เมื่อบอลไทยครองถ้วยบอลโลก


เพิ่มเพื่อน    

      หมดห่วง หมดกังวล ไปได้ซะที...สำหรับการตามรัก ตามลุ้น ทีม หมูป่าอะคาเดมี ซึ่งใครจะปลาบปลื้ม ยินดี เฉลิมฉลองกันไปในแบบไหน แนวไหน ก็ว่ากันไปตามสไตล์ของใครของมันก็แล้วกัน ส่วนทีมบอลโลกในแต่ละทีมนั้น มาถึง ณ ขณะนี้ ก็คงไม่ต้องเสียเวลาตามรัก ตามลุ้น อะไรอีก เพราะเท่าที่รัก เท่าที่ลุ้น เท่าที่เชียร์กันโดยส่วนใหญ่ ล้วนแต่เจ๊งกับเจ๊ง ไปไม่กลับ-หลับไม่ตื่น-ฟื้นไม่มี ไปด้วยกันทั้งสิ้น...

                                                                 --------------------------------------------

      ล่าสุด... ปีศาจแดง-เบลเยียม ก็ไปซะแล้วอีกทีม กลายสภาพเป็นผีกระสือ ผีกระหัง ไปแทนที่ เมื่อเจอกับทีม ตราไก่-ฝรั่งเศส ตัดบอลกองกลาง โดยอาศัยฝีเท้าของไอ้ อึงโกโล หรือ เอ็นโกโล กองเต ก่อนสวนกลับด้วยสปีดความเร็วระดับจรวดติดปีกของ เอ็มบัปเป เล่นเอายักษ์ปักหลั่นอย่าง ลูกากู หรือเด็กอนามัยอย่าง เควิน เดอ บรอยน์ หรือ เดอ บรูย์น ก็แล้วแต่ แห่งทีมเบลเยียม กลายเป็นผีกระสือประเภทไส้แขวนติดรั้วมะขาม หรือผีกระหังประเภทกระด้งทะลุ ขยับแข้ง ขยับขา อะไรไม่ออก ต้องยอมรับสภาพความพ่ายแพ้ไปอย่างน่าเสียดาย...

                                                                  --------------------------------------------

      เรียกว่า...ไม่ว่าทีมไหน ทีมนั้น ถ้าลองเชียร์แก๊งไหนแล้ว หัวหน้าต้องตายหมดไปซะทุกทีม ไล่มาตั้งแต่ อินทรีเหล็ก-เยอรมนี ที่กลายเป็น อินทรีปีกหัก ไปตั้งแต่รอบแรก ฟ้าขาว-อาร์เจนตินา ที่ตัดสินใจเทใจให้ เพราะพันธะทางใจอันเนื่องมาจากสายใยทางมนุษยธรรม มนุษยชาติ เอาเลยถึงขั้นนั้น สุดท้าย...ก็เพราะถูกไอ้ เอ็มบัปเป กับไอ้ กองเต อึงโกโล เอ็นโกโล ซะจนหมดสภาพ เล่นเอามนุษย์ต่างดาว เมสซี ถึงได้มีเวลาหันมาส่งใจให้ทีม หมูป่าอะคาเดมี ไปแทนที่ จอมโหด-อุรุกวัย นี่ก็อีกทีม คือถึงแม้จะโหด แต่ก็ด้วยฝีเท้า ฝีตีน ของกองหน้าอย่าง เอดิสัน คาวานี และกองหลังอย่างไอ้ ดิเอโก โกดิน ย่อมเป็นอะไรที่น่าประทับใจมิใช่น้อย แต่ก็ยังต้องโดนอึงโกโล เอ็นโกโล ไปอีกจนได้ ด้วยเหตุเพราะ คาวานี ไม่มีโอกาสได้โชว์เกือก โชว์ตีน กันในแมตช์สุดท้าย...

                                                              -----------------------------------------------

      สรุปรวมความแล้ว...แทบไม่ต้องเสียเวลาตามรัก ตามลุ้น อะไรอีก เพราะเท่าที่ลุ้นล้วนตายไปหมดแล้ว เจ๊งไปเรียบโร้ยย์ย์ย์แล้วบรรดา มหาอำนาจลูกหนังโลก ต่างหมดสภาพกันไปเป็นรายๆ ส่งผลให้บอลโลกเที่ยวนี้ กลายเป็นบอลโลกแบบ หลายขั้วอำนาจ ไม่ใช่บอลโลกแบบ ขั้วอำนาจเดียว เหมือนอย่างเคย สอดคล้องกับความเป็นไปของโลกในยุคนี้ ที่ว่ากันว่า...ได้กลายสภาพเป็น โลกแบบหลายขั้วอำนาจ ไม่ใช่ โลกแบบขั้วอำนาจเดียว อีกต่อไปแล้ว ใครที่คิดจะผูกขาดความเป็นมหาอำนาจสูงสุดในโลก หรือเป็น ประมุขโลก (Hegemony) ย่อมมีแต่ตายกับตายลูกเดียวเท่านั้นเอง...

                                                            -----------------------------------------------------

      เหมือนอย่างที่คุณพ่ออเมริกาของเรากำลังจะตาย กำลังจะเจ๊ง หรือกำลังใกล้ตกรอบแรก เช่นเดียวกับทีมอินทรีเหล็ก-เยอรมนี อะไรประมาณนั้น ด้วยเหตุเพราะต้องเจอกับทีมอย่างจีน อย่างรัสเซีย อินเดีย บราซิล อิหร่าน เกาหลีเหนือ ฯลฯ ผงาดขึ้นมาทาบรัศมี ทั้งในทางการเมือง เศรษฐกิจ หรือแม้แต่การทหาร ชนิดแทบไม่มีใครกลัวใคร ยิ่งทีมอเมริกาดันไปทะเลาะกับทีมยุโรป ชนิดไม่สนใจว่าใครคือมิตร คือศัตรู ขอเพียงแต่ให้ ตัวกู-ของกู อยู่รอดเอาไว้ก่อน หรือ อเมริกาต้องมาก่อน อะไรประมาณนั้น สุดท้าย...แนวโน้มที่ อเมริกาต้องตายก่อน จึงชักจะเป็นไปได้สูงยิ่งขึ้นทุกที...

                                                              ---------------------------------------------------

      คือไม่ใช่แค่ต้องทะเลาะกันทางการค้า-การขาย การขึ้นภาษีตอบโต้กันเป็นล็อตๆ อเมริกาขึ้นภาษีเหล็ก อะลูมิเนียม ยุโรปหันมาขึ้นภาษีมอเตอร์ไซค์ฮาเลย์ ภาษีเหล้า ฯลฯ ชนิดไม่มึงก็กู มีแต่ต้องเจ๊งกันไปข้าง แม้แต่ในเรื่องการเมือง-การทหาร ก็ยังหันไปคนละทาง สร้างดาวกันคนละดวง อย่างเห็นได้ชัดเจน อเมริกาถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน หรือ JCPOA (Joint Comprehensive Plan of Action) แต่ยุโรปไม่คิดจะถอนด้วย อเมริกาตัดสิน  แซงก์ชั่นอิหร่านขั้นสูงสุด แบบไม่เคยมีมาก่อนในประวัติศาสตร์ แต่ยุโรปประกาศพร้อมจะยืนหยัดซื้อน้ำมัน และเข้าไปลงทุนในอิหร่าน โดยไม่สนใจการแซงก์ชั่นของอเมริกาและไม่คิดจะใช้เงินดอลลาร์เอาเลยแม้แต่น้อย...

                                                               -------------------------------------------------

      ล่าสุด...อเมริกาคิดจะทวงเงินค่าใช้จ่ายทางทหารของนาโต หรือขององค์กรสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ ที่อเมริกากับยุโรปเคยร่วมมือ ร่วมใจ ร่วมนำพา หมูป่า ออกมาจากถ้ำคอมมิวนิสต์ ถ้ำก่อการร้าย มาร่วมๆ เกือบ 70 ปีเห็นจะได้ แต่เมื่อเกิดรายการมึงๆ-กูๆ กูต้องมาก่อน หรือมึงต้องมาก่อนก็แล้วแต่ ส่งผลให้ยุโรปคิดจะสะบัดตูด ออกมาก่อตั้งองค์กรความร่วมมือทางทหารของตัวเองอย่างเป็นการเฉพาะ ตามแนวคิดริเริ่มของประธานาธิบดีฝรั่งเศส ที่เรียกๆ กันว่า European Intervention Initiative โดยไม่จำเป็นต้องไปเสียเวลาพึ่งพาอเมริกาอีกต่อไป...

                                                                -------------------------------------------------

      ภายใต้สภาพเช่นนี้นี่เอง...ที่ทำให้บรรดา มหาอำนาจ ทั้งหลาย ที่เคยหันขวา-หันซ้าย เคยครอบงำโลกทั้งโลก ต่อเนื่อง ยาวนาน นับไม่รู้กี่ศตวรรษต่อกี่ศตวรรษ มีสิทธิ์ ตกรอบแรก ไม่ต่างไปจากบรรดา มหาอำนาจลูกหนังโลก นั่นแล ด้วยเหตุเพราะ ความเป็นตัวกู-ของกู เพียงตัวเดียวแท้ๆ ต่างไปจากทีม หมูป่าอะคาเดมี ของบ้านเรา ที่อ่อนน้อม ประนมกร ไปในทุกๆ ที่ ในฐานะประเทศที่กำลังพัฒนา ไม่ได้มีความยิ่งใหญ่ เกรียงไกร ทางเทคโนโลยี ทางการเมือง เศรษฐกิจ การทหาร เหมือนกับใครเขา เลยเกิด ความว่าง หรือเกิดการลด อัตตา ความเป็นตัวกู-ของกู เหลือแต่น้ำจิต น้ำใจ ที่พร้อมรับความช่วยเหลือจากใครก็ได้ในทุกๆ ชาติ ทุกภาษา สุดท้าย...เลยคว้าถ้วยบอลโลกไปครองซะดื้อๆ!!! ทั้งๆ ที่ไม่ได้เข้ารอบ 32 ทีมสุดท้ายอะไรกับใครเขาเลย...

                                                                ---------------------------------------------------

      ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Chinese proverb... Those who love others are always loved in return.- ผู้ที่รักผู้อื่น ย่อมต้องได้รับความรักตอบแทน...

                                                                 -----------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"