ญี่ปุ่นเร่งกู้ชีพเหยื่ออุทกภัย ยอดสังเวยเกิน 110 ชีวิต


เพิ่มเพื่อน    

อุทกภัยน้ำท่วมฉับพลันและดินโคลนถล่ม ที่เกิดจากฝนตกหนักในภาคตะวันตกของญี่ปุ่นตั้งแต่ปลายสัปดาห์ที่แล้วจนถึงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา คร่าชีวิตคนแล้วไม่ต่ำกว่า 114 คนในวันจันทร์ แต่ยังมีผู้สูญหายอีกกว่า 60 ราย หน่วยกู้ภัยเร่งค้นหาผู้รอดชีวิตจากซากอาคารบ้านเรือนและใต้ดินโคลน

สภาพบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายในเมืองคุมาโน จังหวัดฮิโรชิมา เมื่อวันที่ 9 ก.ค. 2561 / AFP

    หายนภัยจากฝนตกหนักครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบ 35 ปีของญี่ปุ่น ยังทำให้ประชาชนหลายล้านคนต้องอพยพทิ้งถิ่นฐานบ้านเรือนที่ประสบภัยจากน้ำท่วมและดินโคลนถล่ม ขณะที่เจ้าหน้าที่กล่าวกันว่า นายกฯ ชินโซ อาเบะ ต้องประกาศยกเลิกกำหนดการเดินทางเยือนต่างประเทศหลายประเทศแล้ว ส่วนผลกระทบต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นในภาพรวมนั้นยังไม่ชัดเจน

    รายงานของเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันจันทร์ที่ 9 กรกฎาคม 2561 เปิดเผยว่า สภาพอากาศในภาคตะวันตกของญี่ปุ่นวันเดียวกันนี้มีฝนตกน้อยลงแล้ว ท้องฟ้าเริ่มแจ่มใส แต่ขณะเดียวกันแสงแดดจ้ากลับเพิ่มความวิตกว่าอุณหภูมิที่เพิ่มสูงกว่า 30 องศาเซลเซียส จะก่อปัญหาโรคลมแดดในพื้นที่ที่ประชาชนยังไม่มีไฟฟ้าหรือน้ำประปาใช้

    บริษัทผู้ผลิตกระแสไฟฟ้ากล่าวกันว่า ในวันจันทร์ยังมีบ้านเรือนประมาณ 11,200 ครัวเรือนไม่มีไฟฟ้าใช้ และอีกนับแสนไม่มีน้ำใช้

    สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเครายงานว่า จำนวนผู้เสียชีวิตในวันจันทร์เพิ่มเป็นอย่างน้อย 114 คน และยังสูญหาย 61 คน

    รายงานกล่าวด้วยว่า ถึงแม้ว่าฝนจะไม่ตกกระหน่ำต่อเนื่องอีก แต่เจ้าหน้าที่ยังคงเตือนว่าอาจเกิดฝนตกและฝนฟ้าคะนองฉับพลัน รวมถึงดินโคลนถล่มเพิ่มอีกในพื้นที่ไหล่เขาสูงชันที่อุ้มน้ำฝนไว้เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

    โยชิฮิเดะ ซูงะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกฯ อาเบะได้ยกเลิกการเดินทางเยือนเบลเยียม, ฝรั่งเศส, ซาอุดีอาระเบีย และอียิปต์ ตามกำหนดเดิมที่ต้องออกเดินทางในวันพุธที่ 11 ก.ค.

    หลังจากน้ำลดลงในวันจันทร์ เจ้าหน้าที่กู้ภัยสามารถเข้าพื้นที่หลายแห่งที่ถูกตัดขาดก่อนหน้านี้ โดยหวั่นเกรงว่าอาจพบร่างผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอยู่ภายในบ้านเรือนที่พังเสียหายทั้งจากน้ำท่วมและดินโคลนถล่ม

    เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและจัดการภัยพิบัติกล่าวกันว่า ถึงแม้ว่าทางการจะปรับเปลี่ยนคำสั่งอพยพออกจากพื้นที่โดยลดระดับลงจากเมื่อสุดสัปดาห์ แต่ยังมีประชาชนราว 1.7 ล้านคนที่ได้รับคำสั่งหรือคำแนะนำให้อพยพออกจากบ้านเรือน

    ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ก็กำลังประเมินผลเสียหายต่อเศรษฐกิจในภาพรวม โดยโตชิโร มิยาชิตะ ผู้จัดการธนาคารแห่งญี่ปุ่น สาขาฟุกุโอกะ ซึ่งดูแลภูมิภาคคิวชู แถลงเมื่อวันจันทร์ว่า สิ่งที่เขาวิตกคือ ผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อภาคการผลิต, การบริโภค และการท่องเที่ยว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"