'วิษณุ' โยน 'กกต.ตอบผิดหรือไม่พลังดูดส.ส.เข้าพรรค


เพิ่มเพื่อน    

6 ก.ค.61 - นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีพรรคเพื่อไทย ระบุมีคลิปการดูดอดีตส.ส. เข้าร่วมพรรคพลังประชารัฐโดยมีการเสนอผลประโยชน์ หากเป็นเช่นนั้นจริง จะมีผลต่อการเกิดขึ้นของพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ ว่า  ตนไม่ทราบ ไม่เกี่ยว ตอบไม่ถูก ไม่รู้เรื่อง  และไม่รู้จักพรรคพลังประชารัฐ เมื่อถามว่า การเดินสายหาสมาชิกพรรคการเมืองขณะนี้ ถือว่าผิดกฎหมายหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า จริงๆแล้ว ทุกพรรคสามารถทำได้ ไม่มีอะไรผิดปกติ กระบวนการหาสมาชิกไม่ได้ยุ่งยาก เดินคุยกันก็ไม่มีปัญหา แต่ที่บอกว่าพรรคการเมืองหาสมาชิก ไม่ได้ หมายถึงนำมาสู่การรับจดทะเบียนเป็นสมาชิก ซึ่งตรงนั้นต้องประชุมใหญ่พรรค วันนี้เขาประชุมไม่ได้จึงมีปัญหา ถ้าจะหาเตรียมไว้มันหาได้ ไม่เช่นนั้นจะจดทะเบียนตั้งพรรคได้อย่างไร พรรคที่ไปจองชื่อพรรคก็ต้องมีว่าที่สมาชิก แล้วจะมาจากไหนหากไม่เดินหากัน

เมื่อถามย้ำว่า หมายความว่า การชวนมาร่วมพรรคถือว่าไม่ผิด นายวิษณุกล่าวว่า “ผมไม่ได้ตอบถึงขนาดนั้น ผมบอกว่าหากคุณทำลักษณะเหมือนสมาคมปกติ มันไม่แปลกอะไร เพราะเรายอมรับความจริงใช่ไหมว่าใครที่สนใจตั้งพรรคการเมือง ก็ไปขอจดทะเบียนชื่อพรรคได้ แล้วเขาให้คนเรียกประชุม โดยขออนุญาต คสช.ได้ แสดงว่าคุณต้องหาสมาชิก จึงไม่แปลกอะไร ถ้าตอบสั้นๆเดี๋ยวคนจะเข้าใจผิด ผมจะโดนด่าฟรี เราสนับสนุนให้ทำด้วย ไม่เช่นนั้นจะเกิดพรรคการเมืองขึ้นได้อย่างไร” 

เมื่อถามว่า หากมีการเสนอเงินเพื่อดูดอดีต ส.ส.ตามที่เป็นข่าว ถือว่าเป็นความผิดหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ตนไม่ขอตอบ เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เมื่อถามอีกว่า นอกจากเรื่องเงินแล้ว ยังมีการเสนอช่วยเหลือเรื่องคดีความ นายวิษณุกล่าวว่า หาหลักฐานชัดๆแล้วไปถาม กกต.แล้วกัน ส่วนจะกระทบต่อการตั้งพรรคหรือไม่ ถ้า กกต.บอกว่ากระทบก็กระทบ 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"