สมุนไพรฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ทางเลือกดูแลดวงตาวัยเกษียณ


เพิ่มเพื่อน    

(ผักที่มีวิตามินเอสูง อาทิ ผักบุ้ง ตำลึง ฟักทอง สามารถป้องกันโรคตาบอดตอนกลางคืนในผู้สูงวัยได้)

     การดูแล ป้องกันและเซฟสุขภาพของดวงตาของผู้สูงอายุจากสารพัดโรคที่ถามหาเมื่ออายุมากขึ้นมีอยู่หลายวิธี หนึ่งในนั้นคือ “การบริโภคอาหารกลุ่มของวิตามินแร่ธาตุ” ที่ช่วยป้องกันโรคตา รวมไปถึงการรับประทาน “สมุนไพรไทย” ที่มีสรรพคุณดูแลอวัยวะ ช่วยในการมองเห็นของคุณตาคุณยายได้เช่นเดียวกัน ภญ.ดร.สุภาภรณ์ ปิติพร จากโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร มาให้คำแนะนำเกี่ยวกับดูแลสุขภาพดวงตา ไม่ว่าจะเป็นโรคต้อกระจก, โรคตาบอดตอนกลางคืน กระทั่งอาการตาแห้ง ฯลฯ จากศาสตร์ “การบริโภคอาหารและสมุนไพรให้เป็นยา” ไว้น่าสนใจ

(ภญ.ดร.สุภาภรณ์ ปิติพร)

     คุณหมอต้อม-ภญ.ดร.สุภาภรณ์ ให้ข้อมูลว่า “ศาสตร์การดูแลสุขภาพดวงตาของผู้สูงอายุค่อนข้างที่จะมีหลากหลาย หนึ่งในนั้นคือการ “บริโภคกลุ่มอาหารที่มีแร่ธาตุดูแลดวงตา” เริ่มจากอาหารที่มี “วิตามินอี” ได้แก่ น้ำมันรำข้าว, ถั่ว, ปลา, ไข่แดง ที่สามารถช่วยชะลอ “โรคต้อกระจก” ในผู้สูงวัยได้ ส่วน “วิตามินเอ” ที่ได้จากผักบุ้ง, ใบตำลึง, ฟักทอง และตับ จะช่วยป้องกันโรคตาบอดกลางคืน ซึ่งเป็นกลุ่มอาการของโรคที่ผู้สูงอายุนอนหลับพักผ่อนช่วงกลางคืนและตื่นขึ้นมาทำให้มองไม่เห็น

     ส่วนในกลุ่มของ “สมุนไพรไทย” เริ่มที่ “ดอกดาวเรือง” ซึ่งเป็นทั้งพืชประดับและสมุนไพรดูแลสุขภาพ จะอุดมไปด้วย “สารลูทีน” ที่ช่วยป้องกันอนุมูลอิสระ อีกทั้งช่วยกรองแสงซึ่งเป็นสาเหตุของโรคจอประสาทตาเสื่อมในผู้สูงวัยและคนทั่วไป อีกทั้งยังช่วยปัญหาสายตาเสียในกลุ่มของผู้สูงอายุที่ป่วยโรคเบาหวาน อันเนื่องมาจากเบาหวานขึ้นตา ที่สามารถบริโภคเป็นชาดอกดาวเรือง ถัดมาเป็น “ขมิ้นชัน” ที่มีสรรพคุณต้านอนุมูลอิสระเช่นกัน และมี “สารลูทีน” ที่ช่วยชะลอโรคทางสุขภาพตา และบำรุงสุขภาพดวงตาให้กับคนสูงวัย ซึ่งสามารถบริโภคได้ในรูปแบบของแคปซูลขมิ้นชัน เพื่อช่วยให้รับประทานง่ายขึ้น

(ป้องกันโรคที่อาจเกิดขึ้นกับดวงตาเมื่อมีอายุมากขึ้น...รู้แล้วอย่ามองข้ามค่ะ.)

     ที่ลืมไม่ได้คือสมุนไพรในกลุ่มที่มีสีม่วง ได้แก่ “ดอกอัญชัน” ซึ่งมี “สารแอนโทไซยานิน” ซึ่งอยู่ในกลุ่มของสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ทั้งมีสรรพคุณช่วยเพิ่มการไหลเวียนโลหิต บำรุงโลหิต ที่สำคัญยังช่วยป้องกันโรคจอประสาทตาเสื่อม ป้องกันโรคต้อหิน อีกทั้งลดอาการตาแฉะ ตาฟาง รวมถึงแก้ตาอักเสบ ทั้งนี้ ให้รับประทานเป็นน้ำดอกอัญชัน ปิดท้ายกันที่สมุนไพรที่หลายคนคุ้นเคยกันดี ที่นอกจากสรรพคุณช่วยแก้ร้อนใน ลดอาการฟกช้ำแล้ว “ใบบัวบก” ถือเป็นสมุนไพรที่มี “วิตามินเอ” สูง ซึ่งเป็นวิตามินที่มีประโยชน์กับสายตา ในแง่ของการช่วยเรื่องการมองเห็นที่ดีขึ้น ที่สำคัญยังช่วยป้องกันผู้สูงอายุเกิดภาวะสายตาฝ้าฟางจากอายุที่เพิ่มมากขึ้นได้เช่นเดียวกันค่ะ

     การดูแลสุขภาพดวงตาด้วยการบริโภคกลุ่มอาหารและสมุนไพรที่มีสรรพคุณดูแลอวัยวะในการมองเห็นแล้ว การป้องกันแต่เนิ่นๆ ด้วยการใส่แว่นกันแดดเมื่อต้องออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้ง ตลอดจนการใช้แสงไฟที่พอเหมาะ สำหรับทำงาน กระทั่งการอ่านหนังสือ ก็ถือเป็นตัวช่วยป้องกันโรคที่อาจเกิดขึ้นกับดวงตาเมื่อมีอายุมากขึ้น...รู้แล้วอย่ามองข้ามค่ะ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"