กูรูฟันธง ตลาดหุ้นไทย ยังน่าสนใจ ชี้ที่ผ่านมาราคาตกลงไปเพียง 10%


เพิ่มเพื่อน    

กูรูประสานเสียงหุ้นไทยยังไม่เข้าสู่ ภาวะแบร์มาร์เก็ต ชี้ลดเพียง 10% จากต้นปี มั่นใจไม่เกิดกับไทย เหตุพื้นฐานเศรษฐกิจในประเทศแข็งแกร่ง ภาครัฐมีการลงทุน และการบริโภคในประเทศที่เริ่มฟื้นตัว

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) เปิดเผยว่า ขณะนี้ตลาดหุ้นไทยยังไม่เข้าสู่ภาวะตลาดหุ้นที่ราคาหลักทรัพย์โดยทั่วไปที่มีระดับลดต่ำลงต่อเนื่องมากกว่า 20% (แบร์ มาร์เก็ต) เนื่องจากดัชนีหุ้นตั้งแต่ต้นปีปรับตัวลดลงมาจาก 1,830 จุด ลงมาอยู่ที่ 1,590 จุด เฉลี่ยประมาณ 10% ซึ่งการจะเกิด ในประเทศไทยถือว่าทำได้ยาก เพราะพื้นฐานเศรษฐกิจในประเทศแข็งแกร่ง ภาครัฐมีการลงทุน และการบริโภคในประเทศที่เริ่มฟื้นตัว 

ทั้งนี้ ปัจจัยหนุนตลาดหุ้นไทยคือผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนไทยยังมีทิศทางที่จะเติบโตได้อย่างต่อเนื่องไปอย่างน้อย 2 ปี และประเด็นค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลงมากๆ ซึ่งประเทศไทยก็เกิดขึ้นได้ยากเช่นกัน เนื่องจากปัจจุบันประเทศไทยมีเงินทุนสำรองระหว่างประเทศจำนวนมาก ในขณะเดียวกันก็ยังมีดุลการค้าเกินดุลอยู่ โดยแนะนำให้นักลงทุนระมัดระวังการซื้อขาย โดยหุ้นที่ควรให้ความสำคัญคือหุ้นที่มีการดำเนินงานในประเทศเป็นหลัก เพราะเศรษฐกิจในประเทศมีโอกาสเติบโตดี และเพื่อเลี่ยงปัญหาการส่งออก ที่อาจจะได้รับผลกระทบจากประเด็นส่งครามการค้า

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า ในช่วงที่ตลาดหุ้นมีความผันผวน นักลงทุนควรประเมินพื้นฐานบริษัทจดทะเบียน (บจ.) เช่น บริษัทที่มีการลงทุนในซีแอลเอ็มวี เพราะเป็นกลุ่มประเทศที่มี จีดีพีสูงเฉลี่ย 7-8% มีการเติบโตที่แข็งแกร่ง รวมถึงหุ้นที่ให้เงินปันผลสูง และสม่ำเสมอ เพราะมีการจ่ายเงินปันผลสูง  และหุ้นของบริษัทขนาดใหญ่ เป็นต้น ส่วนการที่นักลงทุนต่างชาติขายหุ้นออกมาก่อนหน้านี้เป็นการขายทำกำไรตามปกติ  ซึ่งปัจจุบันยังคงถือหุ้นไทยค่าเฉลี่ยปกติสัดส่วน 30-31%  

นายสมบัติ นราวุฒิชัย เลขาธิการและกรรมการผู้อำนวยการ สมาคมวิเคราะห์การลงทุน กล่าวว่า ในช่วง 1-2 เดือนจากนี้ ตลาดหุ้นไทยยังคงผันผวน เนื่องจากสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐยังไม่มีทีท่าว่าจะจบลงอย่างไร ขณะที่ดอกเบี้ยในประเทศที่กำลังจะขึ้น และการเลือกตั้งมีโอกาสเลื่อนออกไปจากเดือนก.พ.ปีหน้า ดังนั้น ในช่วงสั้น ๆ นักลงทุนต้องตั้งการ์ดสูง และรอจังหวะ รวมทั้งกระจายความเสี่ยงไปลงทุนอย่างอื่นด้วย อย่ากระจุกในหุ้นอย่างเดียว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"