17 วันช่วยหมูป่าจากถ้ำ ปฏิบัติการที่โลกต้องจำ!


เพิ่มเพื่อน    

      ปฏิบัติการที่โลกต้องจดจำ.....

        "ปฏิบัติการพาหมูป่ากลับบ้านเสร็จลงแล้ว Thai Navy SEALs ขอขอบคุณทุกทีม ทั้งนักดำน้ำจากทั่วโลก ทีมแพทย์ ทีมสนับสนุนนานาชาติ ทีมซีลนอกราชการ ทีมครูบา ทีมสนับสนุนทางจิตวิญญาณปลุกขวัญกำลังใจ ทีมส่งเสบียง ทีมอัดอากาศ ทีมดูดน้ำ ทีมไฟฟ้า ทีมปีนถ้ำ ทีมแม่ครัว ทีมทำความสะอาดห้องน้ำ ทีมเก็บขยะ ชาวแม่สาย และผู้คนจากทั่วโลกที่ส่งกำลังใจมาถึงพวกเราจนปฏิบัติการนี้สำเร็จ วันนี้ พลังของพวกเราทั้งโลก ทำให้ปฏิบัติการนี้.....เป็นปฏิบัติการที่โลกจะต้องจดจำไปอีกนาน"

      ข้อความจากเพจ Thai NavySEAL ที่โพสต์เอาไว้เวลา 10.20 น. เมื่อวันที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมา

      ตลอด 17 วันในปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือ เยาวชนทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย 12 คน  และโค้ชอีก 1 คน รวม 13 ชีวิต ที่เข้าไปติดอยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ตั้งแต่วันที่ 23 มิ.ย. จนสามารถพาหมูป่าคนสุดท้ายออกจากถ้ำเมื่อวันที่ 10 ก.ค. มีเรื่องราว มีเหตุการณ์ที่ต้องลุ้น ที่ต้องเอาใจช่วยกันแทบทุกนาที แทบทุกชั่วโมง แทบทุกวัน

      เริ่มจาก 23 มิ.ย. เวลา 15.00 น. เจ้าหน้าที่วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน พบจักรยาน 11 คัน และจักรยานยนต์ 1 คัน หลังพบการเคลื่อนไหวล่าสุด "โค้ชเอก" เอกพล จันทะวงศ์ ผู้ฝึกสอน ได้ไลฟ์วิดีโอฝึกซ้อมฟุตบอลของทีมหมูป่าผ่านเฟซบุ๊กในเวลา 10.00 น. ก่อนจะมีการประสานกับมูลนิธิและเจ้าหน้าที่ในพื้นที่เข้าตรวจสอบในเวลา 22.00 น.

      24 มิ.ย. นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าฯ เชียงราย (ขณะนั้น) ลงพื้นที่ พร้อมสั่งระดมทีมแพทย์  นักประดาน้ำ และชุดกู้ชีพค้นหาโดยทันที ซึ่งร่องรอยที่พบมีเพียงรอยนิ้วมือคนบริเวณผนังภายในถ้ำเท่านั้น

      25 มิ.ย. เวลา 02.30 น. "หน่วยทำลายใต้น้ำจู่โจม" หรือ "หน่วยซีล" ทั้ง 18 นายเดินทางมาถึงถ้ำหลวง ก่อนร่วมวางแผนและเริ่มปฏิบัติภารกิจในเวลา 06.00 น. ขณะที่ปฏิบัติการยังไม่ราบรื่นเนื่องจากระดับน้ำในถ้ำเพิ่มอย่างต่อเนื่อง

      26 มิ.ย. พล.ร.ต.อาภากร อยู่คงแก้ว ผบ.หน่วยซีล และเจ้าหน้าที่หน่วยซีลอีก 24 นายเดินทางมาสมทบกับกำลังในพื้นที่

      27 มิ.ย. ทีมนักดำน้ำระดับโลก จากสมาคมกู้ภัยผู้ติดถ้ำของประเทศอังกฤษ (BCRC) เดินทางมาถึง พร้อมมีการเตรียมทีมแพทย์และรถฉุกเฉินสำหรับทั้ง 13 คนเมื่ออกจากถ้ำ

      28 มิ.ย. แบ่งกำลังสำรวจพื้นที่โดยรอบบนภูเขา เจ้าหน้าที่จากกองทัพสหรัฐอเมริกา และนักดำน้ำจากประเทศต่างๆ อาทิ สวีเดน, ญี่ปุ่นทยอยเดินทางมาถึงพื้นที่ถ้ำหลวง

      29 มิ.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเดินทางมาให้กำลังใจเจ้าหน้าที่และครอบครัวของเด็กๆ ทีมหมูป่าอะคาเดมี และเป็นวันแรกที่เจาะน้ำบาดาลเสร็จก่อนเริ่มระบายน้ำจากใต้ดิน และ "ครูบาบุญชุ่ม" พระเกจิชื่อดังเดินทางมาทำพิธีบิณฑบาตทั้ง 13 ชีวิต

      30 มิ.ย. นำเครื่องสูบน้ำไปวางในถ้ำ หน่วยซีลลำเลียงถังอากาศเข้าไปตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ในโถง 3 และเริ่มวางเชือกจากโถง 3 ไปสู่สามแยกภายในถ้ำ

      1 ก.ค. มีการตั้งศูนย์บัญชาการภายในโถง 3 ก่อนเดินหน้าปฏิบัติการต่อทันที โดยมีนักดำน้ำผู้เชี่ยวชาญจากประเทศต่างๆ ร่วมวางเชือกให้ไปถึง "พัทยาบีช" ซึ่งเป็นจุดที่คาดว่าทั้ง 13 ชีวิตอยู่

      2 ก.ค. เวลา 22.30 น. ผู้ว่าฯ เชียงรายประกาศข่าวดีที่คนทั้งประเทศรอคอย เมื่อทีมค้นหาพบทั้ง  13 ชีวิตอยู่ห่างจาก "พัทยาบีช" ไป 400 เมตร

      3 ก.ค. มีการเผยแพร่วิดีโอนาทีที่นักดำน้ำชาวอังกฤษพบทั้ง 13 ชีวิต พร้อมมีการพูดคุยตอบโต้  โดยเด็กๆ บอกว่าพวกเขาอาศัยน้ำที่หยดลงมาในถ้ำประทังชีวิต ขณะที่เจ้าหน้าที่เร่งลำเลียงอาหาร ยา  ขวดอากาศ และแพทย์ทหารบกที่มีความสามารถในการดำน้ำเข้าไปตรวจสุขภาพ

      4 ก.ค. เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายเร่งระบายน้ำออกจากถ้ำ และเพิ่มถังออกซิเจนภายในถ้ำอย่างต่อเนื่อง

      5 ก.ค. สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีพระราชสาสน์แสดงความขอบคุณทุกฝ่าย ทุกหน่วยงาน ทุกองค์กร ทั้งไทยและต่างชาติ ขณะที่เจ้าหน้าที่ต่างเร่งดำเนินการสูบน้ำและสำรวจโพรงถ้ำ ก่อนฝนจะตกลงมาจนทำให้เกิดอุปสรรคในการปฏิบัติงาน

      6 ก.ค. จ.อ.สมาน กุนัน เจ้าหน้าที่หน่วยซีลนอกราชการ ที่เข้าปฏิบัติภารกิจดำน้ำลำเลียงขวดอากาศเสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่

      7 ก.ค. เผยแพร่จดหมายฉบับแรกที่เยาวชนทีมหมูป่าเขียนถึงผู้ปกครองที่รออยู่ด้านนอกถ้ำ และมีการปิดทางเข้าออกถ้ำ โดยการใช้สแลนเขียว เพื่อความสะดวกในการลำเลียงผู้ประสบภัยไปยังสถานพยาบาล

      8 ก.ค. พาเยาวชนหมูป่า 4 ชีวิตออกจากถ้ำ โดยหมูป่าตัวแรกออกจากถ้ำได้ในเวลา 17.40 น. และหมูป่าตัวที่ 4 ออกมาได้ในเวลา 19.50 น. จากนั้นลำเลียงส่งโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์  ก่อนประชุมและประเมินสถานการณ์อีกครั้งในเวลา 21.00 น.

      9 ก.ค. พาเยาวชนหมูป่าอีก 4 ชีวิตออกจากถ้ำ สู่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์

      10 ก.ค. พาเยาวชนและผู้ฝึกสอนที่เหลืออีก 5 คนออกมานอกถ้ำ โดย 13 ชีวิตออกมาจากถ้ำหลวงได้โดยสวัสดิภาพ และไม่มีการสูญเสียใดๆ เกิดขึ้น

      ท่ามกลางเสียงปรบมือ เสียงโห่ร้องแสดงความดีใจจากคนไทยทั้งประเทศ และทั่วโลกที่ต่างลุ้นเอาใจช่วย

      เหลือไว้เพียง "บทเรียน" ที่ทุกฝ่ายต้องเรียนรู้และเตรียมพร้อมรับมือภัยพิบัติทางธรรมชาติ  ที่มีแนวโน้มจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ก็ได้ในทั่วทุกมุมโลก รวมทั้งประเทศไทย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"