อเมริกาจำกัดวีซ่าพม่า-ลาว ตอบโต้ไม่ยอมรับกลับบุคคลโดนเนรเทศ


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลสหรัฐประกาศใช้มาตรการตอบโต้ด้วยการจำกัดการออกวีซ่าบางประเภทแก่เมียนมาและลาว เพื่อตอบโต้ที่รัฐบาลของสองประเทศนี้ปฏิเสธจะออกเอกสารเดินทางหรือยอมรับประชาชนที่กระทำผิดกฎหมายและถูกเนรเทศออกจากสหรัฐ

แฟ้มภาพ คริสต์เจน นีลเซน รัฐมนตรีความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ / AFP

    คำแถลงของกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐในช่วงบ่ายวันอังคารที่ 10 กรกฎาคม 2561 ตามเวลาของกรุงวอชิงตัน ทำให้เมียนมาและลาวเป็นประเทศล่าสุดที่ติดอยู่ในรายชื่อการลงโทษด้วยมาตรการจำกัดวีซ่าของสหรัฐ เพื่อตอบโต้ที่ประเทศเหล่านี้ประวิงเวลาหรือไม่ยอมรับกลับพลเมืองที่สหรัฐเนรเทศ ซึ่งเพิ่มจำนวนมากขึ้นในสมัยรัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

    กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐกล่าวว่า เมียนมาและลาวปฏิเสธจะออกเอกสารเดินทาง หรือยอมรับประชาชนที่สหรัฐต้องการเนรเทศออกนอกประเทศ กระทรวงจึงได้สั่งการให้กระทรวงการต่างประเทศใช้มาตรการคว่ำบาตรทางวีซ่า เนื่องจาก 2 ประเทศนี้ "ปฏิเสธหรือถ่วงเวลาอย่างไม่มีเหตุผลที่จะยอมรับพลเมืองของพวกเขาที่ถูกสั่งให้ออกจากสหรัฐ"

    คำแถลงยังกล่าวด้วยว่า ก่อนหน้าที่สหรัฐจะใช้มาตรการนี้ เจ้าหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศได้ติดต่อผ่านช่องทางการทูตถึงเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่สุดของรัฐบาล 2 ประเทศนี้แล้ว

    ตามมาตรการคว่ำบาตรของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กระทรวงจะยุติการออกวีซ่าบางประเภทแก่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของเมียนมาและลาว โดยเมียนมานั้น การจำกัดจะส่งผลต่อเจ้าหน้าที่บางรายของกระทรวงแรงงาน, คนเข้าเมืองและประชากร และกระทรวงมหาดไทย รวมถึงครอบครัวของพวกเขา ส่วนของลาวนั้น การจำกัดวีซ่าจะมีผลต่อเจ้าหน้าที่บางคนของกระทรวงความมั่นคงสาธารณะและหน่วยงานอื่นของรัฐบาล

    รายงานของสื่อสหรัฐกล่าวว่า หากสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและศุลกากรของสหรัฐ ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ ไม่สามารถหาวิธีการที่ชัดเจนในการเนรเทศบุคคลหนึ่งบุคคลใด ทางการสหรัฐก็จะต้องปล่อยตัวบุคคลนั้นภายหลังควบคุมไว้นาน 6 เดือน ซึ่งยังไม่มีความชัดเจนว่ากระทรวงต้องการเนรเทศบุคคลไปยังเมียนมาและลาวจำนวนเท่าใด หรือมีกี่คนที่จะได้รับการปล่อยตัว

    เมื่อปีที่แล้วรัฐบาลของทรัมป์ได้คว่ำบาตรกัมพูชา, เอริเทรีย, กินี และเซียร์ราลีโอน เนื่องจากประเทศเหล่านี้ปฏิเสธทำตามนโยบายการเนรเทศของสหรัฐ

    รัฐบาลสหรัฐจัดทำรายชื่อประเทศ "หัวดื้อ" มาช้านาน แต่ที่ผ่านมาก่อนหน้ารัฐบาลทรัมป์ สหรัฐใช้มาตรการลงโทษทางวีซ่ากับ 2 ประเทศเท่านั้น คือ กายอานา ในปี 2544 และแกมเบีย ปี 2559 จนกระทั่งปีที่แล้วรัฐบาลทรัมป์ได้ใช้มาตรการนี้กับกัมพูชา, เอริเทรีย, กินี และเซียร์ราลีโอน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"