สื่อนอกชม'ผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์'มืออาชีพมาก! ปรบมือให้คนไทย สิ่งที่เกิดขึ้นเหมือนปาฏิหาริย์


เพิ่มเพื่อน    

11 ก.ค.61-ถือเป็นเหตุการณ์หนึ่งที่ทั้งโลกติดตามอย่างใกล้ชิด สำหรับภารกิจค้นหา กู้ภัย และส่งกลับ “13 เยาวชน” และ “โค้ช” ทีมหมู่ป่าอะคาเดมีแม่สาย ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน มาตั้งแต่วันที่ 23 มิ.ย. ก่อนจะช่วยทั้งหมดออกมาได้เมื่อค่ำวันที่ 10 ก.ค. รวมทั้งสิ้น 18 วัน

สื่อไทยและสื่อต่างประเทศจากทั่วทุกมุมโลก เกาะติดรายงานสถานการณ์กันเป็นพันชีวิต จนกระทั่งปฏิบัติการกอบกู้ 13 ชีวิตในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนเสร็จสิ้น นักข่าวต่างประเทศหลายคนเองยังยกมือ ร้องโห่ร้องดีใจ

“พอล ทูฮีย์” ผู้สื่อข่าวจาก “นิวส์ คอร์ป ออสเตรเลีย” ที่มีประสบการณ์การทำข่าวมา 35 ปี และมีความชำนาญในการทำข่าวสืบสวนสอบสวน เดินทางไปรายงานข่าวเหตุการณ์สำคัญๆ ทั่วโลก บอกกับเราว่า ที่ตัดสินใจมาประเทศไทยเพื่อรายงานข่าวนี้ เพราะมองว่า มันเป็นสถานการณ์ที่ทั่วโลกให้ความสนใจ และเอาใจช่วย              

“เรื่องนี้มันเป็นเรื่องระดับโลก มันเป็นการกู้ภัยระดับโลก ทุกคนในโลกเอาใจช่วย”  

เขาบอกว่า การทำข่าวนี้มันหลากรสหลายอารมณ์ ทั้งกังวล ตื่นเต้น และต้องลุ้น  “ผมดีใจมากๆ ที่ช่วยเด็กได้ๆ”

“พอล ฮีย์” มองว่า การช่วยเหลือ 13 ชีวิตในถ้ำ ที่มีแต่น้ำเต็มเป็นหมดเป็นเรื่องยากลำบาก การทำสำเร็จมันถือเป็นการกู้ภัยระดับโลก และประวัติศาสตร์ เพราะมันเป็นงานที่ยาก

“มันเป็นเรื่องที่ใหญ่ที่สุด ทุกคนกำลังจับตามองอยู่ ทุกคนมีความหวัง สวดมนต์ ขณะที่โลกมีความแตกแยก มีการเล่นการเมือง แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องเดียวที่ทุกคนเห็นร่วมกัน”

เมื่อถามเขาถึงแผนและการทำงานของเจ้าหน้าที่ในครั้งนี้  “พอล ฮีย์” ยกนิ้วโป้ง ก่อนจะบอกกับเราเองเลยว่า “ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร” ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ในฐานะหัวหน้าทีมเป็นคนที่เก่งมากๆ

“เขา (ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร) เป็นมืออาชีพมากๆ มีประสบการณ์ และฉลาดที่ขอความช่วยเหลือจากหลายประเทศ แล้วเลือกใช้คนที่เก่งที่สุด เด็กๆ ได้คนที่เก่งที่สุดช่วยออกมา สิ่งที่เกิดขึ้นมันเหมือนปาฏิหาริย์จริงๆ”

“พอล ฮีย์” ยังเล่าถึงประสบการณ์ระหว่างที่มารายงานข่าวที่นี่ด้วยว่า เขาอึ้งในน้ำใจคนไทย โดยเฉพาะที่ ศอร. และ อบต.โป่งผา อ.แม่สาย อันเป็นที่ปฏิบัติงานของผู้สื่อข่าวทั่วโลก

“คนไทยดูแลเราอย่างดีมาก ดูสิ ป้อนผมเสียอ้วนเลย” พร้อมกับหัวเราะ และชี้ไปที่โรงครัว ซึ่งมีแม่บ้าน จิตอาสา กำลังแจกจ่ายอาหารให้กับทุกคนที่นี่

“พอล ฮีย์” เผยว่า ปลายสัปดาห์นี้เขาจะเดินทางกลับแล้ว หลังภารกิจเสร็จสิ้น แต่รู้สึกประทับใจประเทศไทยเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะผู้คน อาหาร และภูมิประเทศ และทิ้งท้ายว่า การมาทำข่าวนี้ถือเป็นประสบการณ์ที่ยิ่งใหญ่ครั้งหนึ่งของเขาในชีวิต แม้จะผ่านการทำข่าวมาหลายเหตุการณ์สำคัญของโลกแล้วก็ตาม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"