พรรครัฐบาลญี่ปุ่นเลือก'ฟูมิโอะ คิชิดะ'เป็นนายกฯคนใหม่


เพิ่มเพื่อน    

พรรคเสรีประชาธิปไตยที่เป็นพรรครัฐบาลของญี่ปุ่นลงมติเลือก "ฟูมิโอะ คิชิดะ" อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ เป็นผู้นำพรรคคนใหม่แทนที่นายกฯ โยชิฮิเดะ ซูกะ เมื่อวันพุธ และจะทำให้เขาได้เป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนใหม่


นายกฯ โยชิฮิเดะ ซูกะ (ซ้าย) จับมือฟูมิโอะ คิชิดะ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ ชูขึ้น หลังคำประกาศว่าคิชิดะชนะการเลือกตั้งผู้นำพรรคแอลดีพี เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2564 (Getty Images)

    นักการเมืองสายกลางวัย 64 ปี เอาชนะคู่แข่งร่วมพรรคในการเลือกตั้งที่สูสีแบบไม่ค่อยเกิดขึ้นนักสำหรับการเลือกผู้นำของพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ของญี่ปุ่น รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ 29 กันยายน กล่าวว่า คิชิดะเอาชนะทาโร โคโน รัฐมนตรีผู้ดูแลด้านวัคซีน ได้ในการลงคะแนนชี้ขาดรอบที่ 2 ของสมาชิกพรรคและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรค ด้วยคะแนน 257 ต่อ 170 คะแนน แม้ในการลงคะแนนรอบแรกซึ่งมีคู่แข่งหลายคนนั้น คิชิดะได้คะแนนมากกว่าโคโนเพียงคะแนนเดียว

    คิชิดะจะขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่แทนที่ซูกะ ที่ตัดสินใจอำลาตำแหน่งหลังจากทำงานได้เพียงแค่ 1 ปี โดยสภาผู้แทนราษฎรจะประชุมลงมติรับรองเขาในวันที่ 4 ตุลาคม และคิชิดะจะต้องนำพรรคสู้ศึกเลือกตั้งทั่วไปที่มีกำหนดจัดขึ้นภายในเดือนพฤศจิกายน

    อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศผู้นี้ ซึ่งเป็นทายาทตระกูลการเมืองจากฮิโรชิมา เพ่งเล็งเก้าอี้ผู้นำสูงสุดของประเทศมานานแล้ว และเคยลงชิงชัยในตำแหน่งผู้นำพรรคเมื่อปีที่แล้ว แต่พ่ายแพ้ต่อซูกะ เขาเป็นคนแรกที่ประกาศชิงเก้าอี้ผู้นำพรรคเมื่อซูกะตัดสินใจลาออกจากตำแหน่ง โดยชูธงแนวนโยบายแผนกระตุ้นเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโรคระบาด และนำเสนอตนเองว่าเป็นผู้ฟังที่พร้อมรับคำแนะนำจากประชาชน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"