กกพ.ชงกฎหมาย!ดูแลโรงไฟฟ้าเล็ก เล็งเก็บเงินเข้ากองทุน


เพิ่มเพื่อน    

กกพ. ชง “พลังงาน” ยกร่างกฤษฎีกา กำหนดโรงไฟฟ้าตั้งแต่ 200 เควีขึ้นไปต้องขอใบอนุญาต ปิ๊งไอเดียเก็บเงินเข้ากองทุนพัฒนาไฟฟ้า ฟากคณะเอสอีเอขอใช้เงิน 50 ล้านจ้างที่ปรึกษาศึกษาผลกระทบโรงไฟถ่านหินกระบี่ ชี้ยังรอศึกษาคำขอ ยืนยันต้องเป็นไปตามกฎระเบียบ หวั่นอนุมัติแล้วผิดกฎหมาย

นางปัจฉิมา ธนสันติ กรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่รอบโรงไฟฟ้าขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช ว่า กกพ. ได้มีการเสนอให้ยกร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดประเภทขนาดและลักษณะของกิจการพลังงานที่ได้รับการยกเว้น ไม่ต้องขอรับใบอนุญาตการประกอบกิจการพลังงาน พ.ศ. ... ให้กับกระทรวงพลังงาน เพื่อพิจารณาให้โรงไฟฟ้าที่มีกำลังการผลิตตั้งแต่ 200 กิโลวัตต์(เควี) จนถึง 1 เมกะวัตต์ จากเดิมที่ไม่ต้องขอรับใบอนุญาตการประกอบกิจการพลังงาน มาเป็นต้องมีใบอนุญาตฯ เพื่อเป็นเสมือนการเก็บข้อมูลเข้าระบบทั้งผู้ผลิตไฟใช้เองและขายคืนระบบ

ทั้งนี้มีแนวคิดที่จะเก็บเงินสำหรับกลุ่มผู้ผลิตไฟขนาดตั้งแต่ 200 เควี ถึง 1 เมกะวัตต์ ที่ขายเข้าระบบเท่านั้นเข้ากองทุนพัฒนาไฟฟ้า เพื่อนำมาพัฒนาพื้นที่และชุมชนรอบโรงไฟฟ้า โดยจะมีอัตราที่แตกต่างกันตามรูปแบบการผลิต ซึ่งจะมีการเสนอให้คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) และคณะรัฐมนตรี(ครม.) เพื่อเห็นชอบต่อไป

โดยหลังจากที่มีมติของคณะกรรมการกำกับการศึกษาการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ (เอสอีเอ) ที่ดำเนินการศึกษาผลกระทบของโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่ ว่าจะใช้งบประมาณจากกองทุนพัฒนาไฟฟ้า จำนวน 50 ล้านบาทว่าจ้างที่ปรึกษาดำเนินการ เบื้องต้นได้รับหนังสือชี้แจงจากคณะกรรมการดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 11 มิ.ย. 61 และอยู่ในขั้นตอนตรวจสอบ โดยต้องยอมรับว่าจากคำชี้แจงดังกล่าวยังไม่มีการแนบตัวโครงการศึกษามาด้วย    

 “ในฐานะที่ กกพ. เป็นผู้ดูแลกองทุน จึงยังไม่สามารถนำข้อเสนอเข้าที่ประชุมได้ โดยการประเมินเงื่อนไขการใช้เงินกองทุนต้องดูตามกฎระเบียบที่ยื่นข้อเสนอมา ถ้าตรงวัตถุประสงค์ก็สามารถอนุมัติใช้เงินได้ทั้ง 50 ล้านบาท แต่หากไม่ตรงกับกฎระเบียบก็ไม่สามารถให้ใช้เงินได้ เนื่องจากผิดข้อกฎหมาย ซึ่งปกติแล้วการยื่นขอใช้เงินกองทุนจะเป็นไปตามมาตรา 97 ที่ระบุว่าใช้เพื่อสร้างความรู้และความตระหนักรู้ให้กับประชาชน ในเรื่องของโรงไฟฟ้า”นางปัจฉิมา กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"