บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

      ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" storage.thaipost.net Line ID:@thaipost ข่าวดีที่การนำพา “ทีมหมูป่า” เยาวชนและโค้ชที่ติดถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนกำลังทยอยออกจากถ้ำได้เป็นลำดับ ท่ามกลางความยินดีของครอบครัวทั้ง 13 ชีวิตและคนไทยทั้งประเทศ ซึ่งหากทุกอย่างเป็นไปตามแผน ทั้ง 13 ชีวิตก็จะได้กลับสู่โลกภายนอกในเร็ววันนี้ และหวังว่าทีมช่วยเหลือทุกคนก็จะได้กลับสู่โลกภายนอกด้วยความปลอดภัยไร้การสูญเสียเช่นเดียวกัน ...0

      ขณะที่ปัญหาในภารกิจการช่วยทีมหมูป่าสัปดาห์นี้ กลับปรากฏเรื่องลบที่มากับสื่อ ไม่ว่าจะเป็นกรณีสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่งนำเสียงวิทยุสื่อสารของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานไปออกอากาศ จนถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม สุ่มเสี่ยงผิดกฎหมายในการเอาความลับราชการมาเผยแพร่ ซึ่งต่อมาทางสถานีได้ลบเนื้อหาและขออภัยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น กับอีกเรื่องคือมีการนำโดรนขึ้นบินโดยไม่ได้รับอนุญาต เป็นการแทรกแซงการปฏิบัติหน้าที่ นอกจากนี้ ยังมีข่าวว่านักข่าวบางรายไปเมาแล้วตบพนักงานเสิร์ฟหญิงที่แม่สาย บรรดาสิ่งที่แย่เหล่านี้จะไม่เกิดขึ้นเลย ถ้าทุกคนรู้ว่าหน้าที่ของตนคืออะไร ต้องปฏิบัติอย่างไร เพราะเวลาเกิดเรื่องไม่ดีขึ้นมา ย่อมกระทบเสียหายต่อสื่อทั้งหมดไปด้วย ...0

      ไปอีกเหตุการณ์ ความคืบหน้ากรณีเรือท่องเที่ยว “ฟีนิกซ์” พาลูกทัวร์จีนล่มกลางทะเลที่ จ.ภูเก็ต อันเนื่องมาจากฝ่าฝืนคำเตือนของทางการที่ห้ามนำเรือออกขณะสภาพอากาศเลวร้าย จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตหลายราย ซึ่งเริ่มปรากฏข้อเท็จจริงหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นกรณี “จางเหวินหาว” สามีชาวจีนของ “วรลักษณ์” ฤกษ์ชัยการ เจ้าของเรือฟีนิกซ์ และบริษัท ทีซีบลู ดรีม จำกัด ยอมรับกับสื่อจีนว่าพนักงานส่วนใหญ่ในบริษัทเป็นคนจีน ขณะที่ชาวโซเชียลบางรายก็ระบุว่า บริษัทเหล่านี้เป็นทัวร์จีนที่ทำผ่านนอมินีไทย จึงไม่แคร์ความปลอดภัย ...0

      สอดรับกับที่ “พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้ตอบคำถามสื่อถึงเหตุการณ์นี้ว่า “จีนเขาเข้ามาโดยใช้นอมินีคนไทย ขณะนี้เขากำลังดำเนินคดีอยู่” นอกจากนี้ “อรรถพล เจริญชันษา” รองอธิบดีกรมป่าไม้ ยังเปิดเผยหลังมีการตรวจสอบพบว่า เครือข่ายบริษัทดังกล่าวเป็น “ทัวร์ศูนย์เหรียญ” บริการนักท่องเที่ยวชาวจีนแบบผิดกฎหมาย และยังมีการบุกรุกป่าสงวนอีกด้วย ดูแล้วงานนี้ต้องเช็กบิลกันยาวกับคนจีนและคนไทยที่เห็นแก่ได้ จนเป็นเหตุให้แม้กระทั่งคนจีนด้วยกันเองยังถึงแก่ความตายในเหตุการณ์นี้ ที่ประเทศไทยเสียหายด้วย ...0

      พูดถึงการเมืองกรณีนิตยสารระดับโลก “ไทม์” ฉบับล่าสุดประจำเดือน ก.ค.2018 ที่สัมภาษณ์ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมนำขึ้นปกนั้น แต่มีบทวิเคราะห์การเมืองไทยที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลประยุทธ์ให้เป็นที่ไม่พอใจ จนกระทรวงการต่างประเทศถึงกับต้องชี้แจงตอบโต้นั้น แม้ว่าก่อนหน้านี้คนในรัฐบาลจะยืนยันว่าไม่ได้มีการสั่งห้ามขายนิตยสาร “ไทม์” ฉบับนี้ก็ตาม แต่มีรายงานจาก “วอยซ์ออนไลน์” เผยว่า บริษัทผู้นำเข้างดจำหน่ายนิตยสารฉบับนี้ โดยระบุว่ามีเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม ส่วนฉบับอื่นจะนำเข้ามาจำหน่ายตามปกติ ...0

      เรื่องที่กล่าวมานี้ จึงเป็นที่น่าประหลาดใจว่า ทั้งที่รัฐบาลบอกไม่ได้ห้ามขาย แต่เหตุใดบริษัทผู้นำเข้าถึงเลือกที่จะเซ็นเซอร์ตัวเองไม่นำมาขาย หรือมีเบื้องลึกเบื้องลับอะไรหรือไม่ ทั้งที่เนื้อหาเกี่ยวกับนายกฯ ไทยโดยตรง แถมยังได้ขึ้นปกด้วยซ้ำ คนไทยกลับไม่มีสิทธิได้ซื้อมาอ่านเก็บสะสม แม้จะมีเนื้อหาวิพากษ์วิจารณ์ก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งมิได้ต่างกับที่นักการเมืองไทยวิจารณ์รัฐบาลผ่านสื่ออยู่สม่ำเสมอ ยิ่งไม่ได้ขายนั่นแหละ จะเป็นคำตอบอยู่ในใจจากคำถามบนปก “ประชาธิปไตย–เผด็จการ” จะเลือกทางไหน ...0


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"