สมคิดบี้งานคมนาคมสั่งเร่งเปิดประมูลโครงการก่อนเลือกตั้ง


เพิ่มเพื่อน    

“สมคิด” ตรวจคมนาคม จี้เร่งเปิดประมูลทุกโครงการ ย้ำ 7-8 เดือน ก่อนเลือกตั้ง จี้ บินไทยประชุมบอร์ด ครั้งหน้า เรื่องตั้ง ดีดี เตรียมชง ครม.ซื้อเครื่องบินใหม่ 23 ลำ “อาคม”ติง ทอท.เน้นพัฒนาสนามบินรองรับบริการผู้โดยสาร อย่าเน้นแต่เชิงพาณิชย์

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมเพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานในโครงการของกระทรวงคมนาคม ว่า ได้มาติดตามเร่งรัดให้กระทรวงคมนาคมดำเนินการ โครงการต่าง ๆเพื่อให้ทุกอย่างกำลังดำเนินไปได้ด้วยดี ที่ผ่านมาคมนาคมเร่งขับเคลื่อนไปได้ด้วยดี เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ทุกอย่างเริ่มเคลื่อนตัวและความมั่นใจเริ่มมีมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งนี้ให้ช่วยเร่งรัดการทำงานเพื่อให้ 7-8 เดือนที่เราจะมีการเลือกตั้งในปี 2562 ให้เป็นการใช้เวลาให้เกิดประโยชน์มากที่สุด เป้าหมาย ต้องไม่ให้มีการดีเดย์

ทั้งนี้ ได้สั่งการให้กรมทางหลวง (ทล.) เร่งเปิดประมูล โครงการต่าง ๆ เช่น โครงการก่อสร้างที่เกี่ยวเนื่องกับเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) โครงการมอเตอร์เวย์โดยเฉพาะเส้นทางบางใหญ่-บ้านโป่ง ที่ยังล่าช้า ที่ยังติดปัญหาด้านกฎหมายได้สั่งให้รีบเคลียร์เพื่อการจัดซื้อจัดจ้างจะได้เริ่มเกิดขึ้น ส่วนกรมทางหลวงชนบท (ทช.) ให้นำโครงการสร้างทางส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวภาคใต้ “ไทยแลนด์ ริเวียร่า”นำเข้ามาอยู่ในแผนดำเนินงานงบประมาณปี 2562

สำหรับโครงการในความรับผิดชอบของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) โดยเฉพาะโครงการรถไฟความเร็วสูงเส้นทาง กทม.-หัวหิน และโครงการรถไฟทางคู่  ให้ รฟท.ศึกษาเพิ่มเส้นทางเชื่อมไปยังสุราษฎร์ธานี ส่วนเส้นทางรถไฟเพื่อการท่องเที่ยวไปยังเมืองรองให้เพิ่มเส้นทางไปภาคเหนือและภาคตะวันออก ส่วนการโอนย้าย 4 สนามบินของกรมท่าอากาศยาน (ทย.) มายังบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.นั้น ให้เร่งดำเนินการให้เสร็จปีนี้

นายสมคิด กล่าวว่า ส่วนบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ให้เร่งประชุมเพื่อเลือกผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งประธานบอร์ดการบินไทยคนใหม่ เนื่องจากกระทรวงการคลังเสนอชื่อให้นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาส อธิบดีกรมสรรพากร เป็นประธานบอร์ดการบินไทย รวมถึงผู้ผ่านการสรรหาตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี ) การบินไทยคนใหม่ ก็ให้การบินไทยเร่งดำเนินการเช่นกัน

อย่างไรก็ตามในส่วนของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)ทอท.นั้น หลังรับมอบ 4 ท่าอากาศยานของกรมท่าอากาศยาน ( ทย.) ไปบริหารจัดการ ที่ประกอบไปด้วย ท่าอากาศยานอุดรธานี ท่าอากาศยานแม่สอด ท่าอากาศยานชุมพร และท่าอากาศยานสกลนคร โดยเร่งรัดให้ออกร่างเอกสารประกวดราคา (TOR)และเปิดประมูลให้ได้ภายในปีนี้

ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวว่า จะเร่งรัดหลายโครงการ ซึ่งมั่นใจว่าระหว่างเดือนสิงหาคมถึงตุลาคมจะมีหลายโครงการที่ถูกนำเข้าเสนอขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี ทั้งโครงการรถไฟทางคู่ 9 เส้นทางใหม่ที่จะนำเสนอครบทั้ง 9 เส้นทางภายในปีนี้ 
อย่างไรก็ตามในส่วนการบินไทยที่จะอนุมัติการจัดซื้อเครื่องบินใหม่ 23 ลำเข้ามาทดแทนเครื่องบินเดิมในฝูงบินที่ปัจจุบันที่การบินไทยมีอยู่ 105 ลำ วงเงินประมาณ 100,000 ล้านบาท ระหว่างปี 2561-2564 ซึ่งคาดว่าจะนำเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เดือนสิงหาคมก่อนนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี(ครม.)เดือนกันยายนปีนี้ โดยโครงการดังกล่าวการบินไทยจะกำหนดแบบของเครื่องบินให้ตรงต่อความต้องการใช้งาน รวมถึงในอนาคตการบินไทยยังมีแผนการจะเช่าเครื่องบินเพิ่ม นอกจากนี้ได้กำชับให้การบินไทยเดินหน้าแผนในเรื่องของศูนย์บริการซ่อมบำรุงอากาศยาน(MRO)ที่ได้ร่วมทุนกับบริษัทแอร์บัสให้เป็นรูปธรรม

อย่างไรก็ตามในส่วนของการรับโอนย้ายสนามบินจาก กรมท่าอากาศยาน(ทย.) จำนวน 4 สนามบินคือ สนามบินตาก ,อุดรธานี,ชุมพร,สกลนคร มาอยู่ในความรับผิดชอบ ทอท.นั้น มองว่า การดำเนินการก็เป็นไปตามขั้นตอนแต่อยากให้ ทอท. ดำเนินการพัฒนาสนามบินให้มีศักยภาพ เน้นในเรื่องของ ความสะดวกสบาย และความสะอาดในการให้บริการผู้โดยสารที่มาใช้บริการ  มากกว่าเน้นไปเรื่องของการพัฒนาเชิงพาณิชย์ เรื่องนี้ต้องเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภค  ซึ่งหากจะเปรียบเทียบระหว่างสนามบินที่อยู่ในความรับผิดชอบของ ทย. กับ ทอท.จะเห็นได้ว่าแม้ ทย.จะมีการพัฒนาขยายสนามบินแต่ศักยภาพการบริการผู้โดยสารก็ได้รับความสะดวกสบายด้วย  รวมถึงการดำเนินงานเป็นไปตามแผน

นางอุษณีย์ แสงสิงแก้ว รักษาการกรรมการผู้อำนวยการ ใหญ่บริษัทการบินไทย กล่าวว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้การบินไทยเร่งดำเนินการแผนลงทุนตามเป้าหมายที่ได้วางเอาไว้ทั้งเรื่องงานเพิ่มคุณภาพบริการและพัฒนาศูนย์ซ่อมบำรุงเป็นต้น โดยเฉพาะแผนลงทุนจัดซื้อเครื่องบินใหม่ 23 ลำ วงเงินลงทุน 1 แสนล้านบาท โดยขณะนี้การบินไทยอยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้และความเหมาะสมของประเภทเครื่องบินไปพร้อมกับเจรจาเอกชนผู้ผลิต คาดว่าจะสามารถจัดซื้อได้ทั้งหมดภายในปีนี้ มีระยะเวลาการส่งมอบ 2-3 ปี เบื้องต้นคาดว่าจะแบ่งประเภทเครื่องบินเป็นดังนี้ 1.เครื่องขนาดลำตัวกว้าง(Wide body) 13 ลำ 2.เครื่องบินขนาดปกติ 10 ลำ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"