ถอดบทเรียน'หมูป่า' นายกฯสนองรับสั่งในหลวง/ฝึกเด็กใส่หน้ากากดำนํ้า


เพิ่มเพื่อน    

    สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรับสั่งให้ถอดบทเรียนการช่วยชีวิตทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย และให้ทุกคนนำเด็กกลับมาโดยเร็วที่สุด "บิ๊กตู่" ย้ำไม่เคยบอกเด็ก 13 คนเป็นฮีโร่ ระบุออกมาต้องเรียนรู้สิ่งที่ทำ "ซีล" เผยคลิป "หมอภาคย์" ปฐมพยาบาลน้องๆ ในถ้ำ "ผู้ว่าฯ เชียงราย"  ชี้นำเด็กออกต้องดูระดับน้ำ เผยอาจทยอยคนที่พร้อม 100% มาก่อน เริ่มฝึกทั้งหมดใส่หน้ากากดำน้ำ ยังหวั่นน้ำภายในเชี่ยว แพทย์ซ้อมแผนเคลื่อนย้าย "ครูบาบุญชุ่ม" ทำพิธีเปิดปากถ้ำรอบ 3 
    เมื่อวันที่ 4 ก.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ  (คสช.) กล่าวหลังเป็นประธานวันสถาปนาหน่วยครบ 68 ปี กรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ (ร.21 รอ.) ถึงการสร้างสระดำน้ำทางยุทธวิธีทางทะเลหลักสูตรทหารเสือว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รับสั่งให้ถอดบทเรียนกรณีช่วยชีวิตนักฟุตบอลและโค้ชหมูป่าอะคาเดมี 13 คน ที่ติดในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ซึ่งตนอยากให้หน่วยนำมาประยุกต์กับหลักสูตรการฝึก เพื่อในอนาคตจะได้จัดระเบียบได้ ทั้งหน่วยซีล กู้ภัย และหน่วยต่างๆ มาร่วมกัน ถือเป็นกรณีศึกษา 
    พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า การดำน้ำภายในถ้ำไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะมีช่องแคบต่างๆ หรือต้องถอดถังอากาศบางช่วงด้วย จึงต้องสร้างเพื่อรองรับต่อไป ซึ่งการมาตรวจการก่อสร้างทางว่ายน้ำทางยุทธวิธีที่ ร.21 รอ. ก็ตรงกับสถานการณ์พอดี ซึ่งจะได้ใช้ในการกู้ภัย ไม่ใช่ไปเป็นพระเอก เพื่อไปสนับสนุน ซึ่งวันนี้ก็ได้มีการจัดกำลังไปเพื่อนำทั้ง 13 คนออกมา 
    "เมื่อเช้านี้ (4 ก.ค.) ทาง ร.21 รอ. ได้ส่งกำลังพลที่จบการฝึกหลักสูตรทหารเสือราชินีไปช่วยในภารกิจถ้ำหลวงฯ แล้ว เพื่อไปช่วยหมุนเวียนกำลังของซีลได้ออกมาพักบ้าง และช่วงเย็นส่งอุปกรณ์ดำน้ำ โดยเฉพาะหน้ากากดำน้ำที่มีประสิทธิภาพเข้าไปเพิ่มเติมด้วย" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว
    นายกฯ กล่าวว่า ในส่วนการนำเด็กทั้ง 13 คนออกมาจากถ้ำ มี 2 ทางคือ เจาะโพรงจากบนถ้ำลงมา ต้องหาช่องทางให้เจอ ซึ่งจะเร็วกว่า 2.การนำตัวเด็กดำน้ำออกมา แต่ไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากถ้ำมีลักษณะคดเคี้ยวไม่ใช่เป็นเส้นตรง ต้องลำเลียงออกทีละคน และต้องดูความพร้อมของเด็กด้วย แต่ยืนยันจะนำตัวเด็กทั้ง 13 คนออกมาให้เร็วที่สุด ไม่อยากให้ระบุต้องเป็นวันนี้หรือวันไหน
    "เรื่องงบประมาณการเยียวยาของภาครัฐ ทางผู้เกี่ยวข้องกำลังบริหารจัดการ และผมจะให้ทางจังหวัดพิจารณาถึงความเหมาะสมในการดูแลเยียวยาจิตใจ ซึ่งผมไม่ได้บอกว่าเด็กทั้ง 13 คนเป็นฮีโร่ ต้องให้ทั้งจังหวัดเป็นผู้พิจารณาดูอีกทีถึงความเหมาะสม แต่สิ่งที่สำคัญที่สุด เด็กทั้ง 13 คนออกมาแล้วต้องเป็นคนดีของสังคมและต้องเรียนรู้จากสิ่งที่เขาได้กระทำ" นายกฯ กล่าว
    ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงการพาโค้ชและนักฟุตบอลทีมหมูป่าอะคาเดมีออกจากถ้ำว่า ยังไม่ได้รับรายงานเพิ่มเติม แต่ทราบว่าในถ้ำกระแสน้ำแรง และพื้นที่แคบทำให้ยังพาตัวทั้ง 13 คนออกมาไม่ได้ ต้องใช้เจ้าหน้าที่จำนวนมาก ซึ่งขณะนี้กำลังสอนให้ทั้ง 13 คนดำน้ำ
ฝึกใส่หน้ากากดำน้ำ
    "สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรับสั่งให้ทุกคนนำพาเด็กกลับมาให้ได้โดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ หากน้ำลดน้อยลง และกระแสน้ำไม่แรง ก็นำออกมาได้ ดังนั้นไม่ต้องห่วง เพราะทุกฝ่ายได้ดำเนินการช่วยกันอย่างดีที่สุด โดยเฉพาะหน่วยซีล" พล.อ.ประวิตรกล่าว
    ถามว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรับสั่งให้ดูแลทั้งในส่วนของเจ้าหน้าที่และเด็ก รองนายกฯ กล่าวว่า เราดูแลหมด ทั้งเจ้าหน้าที่ชาวไทยและชาวต่างชาติที่เข้ามาช่วยเหลือ เราสนับสนุนทุกหน่วยงานที่จะเดินทางกลับโดยสวัสดิภาพ รวมถึงอำนวยความสะดวกในการท่องเที่ยวประเทศไทยด้วย
    ขณะที่ตั้งแต่ช่วงเช้า เฟจเฟซบุ๊ก Thai NavySEAL เผยแพร่คลิปภายในถ้ำหลวงฯ บริเวณเนินนมสาว ซึ่งเป็นคลิปที่ 2 นับจากมีการพบตัวทีมหมูป่า พร้อมรายงานว่า หลังได้ทานอาหารเพิ่มพลังงานที่หน่วยซีลดำน้ำนำเข้าไป และแพทย์ทหารที่ผ่านการฝึกในหลักสูตรนักทำลายใต้น้ำจู่โจมตรวจร่างกายทีมหมูป่าทุกคนแล้ว น้องๆ ส่งเสียงทักทายผู้คนที่รอคอยอยู่นอกถ้ำฝากมาครับ
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในคลิปดังกล่าวปรากฏภาพเด็กและโค้ชทีมหมูป่าทั้ง 13 ชีวิต โดยมี พ.ท.นพ.ภาคย์ โลหารชุน หรือหมอภาคย์ แพทย์ที่ผ่านหลักสูตรหน่วยซีล กำลังปฐมพยาบาลน้องๆ ที่มีแผลเล็กๆ น้อยๆ พร้อมทั้งพูดคุย และให้น้องๆ ยิ้มให้กับกล้อง เด็กบางคนก็ชู 2 นิ้วแสดงความเข้มแข็ง โดยทุกคนต่างมีผ้าห่มฟอยล์คลุมสร้างความอบอุ่นร่างกาย
    เวลา 10.00 น. นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วย พล.ต.ฉลองชัย ชัยยะคำ รองแม่ทัพภาคที่ 3, พล.ต.บัญชา ดุริยพันธ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 37, นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และ พล.ต.วุฒิไชย อิศระ แพทย์ใหญ่กองทัพภาคที่ 3 หัวหน้าทีมโรงพยาบาลสนาม ร่วมกันแถลงความคืบหน้าในการนำ 13 เยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย ออกจากถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน 
    นายณรงค์ศักดิ์กล่าวว่า ที่มีการถามว่าจะนำเด็กออกมาจากถ้ำได้เมื่อไรนั้น ขอยืนยันวันนี้คงลำบาก ส่วนจะกี่วัน ขอไม่ประเมิน แต่ยืนยันทุกคนเต็มที่ตลอด ทุกนาทีไม่เคยพัก เราจะต้องมั่นใจ 100% เด็กทุกคนถึงจะได้ออกมา และ 13 คนไม่จำเป็นต้องออกมาพร้อมกัน ใครพร้อม สถานการณ์พร้อม ตรงนั้นสำหรับเขาแล้ว 100% จะนำออกมาก่อน ถ้าไม่พร้อมหรือมีปัจจัยเสี่ยงจะไม่มีการเคลื่อนย้ายเด็ดขาด 
    "จะนำเด็กออกมาเมื่อไรนั้น ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ต้องดูระดับน้ำ มีความปลอดภัยสำหรับการปฏิบัติการสภาพแวดล้อมต้องสมบูรณ์ ขณะที่เรื่องการฝึกดำน้ำให้เด็กนั้น ขณะนี้ยังเป็นขั้นตอนของการให้เขาทดสอบใส่หน้ากากหายใจ แต่น้ำยังลงไม่ได้ เพราะน้ำภายในเชี่ยว มีความเสี่ยง การจะนำเด็กลงไปเลยคงลำบาก" นายณรงค์ศักดิ์กล่าว
    ถามว่า ช่วงระยะเวลาจะนำออกมากลางวันหรือกลางคืน ผู้ว่าฯ เชียงรายกล่าวว่า ตอบไม่ได้ เพราะสมมุติหากมีเด็กเกิดป่วยขึ้นมาเราจะต้องทำทันที ดังนั้นเราจะเคลื่อนย้ายต่อเมื่อมีความพร้อม 100% เช่นเดียวกับว่าจะใช้เวลาจากถ้ำไปถึงโรงพยาบาลต้องใช้เวลาเท่าใด ขึ้นอยู่องค์ประกอบของระดับน้ำ ส่วนเรื่องอาหารตอนนี้ยังให้เป็นเจล อยู่ตามขั้นตอนของนักโภชนาการและสากลทุกประการ
    "ปฏิบัติการกู้ชีพภายในถ้ำตอนนี้ถือว่าสมบูรณ์แบบ ส่วนภารกิจอื่นๆ รวมทั้งการสูบน้ำยังเต็มที่เหมือนเดิม สำหรับเรื่องการเดินสายโทรศัพท์เพื่อให้เด็กได้สื่อสารกับผู้ปกครองนั้น เนื่องจากเมื่อคืนที่ผ่านมาเกิดอุบัติเหตุอุปกรณ์โทรศัพท์ตกน้ำและได้รับความเสียหาย จึงจะมีการนำเครื่องเข้าไปใหม่" ผู้ว่าฯ เชียงรายกล่าว
    พล.ต.ฉลองชัย ชัยยะคำ รองแม่ทัพภาคที่ 3 กล่าวว่า ทาง ผบ.ทบ.ได้ส่งนักประดาน้ำจากกองทัพบกเพื่อมาเสริมในการช่วยหน่วยซีลลำเลียงอุปกรณ์ภายในถ้ำ ส่วนการสำรวจปล่องในพื้นที่ด้านบนภูเขายังคงดำเนินการอยู่ อย่างไรก็ตาม เรื่องที่สำคัญที่สุดตอนนี้คือการลดระดับน้ำ การพร่องน้ำ จะพยายามหาหนทางในการมาเพิ่มประสิทธิภาพให้ได้มากที่สุด
เตรียมทีมแพทย์ดูแล
    ทั้งนี้ ผบ.ทบ.อนุมัติให้ส่งกำลังพลที่มีขีดความสามารถในการดำน้ำแบบ Combat Driver และจบหลักสูตรมนุษย์กบ เพิ่มเติมจำนวน 31 นาย จากหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ และกรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ เพื่อไปร่วมปฏิบัติการกับทีมซีลของกองทัพเรือ ในการนำนักกีฬา 13 คนออกจากถ้ำ
    ส่วน พล.ต.บัญชา ดุริยพันธ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 37 กล่าวว่า ขณะนี้กำลังพร่องน้ำบริเวณปีกซ้ายและขวาของถ้ำทรายทอง ระดับน้ำลดลงมาก แต่ยังมีไหลอยู่ ซึ่งจากการตรวจสอบกับหน่วยซีลที่ปฏิบัติหน้าที่ในถ้ำหลวงฯ พบระดับน้ำทรงตัวและลดลง ถ้าฝนไม่ตกและการระบายยังเป็นอย่างนี้ จะมีผลดีในการปฏิบัติงานของหน่วยซีล และหลังจากน้ำลดบริเวณที่เราไปสูบน้ำก่อนหน้านี้ เราพบอีกถ้ำหนึ่งมีระยะทาง 900 เมตร กำลังจะส่งอีกทีมเข้าไปดูว่าถ้ำดังกล่าวมีความสัมพันธ์กับจุดที่เด็กอยู่หรือไม่
    ด้าน พล.ต.วุฒิชัย อิศระ แพทย์ใหญ่ กองทัพภาคที่ 3 หัวหน้าทีมโรงพยาบาลสนาม กล่าวถึงการเตรียมการด้านการรักษาพยาบาลทีมหมูป่าว่า การรักษามี 3  ขั้นตอน ขั้นแรกเป็นขั้นเตรียมการ มีการหาข้อมูลความเจ็บป่วยของทั้ง 13 คน ประเมินจากน้ำหนัก อายุ  โรคประจำตัว และปัจจัยเสี่ยงของแต่ละบุคคลที่ก่อให้เกิดความเจ็บป่วย ขั้นที่สองคือการวางแผนวิเคราะห์เหตุที่จะเกิด คือการขาดสารอาหาร ซึ่งแพทย์ได้เตรียมสารอาหารสำหรับบำรุงร่างกายให้แข็งแรงก่อนนำออกมา เบื้องต้นเมื่อหน่วยค้นหาพบและให้การรักษาพยาบาลเพื่อช่วยชีวิตแล้ว ได้มีนักประดาน้ำคือ พ.ท.นพ.ภาคย์ โลหารชุน แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการดำน้ำ จบหลักสูตรนักทำลายใต้น้ำจู่โจม หรือซีล ทำการประเมิน วางแผนเคลื่อนย้ายมายังโรงพยาบาลสนาม ขั้นตอนสุดท้ายเมื่อถึงโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ทีมแพทย์จะตรวจรักษาร่างกายอย่างละเอียด และให้การรักษาจนกว่าร่างกายจะเข้าสู่ภาวะปกติ
    เวลา 11.00 น. มีการซ้อมแผนเคลื่อนย้าย ลำเลียงผู้ประสบภัยในทางรถยนต์ โดยได้มีการจัดระเบียบพื้นที่ กำหนดเขตหวงห้าม เพื่อไม่ให้กีดขวางการลำเลียงผู้ประสบภัย เพื่อทดสอบระบบเคลื่อนย้ายก่อนที่จะมีการปฏิบัติงานจริง 
    เวลา 18.00 น. ครูบาบุญชุ่ม ญาณสังวโร เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอนเรือง เดินทางมาทำพิธีบวงสรวง แผ่เมตตาเปิดปากถ้ำรอบที่ 3 เพื่อให้สามารถนำน้องๆ ทั้ง 13 คนออกมาได้อย่างปลอดภัย บริเวณปากถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน โดยเจ้าหน้าที่ได้อนุญาตให้เข้าไปพร้อมกับพ่อแม่ของ 13 เยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมี 
    ทั้งนี้ เว็บไซต์ของหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ เผยคำให้สัมภาษณ์ของเวอร์นอน อันส์เวิร์ธ นักสำรวจถ้ำชาวอังกฤษ ผู้แนะทางการไทยเรียกนักดำน้ำในถ้ำเพื่อนร่วมชาติผู้เชี่ยวชาญของเขาทั้ง 3 คน มาให้การช่วยเหลือปฏิบัติการค้นหาทีมหมูป่าจนประสบความสำเร็จว่า ช่วงเวลาที่จอห์น โวลันเธน และริชาร์ด วิลเลียม สแตนตัน สองนักดำน้ำในถ้ำพบเด็กนักฟุตบอลกลุ่มนี้และโค้ชนั้น เกิดจากโชคช่วย เมื่อเชือกที่ใช้ปักวางแนวนำทางหมดลงตรงนั้นพอดี ซึ่งหากเชือกหมดเร็วกว่านั้นสัก 15 ฟุต พวกเขาคงต้องหันหลังกลับ และจะไม่ได้เจอเด็กๆ อยู่ตรงนั้น ทีมหมูป่าก็จะต้องอยู่ท่ามกลางความมืดมิดอีก 1 คืนโดยไม่รู้ว่าจะมีใครมาช่วยหรือไม่ 
    "เมื่อเขาปักปลายเชือกลงในดินโคลนหมดแล้วก็โผล่ขึ้นผิวน้ำ ทันใดนั้นไฟฉายที่ศีรษะของเขาก็มองเห็นดวงตา 13 คู่นี้จ้องมองลงมาจากเชิงหิน และนำไปสู่การถ่ายวิดีโอการพบเจอทีมหมูป่าที่อยู่รอดปลอดภัยทั้ง 13 ชีวิต" อันส์เวิร์ธเล่า.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"