'พท.'ปูดรายวัน ดูดรูปแบบใหม่ ซุกพรรคสาขา!


เพิ่มเพื่อน    

09ter01.pol

รัฐสภา 0 ประธานภาคอีสานเพื่อไทยแฉแผนใหม่ ดูดแบบลับๆ ล่อๆ สลาย พท. ใช้วิธีให้ไปอยู่พรรคสาขาเครือข่ายของ คสช. ที่ไม่ใช่พลังประชารัฐ หวังลดตกเป็นเป้าโดนโจมตี กฤษฎีกา-กรรมการร่าง รธน.-ฝ่ายกฎหมาย คสช.ชงแก้ไขคำสั่ง 53/2560 ปลดล็อกพรรคการเมือง ไม่มียกเลิกไพรมารีโหวต ให้ กกต.แบ่งเขตเลือกตั้งเร็วขึ้น กรธ.หนุนไพรมารีโหวตเป็นภาค
    มีรายงานว่า คณะกรรมการกฤษฎีกาได้ยกร่าง แก้ไขคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 53/2560 เพื่อคลายล็อกการดำเนินการตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองเสร็จสิ้นแล้ว โดยเนื้อหาได้มีการปรับแก้ให้เป็นไปตามที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี แถลงหลังการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับผู้แทนพรรคการเมือง เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยคณะกรรมการกฤษฎีกาได้มีการส่งร่างแก้ไขคำสั่งดังกล่าวมาให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อกลางสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อขอความเห็น ซึ่งคาดว่าในการประชุม กกต. วันที่ 9 ก.ค. ที่ประชุมจะได้พิจารณาและให้ความเห็น
     ทั้งนี้ นอกจากคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว มีรายงานว่า คสช.และคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ก็ได้ยกร่างแก้ไขคำสั่งดังกล่าวส่งมาให้ กกต.พิจารณาแล้วด้วยเช่นกัน โดยก็มีเนื้อหาไปในลักษณะเดียวกันคือ หลัง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ประกาศราชกิจจานุเบกษาแล้ว คือ 1.ให้พรรคการเมืองสามารถจัดประชุมใหญ่เพื่อแก้ไขข้อบังคับพรรค หาสมาชิกพรรคให้ความเห็นต่อ กกต.ในเรื่องของการแบ่งเขตเลือกตั้ง และจัดทำไพรมารีโหวตโดยแจ้ง กกต.ทราบก่อนดำเนินการ
     2.ให้อำนาจ กกต.ในการออกหลักเกณฑ์และระเบียบให้สอดคล้องกับ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ที่มีการประกาศใช้และให้ดำเนินการเรื่องของการแบ่งเขตได้
    ขณะที่ในเรื่องของการทำไพรมารีโหวต คณะกรรมการกฤษฎีกาได้เสนอให้กระบวนการเป็นไปตามมาตรา 145 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ที่กำหนดให้ในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งแรกนี้ หากพรรคการเมืองใดได้จัดตั้งสาขาพรรคการเมือง หรือมีตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดไว้แล้วในจังหวัดใดเกิน 100 คนขึ้นไป ให้พรรคการเมืองนั้นสามารถส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งได้ทุกเขตเลือกตั้งในจังหวัดนั้น
    อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าในส่วนร่างของ กรธ.นั้น เสนอ 2 แนวทาง คือ ดำเนินกระบวนการตามมาตรา 145 และกระบวนการทำไพรมารีโหวตเป็นภาค โดยให้มีคณะกรรมการคัดเลือก 4 คณะ แบ่งตามภาคไปดำเนินการคัดเลือก เห็นชอบ และเสนอบุคคลเข้ามาเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งให้กับคณะกรรมการบริหารพรรค ซึ่งกระบวนการก็จะมีความยืดหยุ่นกว่าการดำเนินการตามมาตรา 145 เนื่องจากคณะกรรมการคัดเลือกสามารถพิจารณาคัดเลือกผู้สมัครได้ทุกเขตทุกจังหวัดของภาคนั้นๆ โดยไม่ต้องคำนึงว่าต้องมีตัวแทนประจำจังหวัดหรือประจำเขตอยู่ในการคัดเลือกผู้สมัครเขตหรือจังหวัดนั้นหรือไม่ ซึ่งเมื่อ กกต.มีมติให้ความเห็นชอบหรือมีข้อเสนอแนะเพิ่มเติม ก็จะแจ้งกลับไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกา ก่อนที่คณะกรรมการกฤษฎีกาจะเสนอเรื่องเข้าที่ประชุม คสช.เพื่อพิจารณาออกคำสั่งต่อไป 
    "ถ้าหากพิจารณากรอบเวลาที่ได้มีการคาดการณ์ว่า พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.จะมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษาประมาณกลางเดือน ก.ย. จึงมีความเป็นไปได้ที่ คสช.อาจจะออกคำสั่งแก้ไขคำสั่งคสช.ที่ 53/2560 ในช่วงไม่เกินเดือน ส.ค." รายงานข่าวระบุ
    ด้านความเคลื่อนไหวการเมืองอื่นๆ นายสุชาติ ลายน้ำเงิน อดีต ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสข่าวดูดอดีต ส.ส.ภาคกลางพรรคเพื่อไทยว่า  ยอมรับว่าอดีต ส.ส.ภาคกลางถูกรุกหนัก เป็นพื้นที่ต้องสู้กันหนัก เพราะมีการตั้งเป้าจะดูดอดีต ส.ส.ให้ได้ 20-30 คน โดยใช้กระแสบวกกระสุนมาโน้มน้าว มีการพูดว่าใครโดนคดี มีหนี้สินจะดูแลให้ มีเงินรายเดือนและเงินก้อนให้ไปตั้งตัว ทั้งนี้ ใน จ.ลพบุรีก็มีการมาทาบทามเช่นกัน แต่อดีต ส.ส.ลพบุรีพรรคเพื่อไทยยืนยันตรงกันว่าจะอยู่กับพรรคเพื่อไทย ไม่หวั่นไหวกับพลังดูด ส่วนจังหวัดอื่นๆ นั้นยังไม่กล้าการันตีว่าจะมีใครไปหรือไม่ เพราะตอนนี้ยังไม่มีใครกล้าพูดอะไร กกต.ก็ยังไม่มีการประกาศเขตพื้นที่เลือกตั้งที่ชัดเจนออกมา ทำให้อดีต ส.ส.ภาคกลางที่ส่วนใหญ่ผ่านร้อนผ่านหนาวมาเยอะยังนิ่งๆ อยู่ ขอตั้งข้อสังเกตว่า นักการเมืองประเทศไทยเป็นมนุษย์พันธุ์พิเศษ ถ้าเอาไม้มาตีจะสู้ แต่ถ้าเอาตังค์มาตีสลบทุกราย
    ด้านนายประยุทธ์ ศิริพานิชย์ อดีต ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์ดูดอดีต ส.ส.เริ่มนิ่งแล้ว อดีต ส.ส.อีสานมีความกลัวต่อคำขู่เรื่องคดีความน้อยลง หลายคนที่มีทีท่าว่าจะไป เริ่มลังเล อาจจะกลับมาใหม่ เพราะไปเช็กเสียงชาวบ้านในพื้นที่พบว่าไม่ชอบองค์กรมีสีบางองค์กร 
    "ประเมินแล้วคงมีอดีต ส.ส.ถูกดูดไปไม่ถึง 40-50 คน จำนวนที่ถูกดูดไปอย่างเป็นทางการขณะนี้อยู่ที่ประมาณ 10 คน ที่เหลือยังนิ่งๆ อยู่ ต้องรอดูหลังปลดล็อกทางการเมืองอย่างเป็นทางการจึงจะเห็นจำนวนชัดเจน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีการปรับวิธีการดูดจากเดิมที่ใช้ทหาร แกนนำพรรคพลังประชารัฐ หรือคนในรัฐบาลมาทาบทาม เปลี่ยนมาเป็นใช้คนที่ถูกดูดไปแล้วมาทาบทามแทน ในลักษณะเพื่อนชวนเพื่อน เพราะวิธีเดิมมักเป็นข่าวออกมาในทางไม่ดี รวมถึงปรับยุทธวิธีเป็นการดูดอดีต ส.ส.ไปไว้ในพรรคอื่นที่ไม่ใช่พรรคพลังประชารัฐ แต่เป็นเครือข่ายกันแทน เพราะพรรคพลังประชารัฐกำลังตกเป็นเป้า ถูกมองในทางลบเรื่องการดูด โดยพรรคเหล่านี้จะไม่มีทหารอยู่เลย เพื่อแสดงให้เห็นว่าไม่ใช่พรรคของทหาร" นายประยุทธ์กล่าว 
    ขณะที่เรื่องการเลือกตั้งท้องถิ่นที่จะเกิดขึ้นหลังการเลือกตั้งใหญ่ โดยเฉพาะหลังมีการเสนอแก้ไขกฎหมายเพื่อไม่ให้มีสมาชิกสภาเขตกรุงเทพมหานคร(ส.ข.) นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการเสนอร่างกฎหมายยกเลิก ส.ข. ว่าหลังจากที่พรรคประชาธิปัตย์ได้ท้วงติงการรับฟังความคิดเห็นร่างพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร ว่ามีลักษณะชี้นำให้เห็นด้วยกับการยกเลิก ส.ข. และมีช่องทางการรับฟังความคิดเห็นทางเดียว คือผ่านเว็บไซต์เท่านั้น และมีเวลารับฟังความคิดเห็นที่น้อยเกินไป เป็นที่น่ายินดีว่าขณะนี้กรุงเทพมหานครได้เปิดรับฟังความคิดเห็นหลายช่องทางมากขึ้น และได้ขยายเวลารับฟังความคิดเห็นจนถึงสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้ ขณะที่การรับฟังความคิดเห็น เมื่อมีการเสนอกฎหมายคือ เป็นการปฏิบัติให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ แต่เหตุผลในการเสนอกฎหมาย หรือ แก้ไขกฎหมายนับว่าเป็นเรื่องสำคัญที่ประชาชนและสังคมควรจะรับรู้อย่างเปิดเผย แต่ปรากฏว่าการเสนอร่างกฎหมายยกเลิก ส.ข.ครั้งนี้ ประชาชนโดยทั่วไปไม่ทราบเลยว่าเหตุผลที่แท้จริงของความพยายามออกกฎหมายยกเลิก ส.ข.คืออะไร ไม่มีการบอกเหตุผลที่มาที่ไป และไม่มีการถกแถลงว่าทำไมต้องยกเลิก ส.ข. แต่อย่างใด ทั้งๆ ที่ตลอด 30 กว่าปีที่ผ่านมา ส.ข.ส่วนมากได้ทำหน้าที่เป็นผู้แทนประชาชนที่ทำหน้าที่รับใช้ใกล้ชิดประชาชนในงานท้องถิ่นระดับเขต เป็นที่พึ่งของชาวบ้านทั่วไปในการนำปัญหาความเดือดร้อนไปสู่การแก้ไข.   


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"