ยอดญี่ปุ่นสังเวยอุทกภัย 156 ศพ - ไต้หวันรับมือไต้ฝุ่นมาเรีย


เพิ่มเพื่อน    

จำนวนผู้เสียชีวิตจากอุทกภัยน้ำท่วมฉับพลันและดินโคลนถล่มเพราะฝนตกหนักในญี่ปุ่นเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 156 คนในวันอังคาร ส่วนที่ไต้หวัน ไต้ฝุ่นมาเรียจ่อถล่ม เที่ยวบินยกเลิกระนาว

หน่วยกู้ภัยเก็บกวาดพื้นที่ประสบภัยในเมืองคุมาโน จังหวัดฮิโรชิมา เมื่อวันอังคาร / AFP

    สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานเมื่อวันอังคารที่ 10 กรกฎาคม 2561 ว่าฝนตกหนักติดต่อกันอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนในรอบหลายสิบปีของญี่ปุ่น ได้ก่อหายนภัยจากฝนตกหนักครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบ 36 ปีของญี่ปุ่น โดยคำแถลงของรัฐบาลวันเดียวกันระบุว่า ฝนที่ตกกระหน่ำเมื่อสัปดาห์ที่แล้วทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและดินโคลนถล่มคร่าชีวิตผู้คนจำนวนมาก และสร้างความเสียหายอย่างหนักในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในชุมชนอายุหลายสิบปีที่อยู่ใกล้เชิงเขาสูงชัน จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 156 คน และยังสูญหาย 67 คน

    ในวันอังคาร ผู้ผลิตไฟฟ้าสามารถกลับมาจ่ายกระแสไฟฟ้าได้เกือบครบทุกครัวเรือนแล้ว ยกเว้นเพียง 3,500 หลัง แต่ยังมีประชาชนมากกว่า 200,000 คนไม่มีน้ำใช้ ในขณะที่สภาพอากาศในบางพื้นที่ที่ประสบภัยหนักที่สุด เช่นเมืองคุราชิกินั้น อากาศกำลังร้อนระอุโดยมีอุณหภูมิสูงถึง 33 องศาเซลเซียส

    ทาโร อาโสะ รัฐมนตรีคลัง กล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรีว่า มีคำร้องขอให้ติดตั้งเครื่องปรับอากาศเนื่องจากวันนี้อุณหภูมิสูงกว่า 30 องศา แต่ในเวลาเดียวกันรัฐบาลก็จำเป็นต้องฟื้นฟูโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นก่อน โดยรัฐบาลได้จัดสรรงบประมาณ 7 หมื่นล้านเยน (ราว 20,880 ล้านบาท) ไว้เป็นงบสำหรับการบูรณะฟื้นฟู และสำรองไว้อีก 3.5 แสนล้านเยน (ราว 104,427 ล้านบาท) ซึ่งหากจำเป็นต้องใช้เงินเพิ่มเติมก็จะมีการพิจารณางบพิเศษต่อไป

    ทางการญี่ปุ่นได้ออกคำเตือนภัยสภาพอากาศล่วงหน้าเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่เนื่องจากความหนาแน่นของประชากร จึงทำให้ผืนดินแทบทุกตารางนิ้วซึ่งรวมถึงที่ราบบางแห่งที่น้ำท่วมถึง ถูกใช้ปลูกสร้างบ้านเรือนและต้องเสี่ยงกับภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง

    แม้ว่าฟ้าจะปลอดโปร่งมากขึ้นแล้ว แต่บางส่วนของเมืองฮิโรชิมาแห่งนี้ เจ้าหน้าที่ได้มีคำสั่งอพยพฉบับใหม่ที่มีผลกับประชาชน 23,000 คน ภายหลังน้ำแม่น้ำเอ่อล้นฝั่งเนื่องจากมีเศษซากความเสียหายจากอุทกภัยครั้งนี้ปิดกั้นทางน้ำ

    ในวันอังคาร พายุไต้ฝุ่นมาเรียกำลังกระหน่ำเกาะห่างไกลของหมู่เกาะโอกินาวาทางใต้ของญี่ปุ่น  แต่ได้ลดระดับความรุนแรงจากซูเปอร์ไต้ฝุ่น และคาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อเกาะใหญ่ทั้ง 4 เกาะของญี่ปุ่น

    ที่ไต้หวัน ทางการไต้หวันได้เตรียมรับมือกับพายุไต้ฝุ่นมาเรีย ที่คาดว่าจะทำให้เกิดฝนตกตั้งแต่คืนวันอังคารโดยตอนเหนือของไต้หวันจะได้รับผลกระทบหนักที่สุด เจ้าหน้าที่อุตุนิยมวิทยากล่าวเมื่อช่วงบ่ายวันเดียวกันว่า พายุลูกนี้อยู่ห่างจากเมืองอี้หลันทางตะวันออก 490 กิโลเมตร และกำลังเคลื่อนที่มาทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็ว 30 กิโลเมตร/ชั่วโมง โดยมีความเร็วลมสูงสุดของพายุ 190  กม./ชม.

    สำนักงานอุตุนิยมวิทยายังกล่าวเตือนว่าอาจเกิดดินถล่มและน้ำท่วมฉับพลัน และรัฐบาลได้ส่งทหารไปวางกำลังแล้วในบางพื้นที่ โดยคาดว่าจะเกิดฝนตกหนักและลมแรงไปจนถึงเช้าวันพุธ และได้สั่งให้โรงเรียนและธุรกิจต่างๆ ปิดทำการเร็วขึ้น แต่ยังไม่มีการตัดสินใจว่าจะปิดตลาดหุ้นหรือโรงเรียนและธุรกิจต่างๆ ในวันพุธหรือไม่

    สายการบินไชน่าแอร์ไลนส์และอีวีเอแอร์เวย์ สายการบินรายใหญ่ที่สุด 2 แห่งของไต้หวัน ได้ยกเลิกเที่ยวบินจำนวนหนึ่ง และเตือนว่าอาจมีการเลื่อนเที่ยวบินเพิ่มเติม ส่วนคาเธย์แปซิฟิกของฮ่องกงประกาศยกเลิกเที่ยวบินมากกว่า 12 เที่ยว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"