ฝุ่นตลบเก้าอี้ 5 เสือ ทบ. ทีม "บิ๊กแดง" กระจายรุ่น?


เพิ่มเพื่อน    

        3 สิงหาคมนี้ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม ให้ผู้บัญชาการเหล่าทัพส่ง “โผทหาร” รอบแรก ตามวาระปกติ ก่อนที่จะมีการเรียกประชุมคณะกรรมการปรับย้ายนายทหารชั้นนายพลตามกฎหมายและพิธีกรรม จึงจะเข้าช่วงโค้งสุดท้ายก่อนที่จะมีการประกาศรายชื่อ “บิ๊กไฟว์” คนใหม่แทน พล.อ.เทพพงศ์ ทิพยจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) พล.ร.อ.นริส ประทุมสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ที่จะเกษียณหมดยกแผง

        ยังเป็นปกติที่แสงไฟยังจับจ้องมาที่กองทัพบก เหล่าทัพที่มีพลังอำนาจแฝง ปีนี้ “เต็งหนึ่ง” ยังคงเป็นชื่อของ “บิ๊กแดง” พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก ที่จะได้ขึ้นเป็น ผบ.ทบ.คนต่อไป ซึ่งการจัดวางคนใน 5 เสือ ทบ.นั้น พล.อ.อภิรัชต์ได้มีส่วนเข้ามาร่วมพิจารณาด้วย ตามนโยบายของ “บิ๊กเจี๊ยบ” พล.อ.เฉลิมชัย ที่ต้องการเน้นให้คนที่เป็นผู้นำได้เลือก “ทีม” ของตัวเอง

        กระนั้นเก้าอี้ 5 เสือ ทบ.มีอยู่ 5 ตัว เมื่อตัดเก้าอี้ ผบ.ทบ.ไปแล้ว ก็จะเหลือตำแหน่ง รอง ผบ.ทบ. (อัตราพลเอกพิเศษ) 1 ตำแหน่ง ผู้ช่วย ผบ.ทบ. 2 ตำแหน่ง และเสนาธิการทหารบก 1 ตำแหน่ง แต่ปรากฏว่ามีหลายคนต่างหวังที่จะได้นั่งเก้าอี้ 4 ตัวที่เหลือนี้

        มีกระแสข่าวหนาหูว่า “บิ๊กเล็ก” พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เสนาธิการทหารบก อาจจะนั่งทำหน้าที่เดิมไปก่อน เพราะเป็นมือทำงาน อีกทั้งเป็นเพื่อนเตรียมทหารรุ่น 20 ของ พล.อ.อภิรัชต์ด้วย แต่ดูเหมือนว่า “สมการ” ดังกล่าวไม่ลงตัว เพราะผู้มุ่งหวังจะเข้าใน 5 เสือ ทบ.ต่างเป็นรุ่นพี่ของ พล.อ.ณัฐพลด้วยกันทั้งนั้น จึงมีสูตรในการขยับ พล.อ.ณัฐพลขึ้นเป็นรอง ผบ.ทบ.แทน เพื่อให้แผงของผู้ช่วย ผบ.ทบ.และเสนาธิการทหารบกไหลลื่น

        คราวนี้มาดูว่า มีใครบ้างที่ปรากฏในความเคลื่อนไหวที่จะเข้ามาใน 3 เก้าอี้ที่เหลือ ไล่ตั้งแต่ระนาบแม่ทัพ พล.ท.กู้เกียรติ ศรีนาคา แม่ทัพภาคที่ 1 เตรียมทหารรุ่น (ตท.20) พล.ท.ธรากร ธรรมวินทร แม่ทัพภาคที่ 2 (ตท.18) พล.ท.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 (ตท.18) ซึ่งมีแนวโน้มว่า พล.ท.กู้เกียรติน่าจะมีภาษีมากที่สุด รองลงมาคือ พล.ท.วิจักขฐ์ ส่วน “บิ๊กแบล็ก” พล.ท.ธรากร เด็กในคาถาของ “บิ๊กป้อม” คงจะยากในการฝ่าด่านเข้ามา

        นอกจากนั้นยังมีชื่อของ พล.ท.สุนัย ประภูชเนย์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ (ผบ.นสศ.) ตท.21 พล.ท.สุชาติ ผ่องพุฒิ รองเสนาธิการทหารบก (ตท.18) จากสายของมูลนิธิป่ารอยต่อฯ แต่ที่มาแรงมากในโค้งสุดท้ายใน “ทีมบิ๊กแดง” คือ พล.ท.จักรชัย โมกขะสมิต เจ้ากรมการทหารช่าง (ตท.18) 

        สำหรับผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งเสนาธิการทหารบก คาดว่าจะใช้สูตรเดิมในการ “รันงาน” คือคนที่เติบโตมาจากสายยุทธการ ซึ่งในแผงของรองเสนาธิการทหารบก ก็มีชื่อของ พล.ท.ธีรวัฒน์ บุณยะวัฒน์ รองเสนาธิการทหารบก (ตท.19 ) และ พล.ท.ชูชาติ บัวขาว รองเสนาธิการทหารบก (ตท.20) แต่ก็มีแนวโน้ม พล.ท.ชูชาติ จะไปดำรงตำแหน่ง ผอ.สำนักนโยบายและแผนกระทรวงกลาโหม (อัตราพลเอก) เพื่อขยับขึ้นเป็นรองปลัดกระทรวงกลาโหมในปีหน้า ทำงานคู่กับ พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ว่าที่ปลัดกระทรวงกลาโหม ส่วน “บิ๊กเป้ง“ พล.ท.ธีรวัฒน์ มีสิทธิ์ได้ลุ้นเก้าอี้เสนาธิการทหารบก ตามนโยบายกระจายรุ่นของ พล.อ.อภิรัชต์ และ พล.อ.เฉลิมชัย ที่ได้วางไว้

        แต่กระนั้น ในส่วนของกองทัพภาคที่ 1 ชื่อของ “บิ๊กบี้” พล.ท.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ รองแม่ทัพภาคที่ 1 (ตท.22) ยังคงเป็น “เต็งหาม” แม่ทัพภาคที่ 1 คนใหม่ ทำให้ ทบ.ต้องหาเก้าอี้ให้กับเหล่าบรรดา ตท.22 ที่อาวุโสและขึ้นมาจ่อตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 1 ก่อนหน้านี้

        ไล่ตั้งแต่ “บิ๊กหนุ่ย” พล.ท.ธรรมนูญ วิถี แม่ทัพน้อยที่ 1 ที่ช่วงหนึ่งมีชื่อแผ่วๆ ในตำแหน่งเสนาธิการทหารบก แต่ตอนหลังก็มีเก้าอี้เยียวยาอีกหลายโผ ไล่ตั้งแต่ แม่ทัพภาคที่ 4 ผู้บัญชาการโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้าฯ และผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน รวมถึง “บิ๊กติ่ง” พล.ต.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ รองแม่ทัพภาคที่ 1 ที่มีชื่อในทำเนียบรองเสนาธิการทหารบก และแม่ทัพภาคที่ 3

        น่าสนใจว่า พล.อ.เฉลิมชัย ที่จะเกษียณอายุในช่วงปลายเดือนกันยายนนี้จะจัดสูตรให้ทุกกลุ่มพอใจได้แค่ไหน ก่อนที่เจ้าตัวจะได้ไป "บวช" ตามที่ตั้งใจไว้หนึ่งพรรษาอย่างสงบ...รอชม!!.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"