สังเวยอันดามัน32ศพ สูญหาย23ราย/ปธน.จีนกังวลจี้ไทยดูแล


เพิ่มเพื่อน    

  สังเวยเรือล่มภูเก็ต 32 ศพ! สูญหายอีก 23  รอด 50 คน เตรียมกู้เรือฟินิกซ์ ระดมกำลังทหาร-ตร.ส่งฮ.และเรือปูพรมค้นหาต่อ แจ้งความจับคนขับเรือ-นายท้าย กรมเจ้าท่าตั้ง คกก.สอบ เยียวยานักท่องเที่ยวต่างชาติเสียชีวิตรายละ 3 แสน สถานทูตจีนเปิดสายด่วนฉุกเฉิน บี้ไทยเร่งหาสาเหตุ

    จากเหตุการณ์อุบัติเหตุเรือล่มจากฝนตกหนักและคลื่นลมแรงในจังหวัดภูเก็ต รวม 3 ลำ ประกอบด้วย 1.เรือเจ็ตสกีล่มบริเวณเกาะราชา มีผู้ประสบภัยเป็นชาวรัสเซีย จำนวน 2 คน 2.เรือยอชต์ของบริษัทเซเนราต้าล่มบริเวณเกาะเฮ เกาะไม้ท่อน มีผู้โดยสารและลูกเรือรวม 42 คน และ 3.เรือไดฟ์วิง (ฟินิกซ์) ล่มบริเวณเกาะเฮ มีผู้โดยสาร 93 คน ลูกเรือและไกด์นำเที่ยว 12 คน รวม 105 คน ช่วงเย็นวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมานั้น
    เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม จังหวัดภูเก็ตได้ตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ที่ท่าเรืออ่าวฉลอง บูรณาการทำงานกับทัพเรือภาคที่ 3 ตำรวจน้ำ ตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจภูธร และทุกหน่วยที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ดำเนินการค้นหาต่อเนื่อง ได้รับการช่วยเหลือ การค้นหา โดยเรือและ ฮ.ลำเลียงจากทัพเรือภาคที่ 3 และกองทัพภาคที่ 4 จำนวน 1 ลำ กองทัพอากาศ  จำนวน 2 ลำ แบ่งมอบภารกิจค้นหาทางน้ำ ใช้เรือปูพรมค้นหา นักประดาน้ำเข้าดำน้ำหาที่ตัวเรือ 
    ส่วนทางอากาศ บินลาดตระเวนชี้เป้านักท่องเที่ยวที่ลอยคอในทะเลให้แก่เรือที่ลาดตระเวนค้นหาร่วมกัน ซึ่งเรือของทัพเรือภาคที่ 3 มีระบบแบบโซนาร์ มีเรดาร์สามารถสแกนหาบุคคลได้ ซึ่งความลึกของน้ำบริเวณเรือจม 30-40 เมตร การลำเลียงใช้เรือทัพเรือภาคที่ 3 และเรือเล็กส่งต่อประสานรถฉุกเฉินกู้ภัยลำเลียงทั้งหมดไปที่ รพ.วชิระ ออกใบมรณบัตรแก่ผู้เสียชีวิต
    เวลา 11.00 น. นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม และคณะ ได้เดินทางมาติดตามสถานการณ์
    เวลา 14.30 น. นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และ พล.ร.ต.เจริญพล คุ้มราษี รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แถลงข่าวสรุปสถานการณ์ว่า ในส่วนของเจ็ตสกีล่ม สามารถช่วยเหลือปลอดภัยทั้ง 2 คนแล้ว ส่วนเรือยอชต์เซเรนาต้า ก็สามารถผู้ประสบภัยได้ทั้งหมดแล้ว ขณะที่เรือฟินิกซ์ สามารถช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้ 49 คน พบผู้เสียชีวิตแล้ว 21 คน และต้องดำเนินการค้นหาอีก 35 คน
นักท่องเที่ยวจีนทั้งลำ
    ส่วนการบรรทุกผู้โดยสารบนเรือ ตรวจสอบแล้วไม่ได้บรรทุกเกิน เรือฟินิกซ์สามารถจุคนได้ถึง 120 คน แต่ขณะเกิดเหตุบรรทุกคน 105 คน ผู้โดยสารบนเรือเป็นชาวจีนทั้งลำ มีฝรั่งรัสเซียสัญชาติจีนอีก 2 คน รวมในจำนวนดังกล่าวซึ่งฝรั่งรัสเซียทั้งสองรอดปลอดภัย ส่วนผู้บาดเจ็บ ผู้ประสบภัย มีประกันภัยของบริษัทดูแลรับผิดชอบ
    ทั้งนี้ หน่วยกู้ชีพกู้ภัยของศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ตลอด 24 ชม. ซึ่งเป็นทีมค้นหา ประกอบด้วยเฮลิคอปเตอร์ ของทัพเรือภาคที่ 3 ตำรวจน้ำภูเก็ต มูลนิธิกุศลธรรม ภูเก็ตร่วมใจ ป่อเต็กตึ๊ง มนุษย์กบทัพเรือภาคที่ 3 ยังคงออกลาดตระเวนหาผู้ประสบภัยทั้งในจุดที่เรือล่มและรัศมีโดยรอบที่คาดว่าผู้ประสบภัยจะลอยไปถึง ก่อนหน้านี้ ทางจังหวัดได้รับการประสานงานจากกงสุลจีน ที่ปรึกษาพิเศษกงสุลใหญ่ของจีน สอบถามความคืบหน้าการช่วยเหลือและค้นหาผู้ประสบภัยเพื่อร่วมสนับสนุนช่วยเหลือและแจ้งให้ทางญาติของผู้ประสบภัยรับทราบเหตุการณ์ 
    นอกจากนี้ ได้รับการประสานงานจาก รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เดินทางมาประชุมติดตามรับทราบสถานการณ์ และเอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงปักกิ่ง และตัวแทนรัฐบาลจีนจะเดินทางมาร่วมประชุมในเวลา 22.00 น. ที่ท่าอากาศยานภูเก็ต
    พล.ร.ต.เจริญพลกล่าวว่า จัดชุดประดาน้ำทั้งหมด 37 คน ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่พบติดในห้องต่างๆ ในเรือ เข้าค้นหาทีละห้อง เบื้องต้นพบศพกว่า 10 ราย ได้ทำการบินลาดตระเวนรวม 5 ลำ กองทัพเรือ กองทัพบก กองทัพอากาศ ค้นหาตามชาบฝั่งรัศมีใกล้เคียงโดยรอบจากจุดเรือจม ส่วนทางเรือ ได้ปูพรมค้นหาและดำน้ำต่อเนื่อง  จากนี้ เจ้าหน้าที่ประดาน้ำจะเข้าตรวจสอบทุกห้องของเรือ และต้องกู้เรือขึ้นมาให้ได้ วิเคราะห์ว่าจะมีผู้ติดค้างในเรือฟินิกซ์อย่างน้อย 20 คนขึ้นไป 
     ต่อมาเวลา 15.30 น. พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.),  พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. และคณะ ติดตามตรวจเยี่ยมศูนย์บัญชาการเหตุการณ์เรือท่องเที่ยวล่ม โดย พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติกล่าวว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติระดมกำลังให้งานนี้คลี่คลาย ทาง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี สั่งการให้อำนวยความสะดวกทุกฝ่ายให้ผ่านพ้นวิกฤติไปได้ และ ผบ.ตร.ได้มอบหมายให้ตนและ พล.ต.อ.ศรีวราห์เดินทางติดตามตรวจเยี่ยมและสนับสนุนทางจังหวัดให้บรรลุความสำเร็จ
    "ในช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้ประชุมร่วมกับตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจน้ำ ในเรื่องดังกล่าวแล้ว เพื่อประสานในข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งทางจังหวัดประกาศพื้นที่เป็นเขตภัยพิบัติ ประสานดำเนินการกับกองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ " พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติระบุ
    พล.ต.อ.ศรีวราห์กล่าวว่า การดำเนินการตรวจสอบข้อหาให้มีความชัดเจนรอบคอบ ได้เรียกผู้เกี่ยวข้อง มาสอบถามแล้ว ที่จังหวัดสั่งดำเนินคดีกับผู้ขับขี่เรือที่ประมาททำให้ทรัพย์สินเสียหายมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต 
โดยตำรวจสนับสนุน ฮ.ช่วยค้นหาจำนวน 3 ลำ ได้สั่งการให้ตำรวจน้ำ มนุษย์กบ ช่วยดำน้ำค้นหา ให้ตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจทางหลวง ร่วมอำนวยความสะดวก เบื้องต้นแจ้งความกับผู้ขับขี่โดยประมาท มีความผิดร่วมกับเจ้าของเรือ และอยู่ระหว่างตรวจสอบใบขับขี่ ดำเนินการตามกฎหมายแพ่ง ซึ่ง สภ.ฉลองรับผิดชอบคดี  
    พ.ต.อ.ภคยศ ทนงศักดิ์ ผกก.สภ.ฉลอง กล่าวว่า  ทางผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ตแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนของจังหวัด มีรองผู้บังคับการเป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวน รับนโยบายจากรอง ผบ.ตร.ในการดำเนินการ เบื้องต้นแจ้งความผิดผู้ขับขี่กับผู้ประจำเรือ นายท้าย ในความประมาท ตอนนี้เป็นเรื่องพิจารณาพยานหลักฐานที่ปรากฏเบื้องต้น คนขับเรือ เจ้าของเรือ และสอบปากคำคนเจ็บผู้เกี่ยวข้อง 
พบ 32 ศพหายอีก 23
    จากนั้นเวลา 18.30 น. นายนรภัทร และ พล.ร.ต.เจริญพล แถลงความคืบหน้าการค้นหาผู้สูญหายจากเหตุเรือล่มว่า ค้นหาได้ 33 ราย ตัวเลขผู้เสียชีวิตล่าสุดจำนวน 32 ราย รอดชีวิตแต่บาดเจ็บ 1 ราย ต้องค้นหาอีก 23 ราย ซึ่งนักดำน้ำได้ยุติการค้นหาเมื่อ 18.00 น.เนื่องจากสภาพอากาศไม่อำนวย เริ่มมืดแล้วมองไม่เห็น
    ส่วนเสบียงอาหารทางกองทัพบก โดยกองทัพภาคที่ 4 จัดกำลังให้การร่วมสนับสนุนส่ง ฮ. ค้นหา 1 ลำ เตรียมครัวสนามจิตอาสากองทัพภาคที่ 4 มื้อละ 400กล่อง ชุดแพทย์พยาบาล ชุดอำนวยความสะดวกช่วยเหลือย่อยๆ รวมกำลังพล 70 นาย ที่ช่วยกันปฏิบัติการนี้ และในค่ำนี้ แม่ทัพน้อยที่ 4 จะประชุมร่วมที่ศูนย์บัญชาการแห่งนี้ อย่างไรก็ตาม วันนี้มีผู้ช่วยทูตทหารของจีนมาที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ ที่ท่าเรืออ่าวฉลอง ร่วมกับหน่วยช่วยเหลือค้นหาจากประเทศจีนด้วย
    นอกจากนี้ ให้ CAT กสท ร่วมปฏิบัติช่องทางสื่อสารให้ชาวจีน รับข้อมูลข่าวสารความคืบหน้าของการปฏิบัติการช่วยเหลือค้นหา ทางกระทรวงมหาดไทยจะนำรถสื่อสารประจำ 2 คัน ส่วนสำนักงานหนังสือเดินทางอำนวยความสะดวกให้ญาติผู้เสียชีวิต รวมทั้งการบินไทยให้ความร่วมมือส่งกลับอำนวยความสะดวกด้านนี้ด้วย
    พล.ร.ต.เจริญพลกล่าวว่า ได้รับมอบหมายจาก พล.ร.ท.สมนึก เปรมปราโมทย์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 ให้ดำเนินการร่วมปฏิบัติการ การเริ่มค้นหาจะดำเนินการต่อเนื่องในวันที่ 7 ก.ค. ตั้งแต่เวลา 05.00 น.  
ทั้งนี้ การค้นหา ทางทัพเรือภาคที่ 3 วางแผนประชุมกับหน่วยที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย เจ้าของเรือและผู้เกี่ยวข้อง ซึ่งต้องทำการกู้เรือขึ้นมาควบคู่การค้นหา จะดำน้ำลงค้นหา 4 รอบ เช่นวันนี้จะมีอาสาสมัครจากฐานทัพเรือสงขลามาช่วยทำงานด้วย ในการกู้เรือนั้นจะเอาเรือเครนมาทำการยกเรือฟินิกซ์ ให้เรือหลวงปันหยีลากดึงเรือคู่กับเรือเครน มีเรือประมง ประมาณ 2-3 ลำ ขนาบสองข้างระหว่างลากจูง การกู้เรือต้องไม่กีดขวางการสัญจรทางน้ำ ทางเจ้าท่าได้ประสานงานกับทุกภาคส่วนแล้ว
     นายสนิท ศรีวิหค รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่งเจ้าหน้าที่ทำหน้าที่นี้ และจะเดินทางมาถึงค่ำนี้ ส่วนจะใช้สถานที่โรงพยาบาลหรือไม่นั้น ต้องถามความพร้อมของโรงพยาบาลก่อน หรืออาจเช่าตู้คอนเทนเนอร์ไปวางไว้ที่ด้านหลัง สภ.เมืองภูเก็ต เพื่อให้ตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล ญาติต้องติดต่อรับกับพนักงานสอบสวนจะส่งกลับหรือรับกลับ หรือจะฌาปนกิจก่อนส่งกลับ ซึ่งการพิสูจน์อัตลักษณ์ ทำคู่ขนานกับการส่งกลับ โดยให้ทางสำนักพระพุทธศาสนาฯ ร่วมดูแลด้านนี้ 
    ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว (รอง ผบช.ทท.)  เปิดเผยว่า สภ.ฉลอง จ.ภูเก็ต ได้มีการแจ้งความดำเนินคดีกับคนขับเรือและนายท้ายเรือฟินิกซ์ พีซี ฐานกระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ และช่วงบ่ายได้เรียกเจ้าของเรือมาพูดคุยเรื่องการเยียวยาผู้เสียหาย พร้อมเตรียมเชิญทูตจากประเทศจีน สหรัฐอเมริกา และรัสเซีย ลงพื้นที่ช่วงบ่าย เพื่อรับทราบสถานการณ์จริง และติดตามการช่วยเหลือชาวต่างชาติที่ประสบเหตุทั้งหมด
    ทั้งนี้ กองทัพเรือ ตำรวจน้ำ และกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อยู่ระหว่างร่วมกันค้นหาผู้สูญหาย ส่วนตำรวจท่องเที่ยว ได้จัดล่ามประจำโรงพยาบาล 12 ราย ช่วยสื่อสารแปลภาษา ขณะที่การนำเรือที่ติดเกาะราชา 8 ลำ กลับเข้าฝั่ง สามารถดำเนินการให้แล้ว 6 ลำ ยังเหลืออีก 2 ลำ เชื่อว่าจะสามารถช่วยเหลือได้ภายในวันนี้
    รอง ผบช.ทท.กล่าวว่า จากนี้จะมีการประสานกับอธิบดีกรมเจ้าท่าและกรมการท่องเที่ยว ว่าจะต้องมีการเพิกถอนหรือพักใช้ใบอนุญาตประกอบธุรกิจท่องเที่ยว กับบริษัทเรือที่ฝ่าฝืนหรือไม่ รวมทั้งหารือกับทางจังหวัด เพิ่มมาตรการความปลอดภัยในช่วงฤดูมรสุม ผู้ประกอบการที่ฝ่าฝืนคำเตือนเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างสูงสุดทุกรายเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง ส่วนเรือที่ถ้ากู้มาได้ต้องยึดไว้เป็นของกลาง
นายกฯ เสียใจสั่งดูแล
    ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.อ.หญิงทักษดา สังขจันทร์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกฯ ขอแสดงความเสียใจกับนักท่องเที่ยวที่เสียชีวิต พร้อมทั้งกำชับให้จังหวัดภูเก็ตประสานงานช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยว ทั้งการรักษาพยาบาลผู้ที่บาดเจ็บและการจ่ายเงินประกันชดเชยอย่างเหมาะสม ตลอดจนติดตามค้นหาผู้สูญหายโดยเร็วที่สุด
    พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวว่า ได้รับรายงานว่าตอนที่เรือออกไปไม่มีลม แต่เมื่อออกไปแล้วเจอลมกระโชก ทำให้เรือสูญเสียการทรงตัว และล่มไปถึง 3 ลำ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียใจ แต่ก่อนหน้านี้กรมอุตุนิยมวิทยาเตือนให้ระวังวันที่ 4-6 ก.ค.แล้ว แต่ไม่ฟัง เป็นเพราะคนขับเรือ เจ้าของเรือ ออกไปโดยไม่ฟังคำเตือนของกรมอุตุฯ เจ้าของเรือและคนขับเรือจึงถือว่ามีความผิด ต้องมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวน  อย่างไรก็ตาม เราให้ความร่วมมือเต็มที่อยู่แล้ว ใช้ทั้งเครื่องบินและเรือ 
    ทางด้านนายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ได้ส่งรายงานเหตุเรือล่มที่ภูเก็ตให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ทราบเป็นระยะๆ และเมื่อนายกฯ ทราบว่าตนกำลังจะเดินทางไปจังหวัดภูเก็ต จึงได้บอกกับตนว่าอย่างนั้นดีแล้ว และขอให้ถือว่าตนเป็นผู้แทนของนายกฯในการเดินทางไปภูเก็ตครั้งนี้ 
    อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้แจ้งให้ตนทราบว่าผู้ประสบภัยส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวที่ไม่ได้มาจากบริษัททัวร์ แต่เป็นกลุ่มที่เที่ยวเอง ดังนั้นจึงไม่มีหัวหน้ากลุ่ม ขณะนี้สมาคมธุรกิจท่องเที่ยว (เอทีทีเอ) กำลังช่วย 2 เรื่องคือ ได้จัดรถตู้เพื่อช่วยให้บริการสำหรับกิจกรรมนี้โดยเฉพาะ และระดมอาสาสมัครที่รู้ภาษาจีนจำนวนมาก เพื่อเข้าช่วยเหลือผู้ประสบเหตุจีน ที่มีเป็นจำนวนมาก สูญเสียหนังสือเดินทางและโทรศัพท์มือถือ ซึ่งนักท่องเที่ยวจีนส่วนใหญ่จะพกเงินไว้ในโทรศัพท์มือถือ เนื่องจากเป็นเงินอิเล็กทรอนิกส์ เมื่อไม่มีมือถือ เท่ากับว่าเขาไม่มีระบบอะไรเลย ซึ่งต้องตรวจสอบกันต่อไปว่าจะสามารถช่วยเหลือเขาต่อไปได้อย่างไร ทั้งนี้ ตั้งแต่เมื่อคืนวันที่ 5 ก.ค. ที่ผ่านมา ตนกับอุปทูตจีนได้ติดต่อพูดคุยกันโดยตลอด ซึ่งทีมของจีนได้ไปตั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือคนจีนที่ภูเก็ตแล้ว
    นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า กระทรวงได้เตรียมเงินช่วยเหลือ โดยเป็นเงินกองทุนช่วยเหลือเยียวยานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ซึ่งจะเพิ่มเติมจากทุนประกันที่นักท่องเที่ยวแต่ละคนได้ทำไว้กับบริษัทนำเที่ยวหรือบริษัทประกัน โดยอัตราการเยียวยา กรณีเสียชีวิตรายละ 300,000 บาท และค่ารักษาพยาบาล จ่ายตามจริง ไม่เกินรายละ 500,000 บาท     
    ขณะที่ ศ.คลินิกเกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ได้ให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุขลงพื้นที่ติดตามระบบการดูแลรักษาส่งต่อของโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต และให้การสนับสนุนการค้นหาผู้ประสบภัยจากเรือล่มที่ภูเก็ตอย่างเต็มที่ ซึ่งขณะนี้เรือรบหลวงหัวหินยังคงค้นหาผู้ประสบภัยอย่างต่อเนื่อง โดยจัดแพทย์ พยาบาล รถพยาบาลฉุกเฉินไปร่วมทีมสนับสนุนทีมค้นหาของจังหวัดภูเก็ต ที่ศูนย์บัญชาการท่าเรืออ่าวฉลอง และเตรียมพร้อมให้การดูแลรักษารับส่งต่อผู้ป่วยหนัก
    สำหรับผู้บาดเจ็บที่เข้ารักษามีทั้งหมด 49 คน ใน 4 โรงพยาบาล คือ ที่โรงพยาบาลองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต 36 คน รับไว้นอนรักษาในโรงพยาบาล 11 คน ในจำนวนนี้ มีอาการหนักอยู่ในห้องไอซียู 1 คน เป็นผู้ป่วยหญิงชาวจีน และกลับที่พักแล้ว 25 คน ส่วนที่โรงพยาบาลมิชชั่น 4 คน, โรงพยาบาลกรุงเทพ 6 คน และโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต 3 คน บาดเจ็บเล็กน้อย เช่น แผลถลอก กลับที่พักทั้งหมดแล้ว
    นพ.ณัฐวุฒิ ประเสริฐสิริพงษ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขต 11 กล่าวว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่เร่งนำร่างไปชันสูตรที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต โดยจะมีการระดมเจ้าหน้าที่และแพทย์นิติเวชจากโรงพยาบาลข้างเคียง มีนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมากจากอุบัติเหตุในครั้งนี้ จึงต้องมีการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล จากข้อมูลพบว่าส่วนใหญ่เป็นชาวจีน รองลงมาเป็น ยุโรป พร้อมเย็นวันนี้เตรียมประสานเจ้าหน้าที่จากศูนย์สุขภาพจิตที่ 11 ให้ลงพื้นที่พูดคุยกับญาติลดความเครียด โดยเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ส่วนใหญ่มีทักษะด้านภาษาดี เชื่อว่าไม่น่าเป็นห่วง อย่างไรก็ตาม การค้นหาผู้สูญหายยังทำต่อไปร่วมกับกองทัพเรือ
ตั้ง กก.สอบหาสาเหตุ
     นายกริชเพชร ชัยช่วย รองอธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.)เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่เพื่อติดตามสถานการณ์เรือล่มว่า ในส่วนของพนักงานขับเรือทางพนักงานสอบสวนทำการสอบสวนอยู่ ซึ่งในส่วนของกรมเจ้าท่านั้น ต้องมาดูว่าการขับเรือมีความระมัดระวังและประมาทหรือไม่ หากเกิดจากความประมาทจะมีการหยุดพักใช้การขับขี่เรือส่วนทางด้านคดีอาญาทางตำรวจและพนักงานสอบสวนจะดำเนินคดีต่อไป ทั้งนี้ กรมเจ้าท่าจะมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนเหตุของการเกิดอุบัติเหตุนี้ด้วย
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เรือฟินิกซ์มีใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยวในนามของบริษัท ทีซี บลู ดรีม จำกัด เลขที่ใบอนุญาต ?34/01799? มีประกันอุบัติเหตุนักท่องเที่ยวกับบริษัท กรุงเทพประกันภัย กรณีเสียชีวิต 1 ล้าน และรักษาพยาบาล 5 แสนบาท
    สำหรับสิทธิต่างๆ ที่ผู้บาดเจ็บ เสียชีวิต จะได้รับการชดเชยเยียวยา กรณีเรือฟินิกซ์ คือ 1.พ.ร.บ.กรมเจ้าท่า เป็นประกันภัย ตามมาตรา 142 พ.ร.บ.การเดินเรือ ภาคบังคับ (ประกันภาคบังคับ) กรณีเสียชีวิต จำนวน 100,000 บาท ค่ารักษาตัวกรณีบาดเจ็บ ไม่เกิน 15,000 บาท โดยบริษัท ไทยศรีประกันภัย 2.บริษัททัวร์นำเที่ยว (บริษัท ซี ที บลูดรีม) และเจ้าของเรือฟินิกซ์ ได้ทำประกันไว้ แยกเป็น 2 ส่วน ที่ผู้ประสบเหตุได้รับ 2.1 ประกันนักท่องเที่ยว ของบริษัท กรุงเทพประกันภัย ค่ารักษาพยาบาล กรณีบาดเจ็บ ไม่เกิน 500,000 บาท กรณีเสียชีวิต 1,000,000 บาท 2.2 ประกันเรือ ของบริษัท ไทยศรีค้า ค่ารักษาพยาบาล กรณีบาดเจ็บ ไม่เกิน 15,000 บาท กรณีเสียชีวิต 100,000 บาท 3. กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยกองทุนเยียวยาจะพิจารณาตามดุลพินิจของคณะกรรมการกองทุนเยียวยา กรณีบาดเจ็บไม่เกิน 500,000 บาท  กรณีเสียชีวิต ไม่เกิน 1,000,000 บาท
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ ฯพณฯ Lyu Jian เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างภารกิจในประเทศจีน ได้รับรายงานเกี่ยวกับอุบัติเหตุเรือท่องเที่ยวล่มที่ จ.ภูเก็ต แล้ว ได้รีบสั่งการสถานทูตจีนและสถานกงสุลใหญ่จีนประจำจังหวัดสงขลา ให้มุ่งมั่นในการปฏิบัติงานค้นหาและช่วยเหลือชาวจีนที่ประสบอุบัติเหตุ ซึ่งคณะทำงานของสถานทูตจีนเมื่อได้รับคำสั่งแล้วจึงรีบเดินทางไปถึงพื้นที่เกิดเหตุโดยทันที และเร่งประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยทุกหน่วย เพื่อระดมกำลังทั้งหมดในการดำเนินการค้นหาและช่วยเหลืออย่างเต็มที่ 
    นอกจากนี้ สถานทูตจีนได้เปิดสายด่วนฉุกเฉิน 0066-642351752 และ 0066-820367651 เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ชาวจีนและครอบครัวที่ประสบอุบัติเหตุในครั้งนี้ ขณะเดียวกัน เรียกร้องให้ฝ่ายไทยรีบตรวจสอบสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุโดยเร็วปัจจุบัน.


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"