“ดรีมเดอร์มา” ไมโครแคปซูลชะลอวัย คว้ารางวัลผลงานวิจัยดีเด่น นักลงทุนโหวตสนใจมากที่สุด


เพิ่มเพื่อน    

 

6 ก.ค.61- ที่ห้องภิรัช ฮอลล์ 2 ศูนย์นิทรรศการและการประชุม ไบเทค บางนา: กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) โดย สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) จัดกิจกรรมนำเสนอผลงานวิจัยที่น่าลงทุนประจำปี 2561 หรือ “นาสด้า อินเวสเตอร์เดย์ (NSTDA Investors’ Day 2018)” ภายใต้งาน Thailand Tech Show 2018 ที่ สวทช. จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “เสริมแกร่งธุรกิจด้วยวิทย์และนวัตกรรม” เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้และต่อยอดนวัตกรรมให้กับนักลงทุนเป้าหมายและผู้ประกอบการไทย ใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม (วทน.) พัฒนากระบวนการผลิตให้มีขีดความสามารถในการแข่งขันอย่างยั่งยืน โดยในปีนี้เป็นส่วนหนึ่งของงาน Thai Tech Expo 2018 ที่กระทรวงวิทย์ฯ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 4 – 8 กรกฎาคม 2561 ที่ไบเทค บางนา 

 

ดร.ณรงค์ ศิริเลิศวรกุล ผู้อำนวยการ สวทช. กล่าวเปิด NSTDA Investors’ Day 2018 ว่า ปีนี้ สวทช. ได้ตอบรับนโยบายรัฐบาล โดยทำหน้าที่เป็นหน่วยงานวิจัยและพัฒนาที่มีบทบาทสำคัญในการสร้างคุณค่าของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้กับเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ผ่านกลไกการใช้ประโยชน์จากผลงานวิจัยสู่เชิงพาณิชย์ เสริมสร้างศักยภาพ ยกระดับผู้ประกอบการและนักลงทุน ร่วมกับเครือข่ายความร่วมมือกับหน่วยงานพันธมิตรในการขับเคลื่อนต่อยอดการใช้ผลงานวิจัยและนวัตกรรม สร้างการเชื่อมโยงให้ภาคความต้องการเข้าถึงผลงานวิจัยเกิดเป็นธุรกิจเทคโนโลยีที่มีมูลค่าได้ง่ายขึ้น

สำหรับปีนี้กิจกรรม NSTDA Investors’ Day จัดขึ้นเป็นปีที่ 9 แล้ว ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากนักลงทุนและประชาชนทั่วไปกว่า 600 คน เข้าร่วมฟังการนำเสนอผลงานของนักวิจัย จำนวน 12 ผลงาน จากสวทช. 5 ผลงาน และจากหน่วยงานพันธมิตรของ สวทช. อีก 7 ผลงาน ส่วนใหญ่ผลงานที่นำเสนอปีนี้ ประกอบด้วย นวัตกรรมด้านอุปกรณ์การแพทย์ นวัตกรรมเพื่อผู้สูงอายุ นวัตกรรมเพื่อการเกษตร และนวัตกรรมด้านเวชสำอาง 
ผลโหวตจากนักลงทุนและประชาชนปรากฎว่าผลงาน “ดรีมเดอร์มา” ไมโครแคปซูลชะลอวัย ของ ดร. ดร.สรวง สมานหมู่ นักวิจัยศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สวทช. สามารถคว้าทั้ง 2 รางวัล ได้แก่ รางวัลที่น่าลงทุนที่สุดได้รับเงินรางวัล 10,000 บาท จากการโหวตของนักลงทุนและผู้เข้าร่วมงาน และยังได้รับรางวัลผลงานที่นำเสนอได้ดีที่สุดอีก 1 รางวัล มูลค่า 7,000 บาท โดยได้รับการสนับสนุนรางวัลจาก บริษัท ไมโครอินโนเวต จำกัด ผู้สนับสนุนรางวัล เพื่อเป็นกำลังใจต้อนรับน้องใหม่เข้าสู่นิคมธุรกิจเทคเทคโนโลยีร่วมกัน 

ทั้งนี้ ดร. สรวง สมานหมู่ นักวิจัยไบโอเทค เจ้าของ“ดรีมเดอร์มา” ไมโครแครแคปซูลชะลอวัย กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์ดรีมเดอร์มา มีจุดเด่นตรง เป็นการใช้สารออกฤทธิ์จากพืชตามธรรมชาติ รวมทั้งการควบคุมการออกฤทธิ์ผ่านไมโครแคปซูล ที่ช่วยทำให้สารออกฤทธิ์ค่อยๆ ทำงานทีละน้อยอย่างต่อเนื่อง จึงช่วยทำให้ได้เกิดประสิทธิภาพได้อย่างเต็มที่ อีกทั้งกระบวนการผลิตสารต่างๆ เหล่านนี้ก็เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จึงน่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมและเข้ากับแนวโน้มของประเทศและของโลกได้เป็นอย่างดี 


สำหรับผลงานวิจัย ดรีมเดอร์มา (Dream Derma) เป็นนวัตกรรมไมโครแคปซูลแบบหลายชั้น ประกอบด้วยพอลิเมอร์ที่มีคุณสมบัติเข้าได้กับเนื้อเยี่อของร่างกาย โดยไมโครแคปซูลดังกล่าวสามารถกักเก็บและปลดปล่อยสารธรรมชาติที่มีคุณสมบัติในการเลียนแบบการทำงานของเอปิเดอร์มอลโกรทแฟคเตอร์ จึงช่วยชะลอริ้วรอยจากอายุที่เพิ่มขึ้น ผ่านกระบวนการกระตุ้นการสร้างสารจำพวกคอลลาเจนและอีลาสติน จึงไปช่วยเสริมการเจริญเติบโตของเส้นเลือด ช่วยสมานแผลและฟื้นฟูจากเซลล์ที่ถูกทำลายจากการฉีกขาดของเนื้อเยื่อ ทำให้ออกฤทธิ์คล้ายกับช่วยชะลอวัย สารธรรมชาติที่เลียนแบบการทำงานของเอปิเดอร์มอลโกรทแฟคเตอร์ในไมโครแคปซูลยังถูกควบคุมการปลดปล่อยได้อย่างยาวนานมากขึ้น จึงช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดูดซึมสารเข้าสู่ร่างกาย และลดอาการแพ้ได้อีกด้วย  Dream Derma ใช้สารสกัดจากธรรมชาติ โดยเทคโนโลยีการผลิตช่วยทำให้มั่นใจว่าปราศจากการปนเปื้อนเชื้อโรคได้ และยังช่วยลดกลิ่นไม่พึงประสงค์ รวมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพการซึมเข้าสู่ผิวหนังได้ การออกฤทธิ์ของโมเลกุล และลดอาการแพ้ได้อีกด้วย  

ทั้งนี้สิ่งที่ทำให้ผลงานวิจัย ดรีมเดอร์มา (Dream Derma) เป็นผลงานที่โดนใจนักลงทุนจนได้รับผลโหวตมากที่สุดและเป็นเอกฉันท์ เนื่องจากปัจจุบันผู้คนใส่ใจเรื่องการดูแลสุขภาพกันมาก เมื่อรวมกับแนวโน้มการก้าวเข้าไปสู่สังคมผู้สูงอายุ จึงทำผลิตภัณฑ์เวชสำอางชะลอวัย (Anti-Ageing) ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นมากไปด้วย สินค้าและบริการกลุ่มเวชสำอางเติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้วยอัตราเฉลี่ยมากกว่า 6%   ต่อปี ประเมินกันว่าเวชสำอาง ในหมวดนี้ มีมูลค่าทางการตลาดมากกว่า 180,000 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2017 โดยผู้บริโภคนิยมผลิตภัณฑ์เวชสำอางที่มาจากสารธรรมชาติมากกว่า สำหรับประเทศไทย กำลังเริ่มเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย (Aging Society)แล้ว ทำให้โอกาสของตลาดผลิตภัณฑ์เวชสำอางประเภทชะลอวัย เปิดกว้างออกด้วยเช่นกัน 


"งานวิจัยนี้เป็นผลงานที่มีโอกาสทางธุรกิจและการตลาดมากๆ เพราะ สวทช. เป็นหน่วยงานวิจัยระดับประเทศและเป็นหน่วยงานที่เปิดให้ทั้งนักลงทุนและประชาชนที่สนใจสินค้านวัตกรรม มาร่วมรับการถ่ายทอดเทคโนโลยีและต่อยอดผลงานสู่เชิงพาณิชย์ทุกท่าน อย่างไรก็ตามสิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น จึงอยากเชิญชวนนักลงทุนและประชาชนทั่วไปมางาน ไทยแลนด์ เทค โชว์ 2018 ที่ไบเทคบางนา ซึ่งจัดถึงวันอาทิตย์ที่ 8 กรกฎาคมนี้ ตั้งแต่ 10.00-19.00 น. มาร่วมพูดคุยที่บูธผลงานได้ตลอด ทีมวิจัยพร้อมให้คำปรึกษาและการต่อยอดงานวิจัยชิ้นนี้ " ดร.สรวงกล่าว


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"