'อาคม'สั่งทุกหน่วยงานช่วยเหลือผู้ประสบภัยเรือล่มเต็มที่


เพิ่มเพื่อน    


"อาคม"ลงพื้นที่ภูเก็ตจี้ทุกหน่วยงานช่วยเหลือผู้ประสบภัยเรือล่มอย่างเต็มที่ สั่งเจ้าท่าคุมเข้มเรือออกทะเล เบื้องต้นเสียชีวิต41 คน สูญหาย5 คน ด้านเจ้าหน้าที่เร่งเคลื่อนย้ายเรือฟินิกซ์เพื่ค้นหาผู้สูญหายต่อไป

9 ก.ค.61-นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่เป็นประธานการประชุมติดตามผลการปฏิบัติการค้นหาผู้สูญหายกรณีเรือฟินิกซ์ล่ม ว่าในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงคมนาคม  ได้กำชับให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสนับสนุนการช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเต็มความสามารถ และสั่งการให้ กรมเจ้าท่า(จท.) เข้มงวดการควบคุมเรือออกทะเล การตรวจสอบมาตรฐานเรือ การค้นหาช่วยเหลือและกู้เรือ การจัดระบบการจดทะเบียนเรือ และการอำนวยความสะดวกแก่ญาติผู้ประสบภัย ให้ กรมทางหลวง(ทล.)และ กรมทางหลวงชนบท(ทช.) สนับสนุนรถเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับญาติผู้ประสบภัยเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตามขณะนี้ กรมเจ้าท่าได้ปฏิบัติภารกิจการค้นหาผู้สูญหายอย่างต่อเนื่องภายใต้การกำกับของเรือหลวงเจ้าพระยาและเตรียมการกู้เรือขึ้นสู่ผิวน้ำ โดยใช้เรือตรวจการณ์เจ้าท่า 1301 ค้นหาแบบก้นหอยภายในพื้นที่ที่ได้รับมอบหมาย และได้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน เพื่อสอบสวนการปฏิบัติงานขณะเกิดเหตุของเรือที่เกิดเหตุในการกำหนดมาตรการป้องกันการเกิดเหตุในลักษณะเดียวกัน สำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ตได้จัดรถอำนวยความสะดวกให้กับญาติผู้ประสบภัยเพื่อเดินทางจากโรงพยาบาล ศูนย์บัญชาการเหตุช่วยเหลือผู้ประสบภัยเรือล่มจังหวัดภูเก็ต ท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง มายังท่าอากาศยานภูเก็ต (ทภก.) 

ขณะเดียวกัน ทภก. ได้จัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว บริเวณห้องโถงเช็คอินผู้โดยสารขาออกชั้น 1 และชั้น 3 อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ และชั้น 1 อาคารผู้โดยสารภายในประเทศ จัดพื้นที่พักคอยสำหรับญาติผู้ประสบภัย พร้อมทั้งจัดเจ้าหน้าที่อากาศยานที่สามารถสื่อสารภาษาจีนได้เพื่ออำนวยความสะดวกและประสานงาน และได้เตรียมความพร้อมการอำนวยความสะดวกในการส่งร่างผู้เสียชีวิตกลับประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากรมเจ้าท่า ได้รายงานความคืบหน้า เวลา 12.00 น. การปฏิบัติภารกิจการค้นหากันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งจีนและไทย ณ ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยเรือล่ม จังหวัดภูเก็ต มีนักท่องเที่ยวลงเรือฟินิกซ์ ทั้งหมด 89 คน เดิมมีนักท่องเที่ยว 93 ลูกเรือ 12 คน รวมเป็น 105 คน ในส่วนของนักท่องเที่ยว มี 89 คน (ไม่รวมลูกเรือ ช่วยแล้ว 37 คน แบ่งเป็นชาวจีน 87 คน ยุโรป 2 คน จากข้อมูลเสียชีวิต 41 คน ผู้สูญหาย 11คน ได้รับแจ้งว่ามีชีวิต 5 คน รอรับการยืนยัน สูญหาย 6 ราย และวันนี้พบผู้เสียชีวิต 1 ราย รอการนำร่างขึ้น

อย่างไรก็ตามในวันนี้(9ก.ค.)มีการประชุมวางแผนพลิกเรือฟินิกซ์ เพื่อตรวจสอบผู้ประสบภัย โดย สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต เสนอแผนแก่ผู้บัญชาการฐานทัพเรือภาคที่ 3 โดยวางแผนปฏิบัติการ เคลื่อนย้ายเรือฟินิกซ์จากจุดเกิดเหตุด้วยวิธีการลากเรือ ซึ่งจะดำเนินการโดยชุดนักประดาน้ำ จะนำเชือกขนาด 10 นิ้ว ความยาว 45 เมตร 4 เส้น ผูกที่ด้านท้ายเรือบริเวณตุ๊กตารองเพลาและนำปลายเชือกอีกด้านทั้งหมดร้อยเข้าเชือกหลักและผูกตรึงกับเรือหลวงปันหยี ซึ่งเรือหลวงปันหยีจะทำการลากให้เรือฟีนิกซ์เคลื่อนที่ออกจากจุดดังกล่าวประมาณ 30-40เมตร (ให้มากกว่าความยาวเรือ) จากนั้นชุดนักประดาน้ำถังคู่จะเข้าตรวจสอบพื้นที่ เพื่อทำการค้นหาผู้สูญหายต่อไป

 ทั้งนี้ ในขณะเตรียมการเคลื่อนย้ายเรือฟินิกซ์จากจุดเกิดเหตุการณ์ ได้นำเรือลากจูงของบริษัทเอกชน มาร่วมปฏิบัติงานอำนวยความสะดวกแก่ชุดนักประดาน้ำ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในขณะเตรียมการ ซึ่งการปฏิบัติการดังกล่าวอยู่ภายใต้ในการกำกับดูแลของสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต โดยมีฐานทัพเรือภาคที่ 3 เป็นผู้สนับสนุนกำลังหลักในภารกิจ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"