ข่าวดีสำหรับ เอสเอ็มอี "ธพว." ประกาศตรึงดอกเบี้ยยาวถึงสิ้นปี


เพิ่มเพื่อน    

"ธพว." เด้งรับนโยบายคลัง ประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ยาวถึงสิ้นปี 2561 หวังอุ้มผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ประเมินแน้วโน้มดอกเบี้ยขยับขึ้น หนุนผู้ประกอบการตะลุยกู้เงินเพิ่ม ฟุ้งครึ่งปีแรกปล่อยสินเชื่อแล้ว 2 หมื่นล้านบาท จากเป้าหมายทั้งปี 3.4 หมื่นล้านบาท

นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการธนาคารเพื่อพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ เอสเอ็มอีแบงก์ เปิดเผยว่า ธนาคารจะไม่ขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไปจนถึงสิ้นปีนี้  หลังจากนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.การคลัง ออกมาส่งสัญญาณว่าดอกเบี้ยนโยบายที่อยู่ในระดับ 1.50% เหมาะสมแล้ว ธนาคารจึงยังไม่มีแผนที่จะปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

ทั้งนี้ แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยในตลาดที่เพิ่มสูงขึ้นนั้น ส่งผลดีกับธนาคารทำให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเร่งขอเงินกู้ก่อนที่ดอกเบี้ยจะปรับเพิ่มขึ้น โดยในครึ่งแรกของปี 2561 สามารถปล่อยสินเชื่อไปได้แล้ว 2 หมื่นล้านบาท จากเป้าหมายทั้งปี 3.4 หมื่นล้านบาท ซึ่งการปล่อยกู้เป็นผู้ประกอบการเอสเอ็มอีรายเล็กลงกว่าปีที่ผ่านมา โดยเฉลี่ยการปล่อยกู้รายละ 1.7 ล้านบาท จากเดิม 3.4 ล้านบาท

"ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ เศรษฐกิจไทยขยายตัวดีต่อเนื่อง ส่วนแนวโน้มดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น จะเป็นปัจจัยที่ทำให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเร่งขอกู้มากขึ้น ถึงแม้ว่าการปล่อยกู้ผู้ประกอบการรายเล็กจะลำบากมีความเสี่ยงกว่ารายใหญ่ แต่เอสเอ็มอีแบงก์ก็ยังเน้นลูกค้ากลุ่มดังกล่าว เพราะต้องการให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่เป็นระดับไมโครเข้าถึงสินเชื่อให้มากที่สุด ตามนโยบายของรัฐบาล" นายมงคล กล่าว

นายมงคล กล่าวอีกว่า ปัจจุบันธนาคารมีโครงการปล่อยสินเชื่อให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีดอกเบี้ยต่ำอยู่แล้ว สำหรับการกู้ไม่เกิน 1 ล้านบาท ในกรณีบุคคลธรรมดาจะคิดดอกเบี้ยคงที่ 3% เป็นเวลา 3 ปี หลังจากนั้นจะคิด MLR หรือ 5.2% สำหรับเอสเอ็มอีที่เป็นนิติบุคคลจะคิดดอกเบี้ยคงที่ 1% เป็นเวลา 7 ปี หลังจากนั้นคิด MLR เพราะธนาคารต้องการสนับสนุนให้บุคคลธรรมดาแปลงสภาพเป็นนิติบุคคลและทำบัญชีเดียวตามนโยบายของรัฐบาล

สำหรับผลการดำเนินของธนาคารครึ่งปีแรกมีกำไรก่อนหักสำรองกว่า 1 พันล้านบาท อย่างไรก็ตามธนาคารจะสำรองหนี้เสีย และสำรองตามมาตรฐานรายงานทางการเงินฉบับใหม่ (IFRS9) ทุกอย่างภายในสิ้นปีนี้ โดยจะไม่เลื่อนเวลาออกไป เพราะต้องการสร้างความเข็มแข็งให้กับธนาคารให้เร็ว รองรับการปล่อยสินเชื่อได้มากกว่าในอนาคต
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"