ข่าวดี กกพ. เคาะตรึงเอฟทีงวด พ.ค.-ส.ค. 64


เพิ่มเพื่อน    

 

นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กกพ. มีมติให้ตรึงค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ(เอฟที)สำหรับการเรียกเก็บค่าไฟฟ้าในรอบเดือนพ.ค.-ส.ค.อยู่ที่ -15.32 สตางค์ต่อหน่วย ส่งผลให้อัตราค่าไฟฟ้าที่เรียกเก็บกับประชาชนเท่าเดิมที่ 3.61 บาทต่อหน่วยต่อไปอีก 4 เดือน โดยนำเงินส่งคืนจากการลงทุนที่ไม่เป็นไปตามแผนมาอุดหนุน 2,610 ล้านบาท จากที่เงินเก็บไว้ 4,129 ล้านบาท เพื่อบริหารจัดการค่าเอฟทีให้มีศักยภาพในการรักษาเสถียรภาพค่าไฟฟ้าตลอดทั้งปี 2564

“ความจริงค่าเอฟทีงวดเดือนพ.ค.-ส.ค.64 ถ้าอ้างอิงต้นทุนราคาเชื้อเพลิงย้อนหลัง 6 เดือน จะมีอัตราที่ลดลง ส่งผลให้ค่าเอฟทีที่ควรจะเป็นอยู่ที่ -18.02 สตางค์ต่อหน่วย หรือจะเรียกเก็บจาค่าไฟฟ้าลดลง -2.7 สตางต์ต่อหน่วย ซึ่งประชาชนจะต้องจ่ายไฟลดลงอยู่ในอัตรา 3.58 บาทต่อหน่วย แต่ กกพ. ได้ประเมินแล้วว่าต้นทุนช่วงปลายปีนี้จะสูงขึ้น ส่งผลให้ค่าเอฟทีงวดเดือนก.ย.-ธ.ค.64 จะ เพิ่มขึ้น 10.07 สตางค์ต่อหน่วย ส่งผลให้ค่าเอฟทีอยู่ที่ -7.95 สตางค์ต่อหน่วย ทำให้ค่าไฟฟ้าที่เรียกเก็บกับประชาชนเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 3.68 บาทต่อหน่วย ซึ่งจะเพิ่มจากเดิมอยู่มาก กกพ.จึงตัดสินใจตรึงค่าเอฟทีงวดนี้ไว้ และนำเงินที่เหลือไปอุดหนุนในงวดสิ้นปีไว้เพื่อบรรเทาภาระความเดือนร้อนให้กับประชาชน”นายคมกฤช กล่าว

โดย กกพ.ประเมินแนวโน้มราคาน้ำมันดิบดูไบอยู่ที่ 60 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล จากเดิมอยู่ที่ 54.8 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล อัตราแลกเปลี่ยนของค่าเงินบาทอ่อนค่าลงอยู่ที่ 31 บาทต่อเหรียญสหรัฐ จาก 30 บาทต่อเหรียญสหรัฐ เพื่อใช้ในการคำนวณค่าเอฟที โดยได้คาดการณ์ราคาค่าไฟห้าจะอยู่ที่ประมาณ 67,885.43 ล้านหน่วย นอกจากนี้ คาดการณ์ความต้องการพลังงานที่เพิ่มขึ้นจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก หลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 คลี่คลายในครึ่งปีหลัง ส่งผลต่อความต้องการใช้เชื้อเพลิงในตลาดโลกอย่างรุนแรง

นายคมกฤช กล่าวถึงกรณีความคืบหน้าของการเปิดซื้อขายก๊าซธรรมชาติเหลว(แอลเอ็นจี) ปัจจุบันดำเนินการอยู่ในเฟสที่ 2 ซึ่งเป็นการร่างกฎระเบียบให้เกิดชัดเจนในการซื้อขาย โดยเบื้องต้นจะเปิดให้กับรายใหญ่เป็นผู้เข้ามาก่อน ขณะที่บริษัทเล็ก จะต้องรอกฎระเบียบให้เรียบร้อยก่อน เพื่อสร้างความเท่าเทียม และไม่ทำให้เสียเปรียบเอกชนรายใหญ่ โดยจะมีการนำเสนอให้กับคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) พิจารณาหลักเกณฑ์และเงื่อนไขนี้ ในวันที่ 9 มี.ค. นี้ ก่อนที่จะมีการเสนอเข้าที่ประชุม คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) ซึ่งปัจจุบันมีเอกชนยื่นเสนอขอเป็นผู้นำเข้า(ชิปปิ้ง) ประมาณ 3-4 รายแล้ว โดยหนึ่งในนั้นเป็นบริษัทลูกของ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) อย่าง บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) (เอกโก้)
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"