ฉันหนาว ฉันร้อน เหมือนดังเป็นไข้...ทุกทีๆ


เพิ่มเพื่อน    

      เห็นได้ข่าวว่าช่วงใกล้ๆ จะปลายเดือนนี้...23-24 กรกฎาคม ท่านนายกฯ บิ๊กตู่ ของเรา มีกำหนดการที่จะไปประชุม ครม.สัญจรแถวๆ เชียงราย พะเยา น่าน แพร่ โน่นเลย จะไปก่อน-ไปหลังทีม หมูป่าอะคาเดมี ออกจากถ้ำได้เรียบร้อยแล้ว หรือไม่ อย่างไร คงต้องคอยดูๆ กันอีกที แต่ที่สำคัญก็คือ...งานนี้ไม่น่าจะต้องขนเอาท่อดูดน้ำจากนครปฐม ไปดูดอะไรต่อมิอะไรให้เกิดอาการขัดตา ขัดใจ ผู้ต่อที่กำลังลุ้น กำลังเชียร์ มากมายเกินไปนัก...

                                                                   ---------------------------------------------

      คือการดูดนั้น...ถึงจะเป็นเรื่องธรรมชาติ (ทางการเมือง) แต่คงต้องยอมรับอย่างมิอาจปฏิเสธได้ว่า...ดูดใครคิดว่าไม่สำคัญ แต่เมื่อคุณดูดฉัน มันทำฉันสั่นไปถึงหัวใจ คุณเป็นคนดูด คุณรู้บ้างไหม ฉันหนาว ฉันร้อน เหมือนดังเป็นไข้ ทุกที...ทุกที ดังเช่นบทเพลงของคุณพี่ สวลี ผกาพันธุ์ ผู้ซึ่งเพิ่งวายชนม์เมื่อไม่นานมานี้ อะไรประมาณนั้น ยิ่งถ้าหากเป็นการดูด โดยต่อท่อ ต่อสาย มาจากบรรดากลุ่ม สามมิตร ด้วยแล้ว ยิ่งหนักหนา สาหัส หนักขึ้นไปใหญ่ เพราะขนาดของท่อมันออกจะใหญ่โต เบ้อเร่อเหิ้ม ยิ่งกว่าท่อดูดน้ำนครปฐม ไม่รู้กี่สิบ กี่ร้อยเท่า สตาร์ทเครื่องเมื่อไหร่ ก็พลั่ก...พลั่ก...พลั่ก ออกมาเมื่อนั้น...

                                                                   -----------------------------------------------

      อีสานนั้น...เห็นว่าหายเกลี้ยง แห้งเหือด จนสามารถมุดออกมาได้สบายๆ ไม่ต้องใช้เครื่องดำน้ำ หัดประดาน้ำ แต่อย่างใด ไม่ว่าแรมโบ้ แรมบ้า หลุดออกมาเป็นยวงๆ  ส่วนในแถบภาคเหนือ ที่ถือเป็นฐานที่มั่น ฐานกำลังสำคัญ ชนิดเคยคิดๆ จะยึดเอาไว้สถาปนาสาธารณรัฐล้าแล้วนา โดยมี พระเจ้ามูลเมือง เป็นปฐมบรมกษัตริย์กันเลยนั้น จะแห้งแหงแก๋ไปได้ถึงขั้นไหน อันนี้คงต้องรอดูฝีมือของ ป๋าดูดและพวก หรือบรรดากลุ่มที่ขนานนามตัวเองว่า สามมิตร อะไรทำนองนั้น ว่าจะส่งผลให้บรรดาพลพรรค เผาไทย ออกอาการ เนย์มาร์ ไปได้ถึงขั้นไหน...

                                                                  ------------------------------------------------

      แต่การวางระยะต่อ ระยะเคียง ระหว่างรัฐบาลกับบรรดานักดูดทั้งหลาย อาจเป็นเรื่องสำคัญยิ่งกว่า คือถ้าหากมันออกไปทางโล่งๆ โจ้งๆ ไม่ได้คิดจะมิดๆ เม้มๆ อะไรเอาไว้บ้างเลย คงปฏิเสธไม่ได้ว่า...มันออกจะน่าเกลียด น่าทุเรศ อยู่บ้างเล็กน้อย คือคล้ายๆ กับการสืบพันธุ์ ผสมพันธุ์นั่นแหละ แม้ว่าอาจถือเป็น ภาระหน้าที่ทางธรรมชาติ ที่จะก่อให้เกิดลูกๆ หลานๆ เกิดชาติพันธุ์ มนุษย์พันธุ์ สืบเนื่องกันต่อไปมิได้ขาด แต่อย่างน้อย...การปฏิบัติภาระหน้าที่ดังกล่าว คงหนีไม่พ้นต้องเลือกสถานที่อันรโหฐาน ที่ลับ ที่สงัด เอาไว้มั่ง จะไปเปิดปฏิบัติการกันกลางแจ้ง กลางลาน เย้ยฟ้าท้าดินกันไปเรื่อยๆ มันก็อาจไม่เหมือนมนุษย์มนาโดยปกติธรรมดาเค้าซักเท่าไหร่...

                                                                   --------------------------------------------------

      แม้กระทั่งผู้ที่ได้ชื่อว่ามีความเจริญ ก้าวหน้า มีความศิวิไลซ์ อย่างพวก ฝรั่ง ทั้งหลาย ก็ยังเป็นอะไรที่น่าเกลียด น่าชัง มิใช่น้อย เวลาที่คิดจะปฏิบัติการเหล่านี้ บนชายหาด บนเครื่องบิน หรือตามถนนรนแคม โดยไม่แคร์ความรู้สึกและสายตาของใครต่อใครเขาบ้างเลย เพราะมันแทบไม่ต่างอะไรไปจากสัตว์เดียรัจฉานธรรมดาๆ ไม่ใช่ผู้ที่ได้ชื่อว่ามนุษย์โดยปกติทั่วไป ด้วยเหตุนี้...ไม่ว่าคิดจะดูดกันตอนไหน เมื่อไหร่ คงต้องหัดมิดๆ เม้มๆ เอาไว้มั่ง ไม่ใช่ออกมาเปิดมุ้ง เปิดม่าน เปิดแถลงข่าวถึงระดับความเสียวซ่าน ว่าพลั่ก...พลั่ก...พลั่ก กันไปแล้วถึงขั้นไหน...

                                                                    ----------------------------------------------------

      อันนี้...มันก็เลยออกไปทางน่าเกลียด น่าขยะแขยง โดยใช่เหตุ ยิ่งไปเจอกับพวกที่โดนดูด ออกอาการ เนย์มาร์ ม้วนตัวกลิ้งไปกลิ้งมาประมาณ 5 ตลบเป็นอย่างน้อย แหกปากร้องครวญครางว่าโดนดูดไปแล้วกี่ก้อน ต่อกี่ก้อน ผู้ที่เป็นรัฐบาล หรือตลอดไปจนผู้ที่ทำหน้าที่ควบคุมกติกาอย่าง กกต. จะทำเป็นนิ่งๆ เฉยๆ ไม่คิดจะยกมือ ยกไม้ วาดจอภาพกลางอากาศ วิ่งไปดู วีเออาร์ (Video Assistant Referee) บ้างเลยนั้น มันก็ออกจะ ไม่แควร์ ซักเท่าไหร่ เพราะยังไงๆ... ป๋าดูด ท่านก็ถือเป็นหนึ่งในคณะรัฐบาลอย่างมิอาจปฏิเสธได้ ถ้าลองไปใช้มือปัดลูกฟุตบอลในเขตโทษ ก็คงหนีไม่พ้นต้องเจอกับ จุดโทษ อยู่แล้วแน่ๆ เผลอๆ อาจต้องแถม ใบแดง ไล่ออกเอาซะด้วย...

                                                                    ------------------------------------------------------

      ส่วน บิ๊กป้อม หรือ บิ๊กตู่ นั้น...แม้ว่าจะไม่ได้เกี่ยวอะไรกับการดูด ก็อาจต้องยอมรับสภาพการเล่น 10 คน ต่อไปจนกว่าจะหมดเวลา หรือหมดทดเวลาบาดเจ็บ อย่างมิอาจปฏิเสธได้ ทุกสิ่งทุกอย่างมันถึงจะ แควร์เพลย์ หรือบริสุทธิ์ ยุติธรรม โดยไม่ต้องเกิดเสียงติฉิน นินทา ตามมาภายหลัง ไม่งั้น...กติกามันก็คงไม่เป็นกติกา และการกระทำภาระหน้าที่ทางธรรมชาติ มันอาจกลายเป็นการประเจิด ประเจ้อ เป็นการกระทำอนาจารไปโน่นเลย สิ่งที่เรียกว่าการ ดูด มันจึงมีความสำคัญอยู่ที่อีตรงนี้ ไม่ใช่ไม่สำคัญอะไรเลย เพราะอย่างน้อย...มันก็สามารถส่งผลให้ ฉันสั่นไปถึงหัวใจ ฉันหนาว ฉันร้อน เหมือนดังเป็นไข้ ทุกที...ทุกที...

                                                                    ------------------------------------------------------

      ก็เอาเป็นว่า...ขึ้นเหนือไปเชียงราย พะเยา น่าน แพร่ คราวนี้ อาจต้องหอบ มุ้ง ติดตัวขึ้นไปด้วยซักหน่อย อย่าเอาไปแต่แค่ท่อดูดนครปฐม คือถ้าหากเห็นใครน่าดูด ก็น่าจะแอบสะกิดให้เข้ามาพูดคุยกันในมุ้ง เพราะมันไม่ใช่งานเดียวกับการช่วยเหลือทีม หมูป่าอะคาเดมี ออกจากถ้ำซะที่ไหน อันนั้น...ยิ่งประเจิด ประเจ้อ ยิ่งได้ใจ ได้กำลังใจ หลั่งไหลมาจากทุกทิศทุกทาง แต่สำหรับการดูดพวก เผาไทย ออกมาจากถ้ำแล้วล่ะก็ ยิ่งเงียบเท่าไหร่ ยิ่งมิดๆ เม้มๆ เอาไว้เท่าไหร่ ยิ่งหายน่าเกลียด น่าทุเรศ ยิ่งขึ้นเท่านั้น...

                                                                       -------------------------------------------------

      ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Josh Billings... Life consists not in holding good cards but in playing those you hold well.- ชีวิตไม่ใช่การถือไพ่ดีๆ เอาไว้ในมือ แต่คือการเล่นไพ่ใบที่ตัวเองถือเอาไว้ให้ดี...

                                                                        -----------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"