'ป้อม'ขอโทษทำจีนไม่พอใจ


เพิ่มเพื่อน    

    นายกฯ สั่งบูรณาการเรื่องภัยพิบัติให้มีมาตรฐาน เผยทูตจีนคุยกับตนดี ปธน.จีนก็โพสต์ขอบคุณที่ดูแลผู้ประสบภัย ไทย-จีนพี่น้องกัน รังเกียจรังงอนไม่ได้ แก้ปัญหาทัวร์ศูนย์เหรียญว่าตามกฎหมาย "บิ๊กป้อม" ขอโทษหากพูดให้โซเชียลฯ จีนไม่พอใจ วอนแยกให้ออกเรื่องการช่วยเหลือกับคนทำผิด ยัน จนท.ต้องสอบสวนทัวร์จีนที่ผิด กม. "ศรีสุวรรณ" ค้านจ่ายเยียวยาทั้งที่ยังไม่พิสูจน์เรือล่มประมาททำผิด กม.
    ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 10 กรกฎาคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงการแก้ปัญหาทัวร์ศูนย์เหรียญว่า เรื่องนี้พูดกันมานานแล้ว เคยมีการจับกุมมาแล้ว และมีการสู้คดีอยู่ ซึ่งเขาก็ต้องสู้ มันเป็นเรื่องทางกฎหมาย เขาสามารถสู้ได้ ถ้าสู้ไม่ได้เขาก็ต้องติดคุก วันนี้เรามีการจับกุม ยึดเงิน โดยสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) หลักฐานการฟอกเงินต่างๆ ก็ต้องยึดไว้ ถ้ามีหลักฐานก็ต้องดำเนินการ สำหรับกรณีนี้เราอย่าเพิ่งแสดงความคิดเห็นอะไร อยากให้อยู่ในขั้นตอนการช่วยเหลือ การนำศพกลับ การดูแลในเรื่องสิทธิการประกันภัย ถ้าใครไม่มีสิทธิประกันภัย รัฐบาลไทยก็ตั้งกองทุนประกันภัยไว้ให้เขา เพื่อดูแลนักท่องเที่ยวจำนวนหนึ่ง เพราะบางคนเวลามาประเทศไทยเขาทำประกันภัยไม่ได้ ก็ต้องดูแลเขา ซึ่งรัฐบาลนี้เป็นคนตั้งกองทุนนี้ไว้ ก็อาจจะได้จำนวนหนึ่ง ส่วนในการประกันภัยของเอกชนน่าจะได้ประมาณล้านกว่าบาท
    "นอกจากนี้เรายังดูเรื่องการฌาปนกิจ ซึ่งบางคนต้องการทำในประเทศไทย หรือบางคนต้องการนำศพกลับ เราก็เตรียมเครื่องบินบริการนำส่งไปให้ ส่วนคนที่รอใบมรณบัตร ผมได้เร่งรัดให้ออกโดยเร็วที่สุด พิสูจน์อัตลักษณ์สำเร็จแล้วว่าใครเป็นใคร 33 คน ยังเหลืออยู่เล็กน้อย ก็ต้องรออีกหน่อย สภาพบางส่วนก็ต้องใช้เครื่องไม้เครื่องมือที่ทันสมัย ซึ่งต้องใช้เวลา ทั้งนี้รัฐบาลต้องดูแล โดยเฉพาะเรื่องสิทธิประโยชน์ ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นบทเรียนอีกอย่างของเรา ที่เป็นอุบัติภัยทางทะเล ที่ผมได้สั่งการไปแล้วคือเราต้องมีการบูรณาการให้มากขึ้นกว่าเดิม แม้ว่าเราจะมีอยู่แล้วก็ตาม เราต้องพัฒนาระบบเรื่องการค้นหา การตรวจสอบ เรื่องเรดาร์ติดตามเรือต่างๆ ในทะเล สิ่งเหล่านี้ไม่เคยเกิดขึ้น และพอถึงเวลาก็ใช้งบประมาณสูง แต่เราก็จำเป็นต้องทำ เราทำระยะที่หนึ่งไปแล้ว แต่ยังไม่สมบูรณ์ ใช้งบประมาณไป 300 กว่าล้าน ได้เห็นเพียงแค่ว่ามีเรืออยู่ที่ไหน อย่างไร"
    พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ได้สั่งการในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (ผอ.รมน.) ให้มีการบูรณาการเรื่องภัยพิบัติ ว่าต่อไปนี้ช่วงใดสภาพอากาศไม่ดี แปรปรวนมากๆ ขอให้เอาเรือที่มีฐานเรือเป็นเหล็กและมีเรดาร์ออกไปด้วยตรวจสอบว่ามีเรือลำไหนอยู่ตรงไหน จะได้ตามกลับมาได้ถูก ดังนั้นการติดต่อสื่อสารถือเป็นสิ่งสำคัญ นี่คือการบูรณาการที่เอาทรัพยากรทางทหารมาใช้ด้วย และเราคงต้องทำศูนย์ให้มีมาตรฐานมากกว่านี้ ตามระบบงบประมาณที่เรามีอยู่ และต้องสอดคล้องกับเรื่องไอยูยูด้วย
    พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เมอร์ฟี ลอว์ (Murphy's Law) กล่าวไว้ว่า ถ้าเราไม่ทำอะไรเลยมันก็ไม่มีเรื่องราวอะไรเกิดขึ้น นั่งเฉยๆ อยู่นิ่งๆ ไม่ต้องทำอะไร ซึ่งมันอาจจะไม่มีอะไรก็จริง แต่มันอาจจะหยุดหายใจก็ได้ แต่พอเราทำหลายอย่าง ปัญหามันก็ตามมาเยอะไปหมด ตอนนี้เราเร่งเรื่องการท่องเที่ยว ปัญหาท่องเที่ยวก็เข้ามา เมื่อมาเยอะ เราก็ต้องเร่งพัฒนา ซึ่งมันยังไม่ทัน แต่ทางจีนโดยเฉพาะทางท่านทูต พูดกับตนดีว่าขอให้ดูแลให้ดีต่อไปก็แล้วกัน สอบถามสาเหตุให้เจอว่าเกิดจากอะไร และหามาตรการป้องกันแก้ไข ประธานาธิบดีจีนก็โพสต์ยินดีกับความสำเร็จ และขอบคุณที่ดูแล และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าคนจีนที่จะเข้ามาเที่ยวในไทยยังคงมีอีก ก็ให้ดูแลให้ปลอดภัย ซึ่งทุกคนให้กำลังใจเราหมด
     "ต่อไปต้องติดตามสภาพอากาศ ถ้ามีการเรียกเรือกลับก็ต้องเชื่อ มาตรฐานเรือ การใช้ชูชีพต้องมี ไม่ใช่แขวนชูชีพไว้เฉยๆ ไม่ใส่ หรือใส่ไม่ครบทุกคน อุปกรณ์ต้องสมบูรณ์ ก่อนลงเรือทุกคนต้องดูทางเข้า-ออกอยู่ตรงไหน ทุกคนต้องเรียนรู้ว่าเราจะปลอดภัยได้อย่างไร ผมเตือนครอบครัวอยู่เสมอ นอกจากนี้มาตรฐานเรือต้องพร้อมทั้งหมด เมื่อเรือมีปัญหาต้องมีการเรียกรวมเพื่อแจ้งให้ทราบ และชี้แจงการดูแลตัวเองให้ปลอดภัย เมื่อกู้เรือขึ้นมา เจ้าหน้าที่ต้องไปตรวจสอบก่อน เพราะหลักฐานอยู่ในนั้น หลายคนเสียชีวิตใต้ท้องเรือหรือใต้ทรายที่เรือทับ ที่ผมลงพื้นที่แสดงความเสียใจญาติผู้เสียชีวิต ก็ต้องดูแลให้ดีที่สุด ไทย-จีนพี่น้องกัน เรารังเกียจรังงอนใครไม่ได้" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว 
"ป้อม"ขอโทษโซเชียลจีน
    ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงการปราบปรามผู้ประกอบการทัวร์ศูนย์เหรียญในพื้นที่ จ.ภูเก็ต ว่าเบื้องต้นต้องตั้งคณะกรรมการเพื่อสอบสวนการกระทำความผิด ส่วนเรื่องความสูญเสียเป็นคนละเรื่องกัน ซึ่งเราแสดงความเสียใจอย่างจริงใจ และได้สั่งการกองทัพเรือ ตำรวจน้ำ ช่วยเหลือชาวจีนที่บาดเจ็บและเสียชีวิต ซึ่งรัฐบาลต้องช่วยเหลือเต็มที่ และแสดงความเสียใจกับคนจีนอย่างจริงใจ ส่วนการดำเนินความผิดเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และต้องตั้งกรรมการสอบในการนำเรือออกจากฝั่ง 
    ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีนี้จะเป็นตัวอย่างดำเนินการกับทัวร์ศูนย์เหรียญหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า จะต้องรอให้มีการสอบสวน ทัวร์ที่ผิดกฎหมายก็ว่าไปตามกฎหมายที่ยึดถือ 
    เมื่อถามว่า การลงพื้นที่ของนายกรัฐมนตรี จะสร้างความเชื่อมั่นและความอุ่นใจให้ชาวจีนอย่างไร รองนายกฯ กล่าวว่า ก็อุ่นใจอยู่แล้ว เพราะเราดูแล ส่วนท่าทีของรัฐบาลจีนมีต่อเรื่องดังกล่าว เขาก็คงไม่พอใจ แต่ไม่เป็นไร เพราะเป็นคนละประเด็น ซึ่งเราทำเต็มที่แล้ว
    “ไม่มีอะไรหรอก เป็นคนละเรื่องกัน การทำผิดเรื่องหนึ่ง การช่วยเหลือเรื่องหนึ่ง ถ้าผมพูดอะไรไม่พอใจก็ขอโทษ ซึ่งผมได้รับรายงานมาอย่างนั้นจริงๆ ขออย่านำมาปนกัน” พล.อ.ประวิตรกล่าวถึงกรณีที่โซเชียลมีเดียของจีนไม่พอใจคำสัมภาษณ์ของตนเองที่ระบุเหตุที่เกิดขึ้นเพราะคนจีนทำกันเองจะกระทบต่อการท่องเที่ยว
    ถามว่า รัฐบาลจีนไม่ได้ตำหนิเรื่องดังกล่าวนี้ใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า "ใช่ มีแต่โซเชียลฯ ที่ว่าผม ผมพูดเรื่องกระทำความผิด ไม่ใช่เรื่องช่วยเหลือ"
    นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.การต่างประเทศ กล่าวถึงความไม่พอใจของสื่อโซเชียลฯ จีน ต่อการให้สัมภาษณ์ของ พล.อ.ประวิตร ว่าไม่เห็นข่าว ไม่ได้ติดตาม แต่มองว่าไม่น่าจะกระทบกับความสัมพันธ์อะไร ทราบว่าการลงพื้นที่ จ.ภูเก็ตของนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 9 ก.ค.เป็นไปด้วยดี อาจจะเห็นความไม่เรียบร้อยของการจัดการบ้าง แต่ถือว่าโดยรวมเป็นประโยชน์ 
      เมื่อถามว่า รัฐบาลจีนพอใจการช่วยเหลือของไทยหรือไม่ นายดอนกล่าวว่า ถ้าจะพอใจคือไม่อยากให้เรื่องเกิดขึ้น แต่เมื่อเรื่องเกิดแล้วต้องดูแลกันเต็มที่ เราช่วยอย่างที่เห็น คือดูแลผู้รอดชีวิตและค้นหาผู้ที่ยังไม่พบ รวมถึงญาติพี่น้องของผู้ที่เสียชีวิตหรือเสียหายต้องดูแลเต็มที่ เป็นบทเรียนที่ต้องไม่ให้เกิดขึ้นอีก ไม่ว่าจะเกิดในประเทศใด รัฐบาลและผู้ที่เกี่ยวข้องต้องจริงใจในการดูแลเพื่อไม่ให้ปัญหาเกิดขึ้น
    นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ให้สัมภาษณ์กรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย แสดงความไม่เห็นด้วยที่ต้องใช้เงินเยียวยาเหตุเรือล่มที่ จ.ภูเก็ต สูงถึงกว่า 63 ล้านบาทว่า วงเงินดังกล่าวเป็นกรอบ ส่วนจะจ่ายเยียวยาจริงเท่าไหร่ ยังอยู่ในหลักเกณฑ์ที่สื่อสารกันได้ ส่วนประเทศจีนพอใจความช่วยเหลือของเราหรือไม่นั้น ตนคงไม่พูดแทนเขา แต่ยืนยันเราทำเต็มที่ วันแรกมีคนเข้าไปเกี่ยวข้องกับการช่วยเหลือกว่า 800 คน ตอนนี้เป็นหลักพันแล้ว การใช้คนเท่าไหร่ไม่สำคัญ แต่อยากให้แน่ใจว่าเราทำเต็มที่ การลงพื้นที่ของนายกฯ เมื่อวันที่ 9 ก.ค. ก็สะท้อนถึงความตั้งใจแก้ปัญหาของรัฐบาลไทย จนถึงขณะนี้ยังมีการตระเวนหาผู้เสียชีวิตอยู่ เช้านี้มีการรายงานจาก จ.กระบี่ ว่าพบผู้เสียชีวิตอีก 2-3 ราย แต่ต้องไปพิสูจน์ว่าเป็นผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้หรือไม่ ข่าวเหล่านี้เป็นการเคลื่อนไหวที่ทางการจีนได้ขอเราสื่อสารไปอย่างสม่ำเสมอ เพราะไม่ได้สื่อสารไปแค่รัฐบาล แต่เป็นการสื่อสารไปยังญาติพี่น้องผู้เสียชีวิตประชาชนจีนที่ให้ความสนใจเรื่องนี้จำนวนมาก ส่วนเรื่องคดีความการกระทำผิดกฎหมายที่เกิดขึ้น ขณะนี้เริ่มดำเนินการแล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจขยายผลไปในประเด็นต่างๆ โดยไม่ได้ตัดประเด็นใดเลย
ค้านจ่ายเยียวยาผิด กม.
     เมื่อถามว่า ขณะนี้ตัวเลขผู้ประกอบการลักษณะทัวร์ศูนย์เหรียญมีเท่าไหร่ นายวีระศักดิ์ตอบว่า ตนเชื่อเหมือนกับที่ทุกคนเชื่อว่ามีเรื่องเช่นนี้อยู่ไม่น้อย แต่การเป็นนอมินี คือสมยอมถือแทน จึงเป็นเรื่องเห็นจากเอกสารยาก ส่วนกรณีที่เกิดขึ้นนั้น ตนไม่กล้าพูดอะไรไปไกล ขอพูดเพียงแต่ว่าไม่ตัดประเด็นอะไรทิ้ง 
    รมว.การท่องเที่ยวฯ กล่าวว่า ขณะนี้เราทำเอกสารเกี่ยวกับผู้เสียชีวิตได้ครบทุกคนแล้ว มีญาติมาติดต่อเรียบร้อย แต่การจะมอบร่างผู้เสียชีวิตให้กับใครต้องมีเอกสารยืนยันความสัมพันธ์ที่แน่นอนด้วย พร้อมกันนี้ ขอความร่วมมือประชาชนที่พบเห็นคลิปหรือรูปภาพของผู้เสียชีวิต อย่าส่งต่อ เพราะเป็นเรื่องของศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ในประเทศจีนก็วิจารณ์กันมาก ทั้งนี้ ในที่ประชุม ครม. นายกฯ ย้ำเรื่องกระบวนการค้นหาให้ทำอย่างเต็มที่ รวมถึงสร้างความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาไทย ซึ่งตรงกับที่ทางการจีนมีถ้อยแถลงออกมาตั้งแต่วันแรกๆ ที่เกิดเหตุ และวันที่ 13 ก.ค. จะมีการหารือกับคณะกรรมการพิจารณาความปลอดภัยการท่องเที่ยวทางทะเล และคณะกรรมการพิจารณาความปลอดภัยการท่องเที่ยวทางถ้ำ
     นายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่กรมการศาสนาจำนวน 20 คน เข้าไปจัดตั้งศูนย์อำนวยความสะดวกดูแลเกี่ยวกับการออกใบมรณบัตรและจัดพิธีทางศาสนาต่างๆ ให้แก่นักท่องเที่ยวที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์เรือล่มที่ จ.ภูเก็ต ที่วัดโฆษิตวิหาร โดยหลังจากการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลแล้วเสร็จ จะประสานงานกับญาติที่เสียชีวิตในการประกอบพิธีตามความเชื่อของศาสนา สำหรับศาสนาพุทธได้จัดเตรียมสถานที่เพื่อดำเนินการฌาปนกิจได้ทันทีจำนวน 15 แห่ง และศาสนาคริสต์ คริสตจักร จำนวน 2 แห่ง ซึ่งล่าสุดอยู่ระหว่างการประสานงานกับญาติผู้เสียชีวิตภายหลังการพิสูจน์อัตลักษณ์ 
    ขณะที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ออกแถลงการณ์สมาคมฯ คัดค้านการเอาใจนักท่องเที่ยวจีนจ่ายเงินเยียวยาเว่อร์ถึง 64 ล้าน ระบุว่า การเอาเงินภาษีของประชาชนคนไทยทั้งประเทศไปประเคนให้นักท่องเที่ยวจีนดังกล่าว เป็นการสร้างภาพเอาใจนักเที่ยวจีนที่เกินกว่าเหตุ เพราะนักท่องเที่ยวที่เสียชีวิตจากเหตุเรือล่มบริษัททัวร์และเรือมีประกันชีวิตไว้แล้ววงเงิน 1.1 ล้านบาทอยู่แล้ว อีกทั้งยังไม่ได้ทำการพิสูจน์เหตุให้ชัดแจ้งว่ากรณีเรือล่มครั้งนี้เป็นเกิดจากความประมาท เจตนา หรือการกระทำที่ผิดกฎหมายของนักท่องเที่ยวหรือไม่เสียก่อนด้วย เพราะทางตำรวจและกรมเจ้าท่าได้แถลงว่าเรือที่ล่มอาจไม่เป็นไปตามมาตรฐาน และบริษัททัวร์อาจเป็นนอมินีของบริษัทจีนที่เข้ามาดำเนินธุรกิจที่ผิดกฎหมาย จะเป็นการขัดต่อหลักเกณฑ์การจ่ายเงินเยียวยาฯ
    "การเร่งรีบประชุมและอนุมัติจ่ายเงินเยียวยาให้กับนักท่องเที่ยวจีนถึงกว่า 64 ล้านบาท จึงเป็นการใช้อำนาจอย่างลุกลี้ลุกลนเกินไปกว่าที่กฎหมายบัญญัติ  อาจเข้าข่ายการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตาม ป.อาญา มาตรา 157 ได้ ขอเรียกร้องให้ รมว.คลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียนสั่งตรวจสอบการดำเนินการดังกล่าว และลงโทษคณะกรรมการเยียวยาฯ ดังกล่าวเป็นการเร่งด่วนด้วย หากยังเพิกเฉย สมาคมฯ จะขอใช้สิทธิทางศาลเพื่อปกป้องเงินภาษีของคนไทยที่กำลังถูกนำไปละลายเอาใจแบบเว่อร์ๆ ต่อนักท่องเที่ยวจีนดังกล่าวต่อไป" เลขาธิการสมาคมฯ ระบุ. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"