กพท.สั่งปรับ 5 หมื่นบาท ใช้โดรนบินสำรวจช่วยทีมหมูป่า


เพิ่มเพื่อน    

กพท.สั่งสรุปใช้โดรนบินสำรวจช่วยทีมหมูป่า ที่ถ้ำหลวง พบมีใบอนุญาตถูกต้อง แต่บินในพื้นที่ควบคุม มีโทษปรับ 5 หมื่นบาท

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบกรณีที่มีการตรวจพบนำการโดรนขึ้นบินถ่ายภาพในพื้นที่ปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ระหว่างช่วยเหลือเยาวชนทีมหมูป่า อะคาเดมี  ออกจากถ้ำหลวง จังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นพื้นที่ ใกล้เคียงกับการนำเฮลิคอปเตอร์ บินขึ้นลงปฎิบัติภารกิจของเจ้าหน้าที่ โดยจะตรวจสอบทั้งเรื่องใบอนุญาตของผู้ทำการบิน รวมถึงตรวจสอบว่าเป็นการทำการบินในพื้นที่ห้ามบินหรือไม่

อย่างไรก็ตามเบื้องต้นการนำโดรนบินขึ้นลงในพื้นที่ราชการ หรือพื้นที่อุทยานแห่งชาติต้องได้รับการอนุญาตจากหน่วยงานเจ้าของพื้นที่และปกติการบินโดรนของผู้มีใบอนุญาตจะต้องทำการบินในพื้นที่สาธารณะเท่านั้นโดย กพท.จะรีบสรุปผลการสอบสวนโดยเร็ว เนื่องจากเป็นประเด็นที่อยู่ในความสนใจและวิพากษ์วิจารณ์ของสังคมขณะนี้

นายจุฬา กล่าวว่า จากผลการสอบสวนเบื้องต้นทราบตัวผู้กระทำผิดแล้ว แต่ยอมรับว่าผู้ทำผิดเป็นผู้มีใบอนุญาตควบคุมโดรนถูกต้องตามกฎหมาย อย่างไรก็ตาม พื้นที่ดังกล่าวถูกประกาศเป็นพื้นที่ควบคุม โดยกองทัพอากาศไปก่อนหน้านี้ ดังนั้น ผู้ฝ่าฝืนจึงมีการกระทำผิดตามข้อหาดังกล่าว คือ บินโดรนในพื้นที่ควบคุม มีโทษปรับ 50,000 บาท โดยไม่มีโทษจำคุก


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"