อุทธรณ์ยืนไม่รับฟ้อง 'เรืองไกร' ฟ้องสนช.หมิ่นประมาท


เพิ่มเพื่อน    

10 ก.ค.61 -  ที่ห้องพิจารณา 711 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำสั่งศาลอุทธรณ์ คดีหมายเลขดำ อ.3320/2560 ที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ที่ปรึกษากฎหมายพรรคเพื่อไทย เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กับพวกรวม 154 คน ซึ่งเป็นสมาชิก สนช.เป็นจำเลย ฐานร่วมกันหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326, 328 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14 (1)

กรณีวันที่ 29 มี.ค. 2560 จำเลยร่วมกันประชุม สนช. ครั้งที่ 21/2560 วาระด่วนเพื่อรับฟังแถลงการณ์ปิดสำนวนของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และรับฟังคำแถลงการณ์ปิดสำนวนด้วยวาจาของนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีต รมว.ต่างประเทศ ที่ออกหนังสือเดินทางให้นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยมิชอบ ซึ่งมีการอภิปรายใส่ร้ายโจทก์ให้เสื่อมเสียชื่อเสียง โดยคดีนี้ศาลไต่สวนมูลฟ้องแล้วเห็นว่าคดีไม่มีมูล ให้ยกฟ้อง ต่อมาโจทก์อุทธรณ์ขอให้ศาลรับคดีโจทก์ไว้พิจารณาด้วย

 วันนี้มีเพียงทนายความจำเลยเดินทางมาศาล ส่วนนายเรืองไกร โจทก์ไม่มาศาล

โดยศาลอุทธรณ์ได้มีคำสั่งยกฟ้องยืนตามศาลชั้นต้น แต่ให้ยกฟ้องจำเลยเพียงจำนวน 152 คน เนื่องจากไม่เข้าข่ายหมิ่นประมาทและ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ซึ่งมีจำเลยอีก 2 ราย คือนายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ จำเลยที่ 11 และนายสมชาย แสวงการ จำเลยที่ 88 ที่ได้ยื่นอุทธรณ์แยกไว้ จึงให้รอนัดฟังคำสั่งศาลอุทธรณ์ในส่วนของจำเลยที่เหลือต่อไป.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"