ปิดภารกิจกู้ชีพหมูป่า เฮลั่นโลก13ชีวิตรอดหมด ไทยขอบคุณน้ำใจทุกชาติ


เพิ่มเพื่อน    

    ฮูยา! ปฏิบัติการประวัติศาสตร์ช่วยเหลือ 13 ชีวิตหมูป่าจบลงอย่างสวยงาม  “โค้ชเอก” ออกเป็นคนสุดท้าย ดีเดย์ตั้งแต่ 10.08 น. ใช้สูตร 4-1-1-3 หมอเผยเด็กๆ ขอหม่ำขนมปังทาช็อกโกแลต ชี้หากแข็งแรงใน 7 วันกลับสู่ครอบครัวได้ ณรงค์ศักดิ์แถลง 11 ก.ค. เตรียมปิดภารกิจ เผยทุกคนในโลกเป็นฮีโร่ หวังผุดโป่งผาโมเดล “ประยุทธ์” ทำหนังสือขอบคุณผู้นำต่างชาติแล้ว พ่วงชวน “อีลอน มัสก์” ลงทุนดาวเทียม! 
    เมื่อวันอังคารที่ 10 กรกฎาคม ถือเป็นวันที่ 3 ของปฏิบัติการพานักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย 13 ชีวิต ที่พลัดหลงในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 23 มิ.ย.2561 กลับสู่ครอบครัว หลังจากช่วง 2 วันที่แล้วได้พาทีมหมูป่าฯ ออกมาแล้วจำนวน 8 ราย
    โดยสภาพอากาศในพื้นที่ในช่วงเช้าพบว่า มีฝนตกโปรยปรายลงมาอย่างต่อเนื่องและหนาเม็ด ซึ่งมากกว่าเมื่อ 2 วันที่ผ่านมา ขณะที่บริเวณถ้ำหลวงฯ เองก็ปกคลุมไปด้วยหมอกหนาจนแทบมองยอดภูเขาไม่เห็น ส่วนที่ อบต.โป่งผา ซึ่งเป็นจุดรับบริจาคสิ่งของสำหรับเจ้าหน้าที่เพื่อปฏิบัติภารกิจที่ถ้ำหลวงฯ นั้น ยังคงมีการปรุงอาหารเพื่อลำเลียงขึ้นไปด้านบนอยู่เช่นเดิม 
    และเมื่อเวลา 11.45 น. ที่ อบต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานถ้ำหลวง- ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย (ศอร.) แถลงความคืบหน้าการลำเลียง 5 เยาวชนและโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สายที่เหลือออกจากถ้ำหลวงฯ ว่า การเตรียมความพร้อมสำหรับชุดที่ 3 ได้เสร็จตั้งแต่เช้ามืด การวางอุปกรณ์ต่างๆ เรียบร้อยแล้ว เช็กความพร้อมทั้งหมดแล้ว โดยเมื่อเวลา 10.08 น. ชุดปฏิบัติการชุดที่ 3 ได้เข้าไปในพื้นที่แล้ว ซึ่งมีนักดำน้ำ 19 นาย ส่วนคนที่ไม่เกี่ยวข้องจะตรวจสอบอย่างเคร่งครัด หวังว่าพวกเราคงให้กำลังใจ ทำให้ปฏิบัติการสำเร็จลุล่วง ส่วนเรื่องอากาศที่มีฝนตกลงมานั้น ผู้ปฏิบัติทั้งหมดยืนยันว่าสภาพน้ำยังปกติดีอยู่ สภาพใกล้เคียงกับ 2 วันที่ผ่านมา เราพร้อมปฏิบัติการให้สมบูรณ์แบบ
    "วันแรกเราใช้เวลา 11 ชม. วันที่ 2 เราใช้เวลา 9 ชม. วันนี้หวังว่าจะเร็วกว่าเดิมหรือเท่าเดิม คาดหวังว่าถ้าไม่มีอะไรผิดปกติ เรายืนยันว่าน้องๆ 4 คน โค้ช 1 คน หมอ 1 คน และซีล 3 คนที่อยู่กับน้องตลอดเวลาจะออกมาทั้งหมด 9 คนในวันนี้" นายณรงค์ศักดิ์กล่าว และว่า วันนี้อาจเหนื่อย และต้องรอคอยนาน แต่จะเป็นการรอคอยที่คุ้มค่า
นายณรงค์ศักดิ์ยังกล่าวถึงกรณีนายอีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้งบริษัท เทสลาและสเปซเอ็กซ์ ได้นำอุปกรณ์มาช่วยว่า อุปกรณ์ที่นำมาไม่สอดคล้องกับแผนที่เราดำเนินการ ไม่สามารถเข้าภารกิจของเราได้ แต่เรายินดีรับในความช่วยเหลือของเขา 
อยากกินช็อกโกแลต
    นพ.ทศเทพ บุญทอง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า ในส่วนของน้อง 8 คน ชุดแรก 4 คน เป็นกลุ่มอายุ 14-16 ปี ขณะนี้ปลอดภัยดี รู้สึกตัวดี บอกชื่อตัวเองได้ โดย 2 ใน 4 คนมีอาการปอดบวมเล็กน้อย ซึ่งได้รักษาโดยการให้ยาทางเส้นเลือด ส่วนอีก 2 คนถือว่าสุขภาพแข็งแรงดี แต่ยังต้องเฝ้าระวัง อยู่ในห้องปฏิบัติการเพื่อตรวจหาเชื้อโรค ซึ่งจะรู้ผลภายใน 24 หรือ 48 ชม. เพราะต้องตรวจหาหลายประเภท 
“4 คนแรกรับประทานอาหารปกติได้ แต่ยังให้กินอาหารรสอ่อน ส่วน 4 คนหลังชุดที่สอง เป็นกลุ่มอายุ 12 -14 ปี โดยรวมปลอดภัย รู้สึกตัวดีทั้งหมด ระบุชื่อตัวได้ ส่วนใหญ่แล้วแข็งแรงดี บางรายมีอุณหภูมิต่ำกว่าปกติ เนื่องจากอยู่ในถ้ำนาน แต่รักษาจนปลอดภัยหมดแล้ว โดยกำลังตรวจหาเชื้อโรคในห้องปฏิบัติการ ผลตรวจเลือดจะรู้ผลภายใน 24 หรือ 48 ชม. และจะให้ผู้ปกครองเข้าเยี่ยมในระยะไกลได้” นพ.ทศเทพกล่าว
    นพ.ทศเทพกล่าวว่า 4 คนแรกผู้ปกครองสามารถเยี่ยมผ่านห้องกั้นกระจกได้แล้ว แต่ยังไม่อนุญาตเข้าใกล้เด็กจนกว่าผลในห้องปฏิบัติจะออกมา โดยระยะเวลาปลอดภัยที่สุดจะอยู่ที่ 2 วันหรือ 3 วัน ถ้าไม่พบเชื้อโรคอันตรายจะอนุญาตให้เยี่ยมใกล้เตียงได้ โดยผู้ปกครองต้องใส่ชุดป้องกันการติดเชื้อห่าง 2 เมตร แล้วรอผลตรวจเลือดเพื่อยืนยันอีกครั้งจึงจะให้เยี่ยมปกติ โดยทุกรายวางแผนไว้ว่าจะเฝ้าระวังค้นหาโรค ดูแลให้แข็งแรง 7 วัน จึงให้กลับบ้านกับผู้ปกครองได้
ด้าน นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 1 กล่าวว่า อาหารที่เด็กร้องขอคือขนมปังทาช็อกโกแลต
    ขณะที่เวลา 12.49 น. เพจ Thai NavySEAL ได้โพสต์ข้อความสั้นๆ เป็นภาษาไทยและอังกฤษมีเนื้อหาว่า วันนี้ 10 ก.ค.61 คงเป็นวันที่ยาวนานกว่าวันที่ผ่านมา แต่เราจะรอคอย ฉลองความสำเร็จร่วมกัน นะครับ Hooyah และต่อมาเวลา 16.50 น. ได้โพสต์เป็นภาษาอังกฤษ ระบุว่า หมูป่าตัวที่ 9 ออกจากถ้ำเวลา 16.06 น. Hooyah!
    และเมื่อเวลา 18.47 น. เพจ Thai NavySEAL ได้โพสต์ว่า หมูป่า 12 ตัว และโค้ช ออกจากถ้ำแล้ว ปลอดภัยทุกคน เวลานี้รอรับมนุษย์กบ 4 คน ออกมาครับผม Hooyah และในเวลา 19.00 น. เพจระบุอีกครั้งว่า รอรับ Thai Navy SEAL ที่ไปอยู่เป็นเพื่อนน้องๆ อีก 4 คนนะครับ ส่งกำลังใจไปถึงพวกเขากันหน่อย เวลา 19.11 น. เพจโพสต์เป็นภาษาไทยและอังกฤษย้ำว่า เราไม่รู้ว่านี่คือสิ่งมหัศจรรย์ หรือวิทยาศาสตร์ หรืออะไรก็ตาม แต่หมูป่าทั้ง 13 ตัวได้ออกมาจากถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
ทั้งนี้ ในเวลา 20.50 น. รถพยาบาลคันสุดท้ายก็ได้นำโค้ชเอก ซึ่งถือเป็นรายที่ 13 ถึงโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์แล้ว และในเวลา 21.33 น.  เพจ Thai NavySEAL โพสต์อีกครั้งเป็นภาษาไทยและอังกฤษว่า 4 ฉลามขาว ออกจากถ้ำอย่างปลอดภัย    
    ภายหลังการลำเลียง 13 ทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย ออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนได้สำเร็จ เพจเรารักเชียงราย ที่มีคนติดตามกว่าแสนคน ได้โพสต์ข้อความขอบคุณเจ้าหน้าที่ และทุกภาคส่วนที่ช่วยกันนำทั้งหมดออกมาได้ว่า "จาวเจียงฮายยินดีนักจ้าว ขอขอบคุณทุกท่านที่เสียสละ ไม่มีคำใดจะกล่าวได้ คนเชียงรายจะเป็นคนดีให้สมกับที่คนไทยทั้งประเทศส่งกำลังใจให้ลูกหลานของหมู่เฮา ขอต้อนรับทุกท่านด้วยความยินดีจ้าว" 
ศอร.แถลงกู้ 13 หมูป่าติดถ้ำสำเร็จ ขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมมือกัน จบภารกิจค้นหา-กู้ภัย ยกเป็นโมเดลโลก ขอให้ถอดบทเรียนพัฒนาประเทศ
    เมื่อเวลา 21.30 น. นายณรงค์ศักดิ์ได้แถลงสรุปเหตุการณ์ลำเลียง 13 เยาวชนและโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย จากถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนสำเร็จ ว่า เดชะบุญบารมีของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ที่ทรงห่วงใยทุกชีวิต ซึ่งทั้งน้องและเจ้าหน้าที่ทุกคน พวกเราซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดไม่ได้ จะเทิดทูนไว้เหนือเกล้าเหนือกระหม่อม เพื่อเป็นมิ่งขวัญแก่ข้าพระพุทธเจ้าตลอดไป  และกราบขอบคุณทุกกำลังใจของชาวโลก ตอนนี้เราได้ช่วยน้องทั้งหมดออกมาอย่างปลอดภัย และพ่อแม่เตรียมจะได้เยี่ยมผ่านห้องกระจกแล้ว โดยวันนี้เราใช้เวลาร่วม 6 ชั่วโมง โดยคนแรกออกมาได้ตอน 15.50 น.
11 ก.ค.ปิดภารกิจ
    นายณรงค์ศักดิ์กล่าวว่า สำหรับทุกข้อสงสัย ในวันที่ 11 ก.ค. จะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการจากทุกหน่วยว่าได้ดำเนินการอะไรบ้าง เบื้องหน้าเบื้องหลังเป็นอย่างไร ซึ่งวันนี้เราดีใจมาก และไม่อยากให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นในโลกอีก โดยสิ่งที่จะทำต่อไปจากนี้คือ ต้องถอดบทเรียนมาเป็นบทเรียนให้กับน้องๆ เวลาไปเที่ยวที่ไหนต้องระวังอย่างไร ให้เขารู้บริบท จะได้ถอดบทเรียนว่าการกู้ภัยในถ้ำเราขาดแคลนอะไร เพื่อเป็นประโยชน์ต่อคนทั้งโลก โดยตั้งแต่วันที่ 11 ก.ค.เป็นต้นไป เราจะปิดภารกิจค้นหาและกู้ภัย จะเหลือเพียงภารกิจส่งกลับ ซึ่งเป็นเรื่องของกระทรวงสาธารณสุข และ รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ นอกจากนี้ ยังจะทำการฟื้นฟูทรัพยากร คืนอุปกรณ์ที่มีการส่งมาช่วยจากทั่วประเทศและทั่วโลก ซึ่งมี 400-500 หน่วยงานที่อนุเคราะห์เรา
นายณรงค์ศักดิ์กล่าวว่า บทเรียนที่สำคัญอีกเรื่องหนึ่งคือ การที่เราทำงานประสบความสำเร็จได้ เพราะเรามีพลังในความรัก ที่ส่งไปถึงน้อง 13 คน และเจ้าหน้าที่ให้การปฏิบัติงานมีกำลังกาย กำลังใจ บทเรียนที่ถอดมา ตนอยากเห็นชาวโลกรักกัน คนไทยเรารักกันเหมือนวันนี้ที่เราทำเสร็จ อยากเห็นความร่วมมือทุกภาคส่วน 17 วันที่ผ่านมา เป็นความร่วมมือเต็มที่ของทุกภาคส่วน อยากให้เอาบทเรียนตรงนี้ไปขยาย บทเรียนจากแม่สาย โป่งผา เชียงราย เป็นบริบทของภูเขาลูกหนึ่ง ถ้าเราไปสืบทอดต่อ จะเป็นบทเรียนเคลื่อนประเทศไทยในระยะยาว นำบทเรียนนี้ไปใช้ ประเทศไทยจะพัฒนาก้าวไกลตามศักยภาพ ทีมไทยแลนด์ ราชการ เอกชน สื่อมวลชน กำลังจากทั่วโลก
    “เราทำในสิ่งที่คนไม่คาดคิดว่าเราจะทำได้ครั้งแรกของโลก เป็นความภูมิใจของทีมไทยแลนด์ อยากให้โป่งผาเป็นโมเดลของคนไทยทั้งประเทศ และโมเดลของทั้งโลก บุญกุศลครั้งนี้ขอให้เราทุกคนมีความสุข ก้าวหน้า พระเอกครั้งนี้คือ คนทั้งโลก ทุกคนที่ช่วยกันทำงาน 17 วันนับเป็นล้านๆ ภาพประวัติศาสตร์ ขออย่าให้ 17 วัน มลายหายไป ขอให้เป็นล้านๆ ภาพที่คนไทยจดจำ เป็นบทเรียนในการพัฒนาประเทศต่อไป” นายณรงศักดิ์กล่าว
พล.ต.ชูรัตน์ ปานเหง้า รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 กล่าวว่า เรื่องการนำโดรนขึ้นบินเมื่อวันที่ 8 ก.ค. ได้ส่งฟ้องศาลในวันที่ 10 ก.ค. ซึ่งช่วงเย็นวันเดียวกันศาลได้ตัดสินลงโทษปรับ 10,000 บาท และยึดโดรนแล้ว   
    นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่า ขอแสดงความเสียใจครอบครัวของ จ.อ.สมาน กุนัน อดีตหน่วยซีล ที่เสียชีวิตจากภารกิจครั้งนี้ ขอให้น้องหลับให้ สบายวีรบุรุษถ้ำหลวง  
สำหรับความเคลื่อนไหวในส่วนกลางนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการถอดบทเรียนการช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมีว่า ได้ถอดบทเรียนอย่างต่อเนื่อง โดยมีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ เพราะถ้ำในไทยแตกต่างจากต่างประเทศพอสมควร โดยเฉพาะถ้ำหลวงฯ ดังนั้นในเหตุการณ์นี้ทุกคนจึงเรียนรู้ไปด้วยกัน ต่างชาติเองก็ไม่เคยเห็นถ้ำลักษณะนี้ 
    “ต่างชาติได้ชื่นชมว่านักดำน้ำไทยและหน่วยซีลมีประสิทธิภาพ เก่ง มีความเข้มแข็ง ไม่จำเป็นต้องมาวิจารณ์กันว่าใครพบทีมหมูป่าฯ ก่อนกัน เพราะถือเป็นการทำงานร่วมกัน เมื่อเจอก็ถือว่าเจอด้วยกัน ไม่ใช่ว่าใครเก่งกว่าใคร เพราะต่างชาติเองก็ยอมรับในฝีมือของเรา” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว
เตรียมฟื้นฟูถ้ำหลวง
    พล.อ.ประยุทธ์ยังกล่าวถึงแนวทางการฟื้นฟูพัฒนาถ้ำหลวงเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ว่าจำเป็นต้องทำให้เกิดความปลอดภัย เพื่อวันหน้าจะได้พัฒนาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง โดยต้องหามาตรการป้องกันการเข้า-ออก ไม่ควรเข้าไปในฤดูน้ำ อีกทั้งยังต้องมีมาตรการอื่นๆ เหมือนต่างประเทศ เช่น ระบบไฟฟ้า ระบบแจ้งเตือน บันได และป้ายแจ้งเตือน เป็นต้น และได้ย้ำไปยังหน่วยงานในพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็น อบต., อบจ., เทศบาล และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้หามาตรการที่เหมาะสม เพื่อรองรับการท่องเที่ยวในอนาคต
    พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ในระหว่างเดินทางไปที่ถ้ำหลวงฯ เมื่อคืนวันที่ 9 ก.ค. ได้พูดคุยกับนายอีลอน มัสก์ และทีมงาน 5 คนที่เสนอตัวช่วยเหลือ ทั้งนี้ นายอีลอนชื่นชมการทำงานของเรา โดยเชื่อว่าจะควบคุมสถานการณ์ได้ และคิดว่าอุปกรณ์ที่ได้รับจากนายอีลอน คือแคปซูลที่สามารถบรรจุคน เป็นประโยชน์อย่างมาก โดยเราจะนำมาทดลอง แม้จะไม่ได้ใช้ในสถานการณ์นี้ แต่ก็สามารถเก็บไว้ใช้ในสถานการณ์อื่นได้
“ผมได้บอกเขาว่า ผมรับเขาเป็นเพื่อนผม ในเมื่อเขายินดีที่จะช่วย ผมก็ยินดีที่จะให้เขารู้สึกว่าไทยเป็นบ้านหลังที่สอง เขาก็ดีใจ เรายินดีต้อนรับเขา อะไรดูแลได้ก็จะดูแล ตอนนี้ไทยกำลังเตรียมการสร้างดาวเทียมของตัวเอง สอดคล้องกับที่เขามีธุรกิจสร้างดาวเทียม เราต้องมองถึงประโยชน์ในเรื่องนี้ด้วย อย่างไรก็ต้องขอบคุณเขา ที่เขามีน้ำใจ จากที่คุยกันเขาก็รักผมมาหน่อย” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว
    พล.อ.ประยุทธ์ยังกล่าวอีกว่า มีนักดำน้ำชาวต่างชาติเข้ามาช่วยในเหตุการณ์ครั้งนี้ทั้งหมดประมาณ 47 คน และการเดินทางไปเชียงรายเมื่อวันที่ 9 ก.ค. ก็ได้พบปะกับทุกคน โดยได้ไปขอบคุณ สวัสดีและกอดคอ เพื่อแสดงให้เห็นว่าทุกคนคือเพื่อนของเรา การไปครั้งนี้ไม่ใช่เพื่อไปแสดงเป็นพระเอก แต่ต้องการไปขอบคุณผู้ทำงาน โดยได้มีโอกาสพบซีลที่ออกจากถ้ำ ผู้ว่าฯ และทีมงาน และคาดหวังว่าการทำงานในวันที่ 10 ก.ค. จะเสร็จเรียบร้อยได้ จากที่เหลืออยู่ในถ้ำ 5 คน 
    “ความสำเร็จครั้งนี้เป็นผลจากความร่วมมือของทุกฝ่าย ทั้งคนไทยและต่างประเทศ ซึ่งผมได้ทำหนังสือในนามของนายกฯ เพื่อขอบคุณประเทศต่างๆ ไปยังผู้นำแต่ละประเทศแล้ว และยังทำประกาศนียบัตรมอบให้เจ้าหน้าที่ที่มาช่วยเหลือทุกคน พร้อมมอบหมายให้กระทรวงการท่องเที่ยวฯ อำนวยความสะดวกหากผู้ที่มาช่วยเหลือต้องการเดินทางท่องเที่ยวในไทย ซึ่งผู้ที่มาช่วยเหลือไม่ต้องการอะไร ไม่เคยเรียกร้องอะไรเลย” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว
    พล.อ.ประยุทธ์กล่าวถึงโลกโซเชียลแชร์ข้อความระบุมีการวางยาสลบทีมหมูป่า ก่อนนำตัวออกจากถ้ำว่า คุณรู้ไหมว่าการแพทย์เขาทำอย่างไรจะให้เด็กไม่แพนิก (ตื่นกลัว-ลนลาน) เวลาออกมาก็เหมือนที่เราก็กินยาแก้แพ้ ให้มันรู้สึกว่ามันไม่เป็นไร มันไม่ตื่นเต้น ใครจะวางยาสลบแล้วมันจะออกมาได้ไง เขาเรียกว่ายาคลายประสาทอะไรสักอย่างให้เด็กไม่ตื่นเต้นไม่เครียด เรากินมาเยอะแล้ว ยิงปืนเราก็ให้กินแล้วมันจะยิงปืนแม่น เพราะมันไม่ตื่นเต้นไง ลองกินไหม เรากินทุกวันไม่เห็นตายเลย เรากินทุกคืน
    ผู้สื่อข่าวถามว่า เด็กๆ ที่ออกมามีสติสัมปชัญญะครบกันทุกคนหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ตอบว่า “มีซิจ๊ะ เมื่อคืนไปเยี่ยมก็ทักคุยกับทุกคนทั้ง 8 คน มีสติกันทุกคน 4 คนแรกสามารถเข้าไปเยี่ยมได้ เพราะผ่านการตรวจร่างกายตรวจเชื้อดีแล้ว อีก 4 คนที่เพิ่งออกมา เข้าไปเยี่ยมยังไม่ได้ ยังคาดจมูกปิดจมูกอยู่ พอบอกให้ยกมือก็ยกกันทุกคน     “พ่อแม่ที่เฝ้าอยู่ข้างนอกก็นั่งยิ้มชอบใจ ผมก็บอกว่า วันก่อนนายกฯ พูดเชื่อไหม ก็ตอบกันว่าเชื่อค่ะๆ สำเร็จๆ เราต้องให้กำลังใจคนทุกคน วันนี้ไม่ใช้เวลาไปจับผิดจับถูก ใครเก่งใครไม่เก่ง รอรับสถานการณ์ที่มันไม่น่าจะเกิดขึ้นอีกไม่ดีกว่าหรือ เข้าใจหรือยัง” นายกฯ กล่าว
    พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวถึงการจัดทำแผนกู้ภัยในอนาคตว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรับสั่งมาในเรื่องบริหารจัดการที่จะให้ทำข้อมูลและทำรายงานเก็บไว้ ซึ่งเข้าใจว่าน่าจะเป็นโมเดลเอาไว้ไปใช้เป็นต้นแบบและต้องเตรียมแผนฝึกต่อไป คิดว่าจากนี้กองทัพเรือคงส่งคนไปเรียนดำน้ำในถ้ำ เพราะที่ผ่านมาส่วนใหญ่จะดำได้ในทะเลและน้ำจืด เช่นเดียวกับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ก็มีแผนปฏิบัติการอยู่แล้วทั้งเรื่องอัคคีภัย เรื่องสึนามิ แต่กรณีเรื่องถ้ำนั้นเพิ่งเกิดขึ้นก็ต้องฝึกไว้ ซึ่งกรณีนี้ต่างชาติก็ยังไม่เคยดำเนินการ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"