ประยุทธ์บินด่วนลงภูเก็ต


เพิ่มเพื่อน    

    นายกฯ บินภูเก็ตตามเหตุเรือล่ม-เยี่ยมผู้ประสบภัย ทัพเรือภาค 3 ปรับแผนค้นหาผู้สูญหาย ยังไม่พบเพิ่ม ทูตจีนบี้ไทยหาให้ครบทุกคน รัฐ-เอกชนร่วมดูแลญาติเหยื่อเต็มที่ พร้อมเร่งจ่ายค่าสินไหมทดแทน กรมเจ้าท่ายกเลิกใบอนุญาตเรือฟีนิกซ์-เซเรนาต้าแล้ว ตร.เดินหน้าดำเนินคดี สาวคนผิดเพิ่ม ยันประมาททั้ง 2 ลำ 
    เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในวันที่ 9 ก.ค. เวลาประมาณ 10.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะ จะเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง เดินทางไปจังหวัดภูเก็ต เพื่อตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจผู้ปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือผู้ประภัยและผู้ค้นหาผู้สูญหายจากกรณีอุบัติเหตุเรือล่มที่ จ.ภูเก็ต รวมทั้งติดตามการช่วยเหลือเยียวยา การอำนวยความสะดวกกับผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิต รวมถึงจะติดตามการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
    ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยเรือล่ม จ.ภูเก็ต เวลา 16.00 น. นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา,  พล.ร.ท.สมนึก เปรมปราโมทย์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3, พล.ต.ท.สรศักดิ์ เย็นเปรม ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8, นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต, นายแพทย์เฉลิมพงษ์ สุคนธผล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ร่วมกันแถลงข่าวความคืบหน้าการช่วยเหลือค้นหาผู้ประสบภัยเรือล่ม ซึ่งผู้เสียชีวิตยังอยู่ที่ 41 ราย ค้นหา 15 ราย
    นายวีระศักดิ์กล่าวว่า การมอบศพคืนญาติต้องให้ข้อมูลสัมพันธ์กันกับญาติจริง หากต้องมีค่าใช้จ่ายทางรัฐบาลยินดีทำพิธีกรรมทางศาสนาให้หากญาติต้องการ โดยดูแลอำนวยความสะดวกแก่ญาติที่เข้ามาติดต่อในการให้บริการรถรับ-ส่งโรงแรมที่พัก โทรศัพท์ทางไกลต่างประเทศฟรี ขณะนี้ภาคเอกชนในจังหวัดภูเก็ตจัดที่พักพร้อมอาหารให้ฟรี จำนวน 500 ห้อง เชื่อว่าจะมีญาติเข้ามาติดต่อจำนวนหลายร้อยคนขึ้นไป มีรถบริการเพียงพอ มีศพบางศพพร้อมส่งคืนได้ อยู่ระหว่างรอญาติมาติดต่อ ส่วนการค้นหาดำเนินการต่อไป การค้นหาสาเหตุอย่างเข้มงวด และการช่วยญาติตามความต้องการของญาติที่ติดต่อเข้ามา
    "เรารู้สึกเสียใจ สะเทือนใจไปกับเหตุการณ์ครั้งนี้ ขอแสดงความเสียใจ (จากนั้นได้ยืนพร้อมกันโค้งคำนับต่อการเกิดเหตุครั้งนี้) ตอนนี้จำนวนศพยังอยู่ที่ 41 ราย ส่วนศพที่เรือทับอยู่นั้นยังไม่นับ ถ้าเอาขึ้นมายังไม่นับ ขอให้เอาขึ้นมาก่อนจึงนับเพิ่มจำนวนศพได้ และเมื่อพลิกเรือ เอาศพออกมานั้น อาจมีอีกหลายรายเพิ่มขึ้นมาก็เป็นได้ หรืออาจไม่มี แต่ตอนนี้มี 1 รายที่ติดใต้ท้องเรือ" นายวีระศักดิ์ระบุ
    สำหรับการอำนวยความสะดวกแก่ญาติผู้ประสบเหตุ มีการตั้งศูนย์ประสานงานอำนวยความสะดวกแก่ญาติผู้ประสบเหตุที่ท่าอากาศยานภูเก็ต ที่ รพ.วชิระภูเก็ต ที่ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต ติดต่อโทร.ถามข้อมูลทั่วไปได้ 0-7668-5394-5 
ยันดูแลเหตุเรือล่มเต็มที่
    ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี รองนายกฯ และอีกหลายคนในคณะรัฐบาล ให้ความสำคัญในเรื่องนี้ ได้ขอให้ดูแลอย่างเต็มที่กับหน่วยงานต่างๆ ในการติดตามช่วยเหลือค้นหาและทางคดี ต้องไปให้สุดทาง ไม่ละเว้นใคร ให้ตรวจสอบเข้มงวดระวังเหตุไม่ให้เกิดขึ้นอีก หากสิ่งใดขาดไปในการช่วยเหลือค้นหานั้น ทางการจีนยินดีสนับสนุนความร่วมมืออย่างเต็มที่ เป็นความร่วมมือเป็นพิเศษอย่างยิ่ง เป็นการเกิดอุบัติภัยทางทะเลที่ใหญ่ที่สุดรองจากภัยสึนามิ ซึ่งเหตุการณ์นี้ถ้าร่วมกันคลี่คลายช่วยเหลือไปได้ด้วยดี จะเปลี่ยนวิกฤติเป็นโอกาส ในการสร้างความเชื่อมั่น เกิดความมั่นใจของทุกฝ่ายต่อไป
    นายนรภัทรกล่าวว่า ความคืบหน้าศพยังไม่พบเพิ่มเติม แต่จะค้นหาต่อเนื่องทางพื้นผิวน้ำ ทางอากาศ บูรณาการร่วมกับจังหวัดพังงา กระบี่ อย่างใกล้ชิด 24 ชั่วโมง ซึ่งทุกคนทำหน้าที่อย่างเต็มที่ ทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน จึงไม่สามารถคิดเป็นมูลค่าการใช้จ่ายในการค้นหาตามที่สื่อมวลชนจีนถามถึงค่าใช้จ่ายในการค้นหาได้ ทุกอย่างฟรีหมด ไม่คิดมูลค่า ทุกคนมาด้วยใจ
    พล.ร.ท.สมนึกกล่าวว่า ทำการลาดตระเวนค้นหาในทะเลต่อเนื่องทั้งวันทั้งคืน ร่วมกับเรือตำรวจน้ำและเรือประมง ดำเนินการค้นหาขยายพื้นที่ทางอากาศ ค้นหาศพที่คาดว่าเริ่มลอยขึ้นผิวน้ำ และได้จัดหน่วยค้นหาทางบก เดินลาดตระเวนทางเท้าบริเวณชายหาดที่คาดว่าอาจลอยขึ้นมาติด แต่ยังไม่พบ เราทำต่อเนื่องเพื่อต้องการค้นพบให้ได้ทั้งหมด ส่วนศพที่ติดอยู่ใต้ท้องเรือ ตั้งใจนำออกมา แต่เครื่องมือไม่พร้อมในการเป่าให้ทรายเป็นร่องเพื่อดึงศพออกมา ประกอบกับบริเวณดังกล่าวมีคลื่นแรงกระแสน้ำลึก 45 เมตร จึงเริ่มดำเนินการใหม่ในวันที่ 9 ก.ค.
    พล.ต.ท.สรศักดิ์กล่าวว่า คดีที่เกิดขึ้นมี 2 คดี คือ เรือเซเรนาต้า คดีอาญาที่ 1104/2561 ได้แจ้งข้อกล่าวหาดำเนินคดีกับนายเมธา หลิมสกุล อายุ 56 ปี กัปตันเรือเซเรนาต้า และนายเผิง ค้าชิง อานุ 26 ปี ผู้จัดการบริษัท เลซี่ แคท ทราเวล จำกัด (สัญชาติไทย) จะไปร่วมสอบสวนและเร่งรัดคดีนี้อย่างใกล้ชิด แจ้งข้อกล่าวหากระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่กายและจิตใจ และคดีที่ 1105/2561 ดำเนินคดีกับนายสมจริง บุญธรรม อายุ 50 ปี กัปตันเรือฟีนิกซ์ เมื่อเหตุเกิดได้รวบรวมพยานหลักฐานเริ่มจากกัปตันเรือสอบสวนขยายผลไปเรื่อยๆ สาวถึงใครก็ดำเนินคดี ถ้าพบว่ามีความผิดร่วม
    ทั้งนี้ ได้เรียกผู้ต้องหา 2 คดีมาสอบปากคำที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต จะต้องแจ้งข้อหาเพิ่มอีก ขณะนี้กำลังรวบรวมพยานหลักฐาน โดยสืบสวนสอบสวนจากพยานจากผู้ต้องหา ซึ่งผู้ต้องหาทั้ง 2 คนให้การปฏิเสธ ได้สอบปากคำทุกปากที่เกี่ยวข้องกว่า 40 ปาก ยืนยันได้ว่าที่เขากระทำแจ้งข้อหาได้ว่าประมาทใน 2 คดีนั้น 
    นพ.เฉลิมพงษ์ สุคนธผล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กล่าวว่า ศพนักท่องเที่ยวจำนวน 41 ราย แยกเป็นเด็กชาย 8 ราย เด็กหญิง 5 ราย ผู้ชาย 10 ราย ผู้หญิง 18 ราย ในจำนวน 41 รายได้ตรวจชันสูตรพลิกศพโดยแพทย์นิติเวช รพ.ตำรวจ ในการพิสูจน์นิติวิทยาศาสตร์ ดีเอ็นเอ ตรวจฟัน ลายนิ้วมือ เสร็จแล้วทั้ง 41 รายแล้ว ส่วนพิสูจน์หลักฐานจากรูปถ่ายก่อนเกิดเหตุ สอบถามข้อมูลจากญาติ ทำให้ระบุได้ว่าผู้ตายเป็นใคร และมีภาพที่ส่งมาจากท่าเรือก่อนกลุ่มนักท่องเที่ยวลงเรือ จำนวน 33 ราย 
    อีกทั้งข้อมูลจากตรวจคนเข้าเมือง ส่งภาพนักท่องเที่ยวจำนวน 97 รายมาพร้อมกัน ทำให้ง่ายต่อการตรวจสอบมากขึ้น ในการเปรียบเทียบข้อมูลกับญาติกับข้อมูลศพ สามารถตรวจพิสูจน์ได้ตรงจำนวน 7 ราย และเร่งตรวจพิสูจน์อย่างต่อเนื่อง คาดว่าวันที่ 9 ก.ค. คงได้ตัวเลขคืบหน้ามากกว่านี้ ส่วนศพตั้งไว้ที่วัดโฆษิตวิหาร มีตู้คอนเทนเนอร์และโลงเย็นบรรจุอย่างดีและสมเกียรติ จะมีการจัดพิธีให้อย่างดีที่สุด
ทูตจีนบี้หาให้พบทุกคน
    ทางด้านนายหลู่ย์ เจี้ยน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย กล่าวว่า ทางการจีนให้ความสำคัญในการร่วมกันจัดการอุบัติเหตุ นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญได้ให้ความร่วมมือไทย-จีน ดำเนินไปรอบด้านทุกอย่าง ตอนนี้ยังมีชาวจีนหายไป ยังหาไม่เจอ จะทำการค้นหาต่อไปจนกว่าจะเจอ ขอให้หน่วยงานของไทยและจีน ต้องพยายาม 100% ให้เต็มที่ในการค้นหาชาวจีนให้ครบทุกคน รวมทั้งเรื่องคดี ตำรวจรับแจ้งทำคดีแล้ว ทางผู้เชี่ยวชาญจีนส่งคนร่วมสอบสวนหาสาเหตุครั้งนี้ด้วย
    ทั้งนี้ ทางการไทยแจ้งว่า มีการตั้งจุดอำนวยความสะดวกที่สนามบินภูเก็ต ที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต มีล่ามแปลทุกจุด และมีตั้งศูนย์ข้อมูลที่ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต โดยผู้นำของไทยและจีนติดตามเรื่องนี้ มีคำสั่งให้ทั้งสองฝ่ายร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด เร่งด่วนรอบด้านทุกด้าน และขอให้ไทยรักษาศพชาวจีนอย่างเรียบร้อย รักษาในสิทธิมนุษยชนของชาวจีนทุกคน รวมทั้งญาติผู้ประสบเหตุได้เข้ามาติดต่อแล้วจำนวนกว่า 50 ครอบครัว ขอให้ดูแลอำนวยความสะดวกญาติผู้ประสบเหตุให้ดีที่สุดด้วย ขอย้ำอีกครั้งว่า การค้นหาต้องเร็วที่สุด และหวังว่าเรื่องไม่ดีจะเป็นเรื่องดีได้ ทางการไทยต้องมีความปลอดภัยให้มากที่สุด เพื่อส่งเสริมความร่วมมือการท่องเที่ยวร่วมกัน เป็นการยกระดับการท่องเที่ยวของไทยให้ดียิ่งขึ้นต่อไป
    ที่ศูนย์วันสต็อปเซอร์วิส โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต  นายถาวรวัฒน์ คงแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต  เปิดเผยว่า มีญาติผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บที่เดินทางมาจากต่างประเทศ มาลงทะเบียนที่จุดบริการสนามบินนานาชาติภูเก็ตแล้ว 73 คน
    ที่กองบัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 พล.ร.ท.สมนึก  กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมเตรียมการปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยว่า ที่สรุปผลการประชุมให้ดำเนินการควบคู่กันไประหว่างการเก็บร่างผู้เสียชีวิตและการพลิกเรือ เก็บกู้เรือ ทั้งนี้ การพลิกเรือและกู้เรือ ให้กรมเจ้าท่าเป็นผู้ควบคุมการปฏิบัติกำหนดมาตรการในการค้นหาเพิ่มเติม โดยให้หมวดรักษาความสงบเรียบร้อยทัพเรือภาคที่ 3 เจ้าหน้าที่หน่วยรักษาความปลอดภัยเกาะภูเก็ต และเจ้าหน้าที่หน่วยรักษาความปลอดภัยเกาะลันตาน้อย สำรวจพื้นที่ชายหาดและเกาะแก่งในพื้นที่รับผิดชอบทางเท้าเพื่อค้นหากรณีมีร่างผู้เสียชีวิตขึ้นตามชายหาดและเกาะต่างๆ 
    นอกจากนี้ ได้ปรับพื้นที่การค้นหาไปทางตะวันออก บริเวณระหว่างเกาะยาว-เกาะพีพี ตามที่กรมอุทกศาสตร์ ( อศ.) กองทัพเรือได้ทำนาย และให้ทำการสำรวจภายในตัวเรืออีกครั้ง ให้แน่ใจว่าไม่มีร่างผู้เสียชีวิตติดอยู่ภายในตัวเรือ 
    นายเพ็ชร ชั้นเจริญ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต เปิดเผยว่า ท่าอากาศยานภูเก็ต (ทภก.) จัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว มีการประสานงานแบบบูรณาการร่วมกับจังหวัดภูเก็ต, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, บริษัทสายการบิน, ด่านตรวจคนเข้าเมือง ทภก., ศุลกากร, สถานกงสุลจีน, ตำรวจท่องเที่ยว, ตำรวจภูธรสาคู, สมาคมโรงแรมไทย (ทีเอชเอ), สมาคมไทยธุรกิจท่องเที่ยว (เอทีทีเอ), สมาคมการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต (พีทีเอ) และชมรมมัคคุเทศก์ภาษาจีนจังหวัดภูเก็ต เพื่อให้การช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่ประสบเหตุและการประสานญาติผู้เสียชีวิต ในการดำเนินการส่งร่างผู้เสียชีวิตกลับภูมิลำเนา 
    โดยศูนย์ดังกล่าวฯ จัดตั้ง 3 บริเวณ ดังนี้ 1.ห้องโถงเช็กอินผู้โดยสารขาออก ชั้น 3 อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ หมายเลขโทรศัพท์ 0-7635-2363 2.ห้องโถงผู้โดยสารขาเข้า ชั้น 1 อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ หมายเลขโทรศัพท์ 0-7635-2363 และ 3.ห้องโถงผู้โดยสารขาเข้า ชั้น 1 อาคารผู้โดยสารภายในประเทศ 0-7635-1005 และสามารถส่งข้อมูลผ่าน E-mail: [email protected] ได้ตลอด 24 ชั่วโมง
ยกเลิกใบอนุญาตทั้ง 2 ลำ
    นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมเจ้าท่า เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ดำเนินการยกเลิกทะเบียนเรือและใบอนุญาตใช้เรือฟีนิกซ์และเรือเซเรนาต้า รวมถึงยกเลิกใบประกาศนียบัตรรับรองความรู้ความสามารถของผู้ควบคุมเรือทั้ง 2 ลำแล้ว หลังเกิดอับปางลงที่ จ.ภูเก็ต ทั้งนี้ ยังได้กำชับเจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่าให้ความร่วมมือในการปฏิบัติงานร่วมกับศูนย์บัญชาการเหตุการณ์อย่างเต็มที่
    นายสุรชัย ชัยวัฒน์ ประธานหอการค้าจังหวัดภูเก็ต ในฐานะผู้แทนภาคเอกชนในจังหวัดภูเก็ต ประกอบด้วย หอการค้าจังหวัดภูเก็ต สภาอุตสาหกรรมจังหวัดภูเก็ต สมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว สมาคมมัคคุเทศก์อาชีพจังหวัดภูเก็ต สภาทนายความจังหวัดภูเก็ต และบริษัท ภูเก็ตพัฒนาเมือง จำกัด กล่าวว่า ภาคเอกชนในจังหวัดภูเก็ตได้แสดงเจตจำนงในการช่วยเหลือในเหตุการณ์ในครั้งนี้ ได้แก่ การจัดที่พักให้ฟรีแก่ญาติผู้ประสบภัยจากต่างประเทศจนถึงวันเดินทางกลับ จัดรถรับ-ส่งแก่ญาติผู้ประสบภัยในระหว่างการเดินทาง  จัดทีมมัคคุเทศก์และอาสาสมัครล่ามภาษาจีนอำนวยความสะดวกในการติดต่อประสานงานจนเสร็จสิ้นกระบวนการและจัดทีมทนายความให้ความรู้ในสิทธิที่ผู้ประสบภัยและครอบครัวพึงจะได้รับ
    ขณะที่นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้สำนักงาน คปภ. จังหวัดภูเก็ตลงพื้นที่ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกด้านการประกันภัย ซึ่งพบว่านักท่องเที่ยวผู้ประสบภัยที่อยู่ในเรือทั้งสองลำได้รับความคุ้มครองจากกรมธรรม์ประกันอุบัติเหตุเดินทางสำหรับธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ โดยเรือฟีนิกซ์มีบริษัท T.C.BLUE DREAM จำกัด ได้มีกรมธรรม์ประกันอุบัติเหตุเดินทางสำหรับธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ไว้กับ บมจ.กรุงเทพประกันภัย จำนวน 2 ฉบับ ในส่วนของเรือเซเรนาต้า ซึ่งมีบริษัท เลซี่ แคท ทราเวล จำกัด จำนวน 1 ฉบับ ขณะนี้กำลังเร่งดำเนินการช่วยเหลือในการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ให้อย่างเต็มที่ เพื่อให้ผู้บาดเจ็บและทายาทผู้เสียชีวิตได้รับค่าสินไหมทดแทนโดยเร็ว 
    นายพนัส ธีรวณิชย์กุล กรรมการและประธานคณะผู้บริหาร บมจ.กรุงเทพประกันภัย กล่าวว่า บริษัทนำเที่ยว T.C. Blue Dream จำกัด ได้มีการทำประกันภัยมัคคุเทศก์ไว้กับบริษัทจำนวน 2 กรมธรรม์ มีจำนวนผู้เอาประกันภัยรวม 94 คน และบริษัท เลซี่ แคท ทราเวล จำกัด จำนวน 1 กรมธรรม์ ผู้เอาประกันภัยรวม 33 คน โดยให้ความคุ้มครองผู้ประสบภัยกรณีเสียชีวิตรายละ 1 ล้านบาท และค่ารักษาพยาบาลรายละ 5 แสนบาท ซึ่งขณะนี้บริษัทได้ส่งเจ้าหน้าที่เร่งประสานงานกับโรงพยาบาลเพื่อดำเนินการดูแลค่ารักษาพยาบาลอย่างดีที่สุด ยืนยันพร้อมที่จะดำเนินการชดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้แก่ผู้ประสบภัยในครั้งนี้อย่างเร็วที่สุด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"