ภารกิจกู้ภัยเรือล่มภูเก็ต ยังต้องค้นหาอีก 15 รายที่สูญหาย


เพิ่มเพื่อน    

ยังต้องค้นหาอีก 15 ราย ภารกิจค้นหาผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์เรือล่มที่จังหวัดภูเก็ต  คาดลอยไปถึงเกาะพีพี รวมยอดผู้เสียชีวิตทะลุ 41 ราย

เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 7 ก.ค.ที่ผ่านมา นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต  ร่วมกับพลโทพรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพน้อยที่ 4   พลตำรวจตรี  ธีระพล ทิพย์เจริญ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต  พลตรีอาคม พงศ์พรหม  ผบ.มทบ.41  พลเรือตรี เจริญพล คุ้มราษี   รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 ร่วมแถลงข่าว ความคืบหน้า การค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยเรือล่ม ที่ ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยเรือล่มจังหวัดภูเก็ต 

นายนรภัทร กล่าวว่า การค้นหาศพพบเพิ่มอีกจำนวน 3 ราย  สรุปวันนี้พบรวม 8 ราย คงเหลืออีก 15 ราย ทางผู้สื่อข่าวจีนแจ้งว่า ผู้เสียชีวิตมาจากมณฑลเจ้อเจียง 37 ราย ทางจังหวัดประสานกระทรวงการต่างประเทศดำเนินการตามขั้นตอน โดย ทางจังหวัดอำนวยความสะดวกญาติทุกอย่างจนกว่าบรรลุขั้นตอน
พลโท พรศักดิ์ กล่าวว่า กองทัพบกสนับสนุนเรื่องเสบียงรถครัวสนาม แก่เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัย ผู้ปฏิบัติงาน  ชุดแพทย์ พร้อมกำลังพลกองพันทหารราบที่1กรมทหารราบที่15 พร้อมช่วยสนับสนุนทุกด้าน

พล.ต.ท.สรศักดิ์ กล่าวว่า ผบ.ตร.สนใจทุกมิติได้สั่งการให้ตำรวจที่อยู่ภายใต้ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยบูรณาการ สนับสนุนทางจังหวัดภูเก็ตทุกมิติ  บูรณาการตำรวจทุกหน่วยในภาค 8 ส่ง ฮ. ตำรวจน้ำ ตำรวจท่ องเที่ยว ตชด. ส่วนคดี รับคำร้องทุกข์ทำสำนวนแล้ว 2 คดี  แจ้งข้อหา 2 คดีแล้วรวบรวมพยานหลักฐานรอการตรวจพิสูจน์บางอย่าง เบื้องต้นแจ้งข้อกล่าวหาแก่ผู้ขับเรือ ทั้งสองลำแล้ว ส่วนเรื่องอื่นผิดตรงไหนดำเนินการตรงนั้น ทาง รองนายกรัฐมนตรี พลเอกประวิตร ฯและ ผบ.ตร.ห่วงใยกำชับให้เกิดความเป็นธรรมเราต้องตรวจสอบเริรมจากกัปตันเรือ ก่อนไปถึงเจ้าของเรือและทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเรือฟินิกซ์ เรือ เซเรนาต้า  ข้อหากระทำการโดยประมาทำให้ผูอื่นได้รับอันตรายทางร่างกายและจิตใจ

พล ร.ต.เจริญพล กล่าวว่า ทัพเรือภาคที่ 3 ในนามศรชล เขต 3 ร่วมปฏิบัติการใต้น้ำตรวจห้องของเรือทั้ง4 ชั้น ยืนยัน 99% ไม่มีผู้สูญหายตกค้างในเรือ  ยังไม่ยกเลิกการค้นหา สำรวจโดยรอบนอกตัวเรือในรัศมี 500เมตร  คาดว่า ลอนในบริเวณปริ่มน้ำ ในรัศมี 500เมตรรอบตัวเรือ ได้จัดเครื่องบินดอร์เนียร์บินลาดตระเวนตรวจการลอยของผู้สูญหายอาจลอยไปถึงเกาะพีพีกระบี่ตามกระแสน้ำกระแสลมกรมอุทกศาสตร์กองทัพเรือ 

ในส่วนการปฏิบัติการทางเรือ จำนวน 13-15 ลำแบ่งพื้นที่ลาดตระเวนทางน้ำ ซึ่ง แผนการค้นหา พรุ่งนี้ ทัพเรือภาคที่ 3 จัด ฮ. และเครื่องบินดอร์เนียร์ ร่วมกับ ฮ.กองทัพบก  กองทัพอากาศ ตำรวจ ทำการบินค้นหาตั้งแต่เช้าจนถึงพระอาทิตย์ตกดิน ในรัศมีการบินไแถึงเกาะพีพี กระบี่  การวางแผนค้นหาใช้อำนาจกรมเจ้าท่าบังคับให้เจ้าของเรือจ้าง บ.เอกชนมากู้เรือ ด้วยเรือเครนที่มีความชำนาญหากไม่มีอุปสรรคสามารถกู้เรือได้ในพรุ่งนี้ ส่วนคืนนี้ใช้เรือลาดตระเวน 2-3 ลำ อาจมีลอยขึ้นบนผิวน้ำ ขึ้นมา 

นายแพทย์จิรพันธ์ กล่าวว่า การจัดการศพ มี ตำรวจจากสถาบันนิติเวช มาช่วยเหลือ แพทย์ 4 คนทันตแพทย์  1 คน  ศพเก็บลำเลียงตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์ เก็บไว้ที่ รพ.วชิระภูเก็ต  ศพตรวจโดยนิติเวช  รพ.ตร.ทันตแพทย์ รพ.ตร.ตรวจเสร็จแล้วส่งไปเก็บรักษาศพ ที่วัดโฆษิตวิหารมีตู้คอนเทนเนอร์แช่แข็งโดยข้อมูลศพจะเปรียบเทียบข้อมูลกับญาติเปรียบเทียบยืนยันตัวบุคคลส่งต่อให้คณะกรรมการส่งศพคืนญาติตามกฏหมายโดยต้องได้รับการรับรองจากกงสุลจีนก่อนและออกหนังสือมรณบัตรจากแพทย์รพ.วชิระมอบแก่ญาติจัดการศพต่อไปทางญาติต้องแจ้งสถานกงสุลในการออกเอกสารรัยรองจากสถานทูตจากตำรวจ สำเนาพาสปอร์ต  ของ ผู้เสียชีวิตและญาติ หนังสือสถานทูตต้องระบุศพที่ได้ไปจะดำเนินการอย่างไร 

ในจำนวน 33 ศพ ตรวจแล้ว 12 ศพ พบใหม่อีก 5 ศพ ใน 12 ศพนี้ยังไม่ทราบชือ ต้องทำข้อมูลคู่กับญาติที่จุดคัดกรอง ที่รพ.วชิระ ญาติจีองนำรูปถ่ายผู้เสียชีวิตมาประกอบซึ่ง 33 ศพใบหน้าค่อนข้างชัด มีการตรวจสอบอย่างละเอียดในขั้นตอนนี้ มีทนายอาสา จิตแพทย์เยียวยา การรับศพได้นั้นข้อมูลต้องแมทชิ่งกันจริงๆหลังจากแมทชิ่งได้ตีองไปรับรองจากกงสุลหนังสือรับรองจากรพ.จากตำรวจเพื่อขอใบมรณบัตร
สรุป ยอด ตัวเลข ผู้โดยสาร 105 ราย เสียชีวิต 41 ราย  สูญหาย 15 ราย 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"