ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน กร้าว ไต้หวันไม่ยอมศิโรราบจีน


เพิ่มเพื่อน    

ไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีหญิงของไต้หวัน ประกาศกร้าวเนื่องในวันชาติว่า ไต้หวันจะไม่ยอมศิโรราบต่อแรงกดดันของจีนและจะเสริมสร้างการป้องกันประเทศเพื่อปกป้องวิถีชีวิตแบบประชาธิปไตย หลังจากประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ลั่นวาจาจะทำให้การรวมชาติเป็นจริง

ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน แสดงสุนทรพจน์เนื่องในวันชาติไต้หวัน 10 ตุลาคม 2564 (Getty Images)

    รายงานรอยเตอร์และเอเอฟพีกล่าวว่า สุนทรพจน์ของประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน แห่งไต้หวัน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 10 ตุลาคม 2564 มีออกมา 1 วันให้หลังประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน สร้างความตกใจระคนโกรธแค้นแก่ชาวไต้หวัน ด้วยการประกาศกลางมหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่ง ว่าการรวมชาติอย่างสมบูรณ์กับไต้หวันจะเกิดขึ้นและสามารถเป็นจริงได้

    ประธานาธิบดีสีไม่ได้กล่าวถึงการใช้กำลังทหารโดยตรง แต่บอกว่า เขาอยากให้เป็น "การรวมชาติอย่างสันติ" แต่ไต้หวันตอบโต้ว่า มีเพียงชาวไต้หวันเท่านั้นที่สามารถตัดสินอนาคตของตนเอง

    สถานการณ์ข้ามช่องแคบไต้หวันตึงเครียดที่สุดในรอบหลายสิบปี นับแต่ไช่ ซึ่งปฏิเสธว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน ชนะการเลือกตั้งเมื่อ 5 ปีก่อน รัฐบาลจีนภายใต้การนำของสีตัดช่องทางการสื่อสารอย่างเป็นทางการและเพิ่มแรงกดดันทั้งทางเศรษฐกิจ, การทูต และการทหาร ต่อดินแดนประชาธิปไตยที่มีประชากร 23 ล้านคนแห่งนี้ ซึ่งแยกปกครองตนเองนับแต่สิ้นสุดสงครามกลางเมืองจีนเมื่อปี 2492

    หลายเดือนที่ผ่านมาจีนยิ่งกดดันทางทหารหนักขึ้น รวมถึงการส่งเครื่องบินรุกล้ำเขตแสดงตนเพื่อการป้องกันภัยทางอากาศ (เอดีไอแซด) รวมถึงการฝึกจำลองการรุกรานไต้หวัน สถานการณ์ร้อนระอุที่สุดนับแต่วันชาติของจีนเมื่อ 1 ตุลาคม โดยจีนส่งเครื่องบินรบเข้าเขตเอดีไอแซดของไต้หวันรวมแล้วเกือบ 150 เที่ยวภายในเวลา 4 วัน

    ในสุนทรพจน์เนื่องในวันชาติของสาธารณรัฐจีน หรือชื่ออย่างเป็นทางการของไต้หวัน เมื่อวันอาทิตย์ ไช่กล่าวว่า เธอหวังว่าความตึงเครียดข้ามช่องแคบไต้หวันจะผ่อนคลายลง ไต้หวันจะไม่หุนหันพลันแล่น แต่จีนก็ไม่ควรมีมายาคติว่าชาวไต้หวันจะยอมศิโรราบต่อแรงกดดัน

    "เราจะยังคงเสริมการป้องกันประเทศของเราต่อไป และแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นที่จะป้องกันตนเอง เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีใครสามารถบังคับไต้หวันเดินบนเส้นทางที่จีนวางไว้สำหรับเรา" ไช่กล่าวสุนทรพจน์ด้านนอกทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงไทเป "นี่เป็นเพราะเส้นทางที่จีนวางไว้นั้น ไม่ได้มอบวิถีชีวิตที่เสรีหรือเป็นประชาธิปไตยแก่ไต้หวัน หรือให้อำนาจอธิปไตยแก่คน 23 ล้านคนของเรา"

    จีนเสนอรูปแบบการปกครองตนเองแบบ "หนึ่งประเทศ สองระบบ" แก่ไต้หวัน คล้ายคลึงกับของฮ่องกง แต่พรรคการเมืองใหญ่ทุกพรรคของไต้หวันไม่ยอมรับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งภายหลังการปราบปรามในฮ่องกง

    ผู้นำไต้หวันย้ำอีกครั้งถึงข้อเสนอของเจรจากับจีนบนพื้นฐานของ "ความเท่าเทียมกัน" ซึ่งรัฐบาลปักกิ่งปฏิเสธมาโดยตลอด และกล่าวอีกว่า เธอสนับสนุนให้จีนและไต้หวันคงสถานภาพที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

    ไช่เตือนด้วยว่า สถานการณ์ของไต้หวันขณะนี้มีความซับซ้อนและไหลลื่นมากกว่าช่วงเวลาใดในรอบ 72 ปีที่ผ่านมา และการแสดงธงทางทหารของจีนอย่างสม่ำเสมอในเขตป้องกันภัยทางอากาศของไต้หวันกระทบต่อความมั่นคงแห่งชาติและความปลอดภัยทางการบินอย่างร้ายแรง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"