รัฐบาลจีนชื่นชมไทยกู้ภัยเรือล่ม


เพิ่มเพื่อน    

7 ก.ค.61 - ที่ห้องประชุมท่าอากาศยานภูเก็ต นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  ให้การต้อนรับและประชุมร่วมกับนายหลู่ว่ เจี้ยน (MR.LYO JIAN) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจําประเทศไทยที่เดินทางมา ติดตาม ให้กำลังใจนักท่องเที่ยวชาวจีน ที่ประสบภัยจากเหตุการณ์เรือล่มในพื้นที่ จังหวัดภูเก็ตเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเหตุให้มีนักท่องเที่ยวชาวจีนได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก (ยอดผู้เสียชีวิต 33คน ผู้สูญหาย 23 คน  ข้อมูลณวันที่ 6 กรกฎาคม 2561 เวลา 20.45 น.) 

โดยการประชุมได้มีหารือร่วมกันเพื่อวางแนวทางการอำนวยความสะดวกและค้นหาผู้รอดชีวิต รวมถึงพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล อำนวยความสะดวกแก่ญาติผู้เสียชีวิต ที่จะเดินทางมารับศพที่จังหวัดภูเก็ต

นายวีระศักดิ์  กล่าวว่า ในนามของรัฐบาลไทยขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อความสูญเสียที่เกิดขึ้นโดยรัฐบาลไทยจะพยายามอย่างสุดความสามารถในการช่วยเหลือดูแลและค้นหาผู้ที่ประสบภัยจากเหตุการณ์ดังกล่าว โดยในที่ประชุมแห่งนี้เรามีทั้งท่านผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตซึ่งเป็นผู้อำนวยการศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ ช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุเรือล่ม,ท่านปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา,ท่านแม่ทัพน้อยที่ 4 ที่ดูแลความสงบเรียบร้อยทั้งหมดมีผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ตและทีมทำงานโดยในขณะนี้มีทีมที่เข้าไปเกี่ยวข้องในการกู้ชีพกู้ภัยรวมทั้งหมดกว่า  800  คน 

นายวีระศักดิ์ กล่าวต่อว่าจนถึงวันนี้หน่วยกู้ชีพกู้ภัยยังคงออกลาดตระเวนค้นหาผู้ประสบภัยอยู่อย่างต่อเนื่องและจะมีทีมเสริมกู้ชีพกู้ภัยลงไปในพื้นที่อีกเป็นจำนวนมากเพื่อค้นหาผู้ประสบภัยที่อาจจะยังติดอยู่ในเรือ  ทั้งหมดนี้คือส่วนของการปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัย

ส่วนการดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำความผิดในส่วนของจังหวัดภูเก็ตได้ตั้งคณะทำงาน 7 ฝ่ายเพื่อลงไปดูแลในเรื่องนี้เป็นพิเศษ  ขณะนี้ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและผู้ที่ถูกช่วยเหลือขึ้นมาส่วนหนึ่งอยู่ในความดูแลของแพทย์และพยาบาลโดยมีกงสุลจีนเข้าไปเยี่ยมเป็นที่เรียบร้อยแล้วทั้งนี้แพทย์และพยาบาลได้ให้การดูแลเป็นอย่างดีโดยมีล่ามเข้าไปให้บริการเพื่ออำนวยความสะดวก แก่ผู้ประสบภัย

นายหลู่ว่ เจี้ยน (MR.LYO JIAN) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจําประเทศไทย  กล่าวว่าเรียนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาที่เคารพจากการที่ได้รับฟังสิ่งที่ท่านบอกเล่ารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่ง สำหรับการเดินทางมาเพื่อต้องการที่จะมาช่วยร่วมมือแก้ปัญหาจากการเกิดอุบัติเหตุเรือล่มในครั้งนี้

"จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสร้างความตกใจให้กับรัฐบาลจีนเป็นอย่างมากที่อุบัติเหตุเกิดที่เกิดขึ้นก่อให้เกิดผู้สูญเสียเป็นจำนวนมาก"เขา กล่าวและว่าประธานาธิบดีสีจิ้นผิงของประเทศจีนได้กล่าวถึงกรณีนี้โดยให้กระทรวงการต่างประเทศและกงสุลจีนเข้ามาดำเนินการแก้ไขอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นและช่วยกันเร่งหาผู้สูญหายให้ครบโดยเร็วที่สุด ในส่วนของนายกรัฐมนตรีของจีนก็ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เช่นกันโดยให้เร่งเยียวยาดูแลผู้ประสบภัยอย่างเร่งด่วนด้วย โดยการเดินทางมาสู่ประเทศไทยในครั้งนี้เพื่อที่จะร่วมปฏิบัติการตามเจตนารมณ์ของประธานาธิบดีสีจิ้นผิงและนายกรัฐมนตรีให้บรรลุตามเป้าหมายที่วางไว้  

เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจําประเทศไทย กล่าวว่าขอชื่นชมที่รัฐบาลไทยให้ให้ความสำคัญในการค้นหาผู้ประสบภัยเป็นอย่างดี สำหรับไทยและจีนมีความสัมพันธ์ที่ดีมาอย่างยาวนานโดยเฉพาะในการส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวดังนั้นมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จีนและไทยจะต้องมีความร่วมมือในการจัดการจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ให้ดีที่สุดเพื่อร่วมกันสร้างภาพลักษณ์ที่ดีด้านการท่องเที่ยว ด้วยการปฏิบัติการทั้งนี้จะต้องจะเน้นใน 3 ด้านคือการเริ่มค้นหาผู้สูญหายการหาสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุและการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

"เหตุการณ์ในครั้งนี้รัฐบาลจีนหวังเป็นอย่างยิ่งว่ารัฐบาลไทยจะตั้งศูนย์อำนวยการคอยอำนวยความสะดวกให้กับญาติของผู้ประสบภัยหรือผู้เสียชีวิตเนื่องจากจะมีญาติของผู้เสียชีวิตและผู้ประสบภัยเดินทางเข้ามาในประเทศไทยเป็นจำนวนมากและสิ่งที่สำคัญคือรัฐบาลจีน ให้ความสำคัญคือการรายงานข้อมูลข่าวสารให้สื่อมวลชนทั้งไทยและจีนได้นำไปเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบอย่างกว้างขวาง" 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"