จี้"ม.คริสเตียน"ต้องชดใช้ค่าเสียหายนศ.พยาบาล  


เพิ่มเพื่อน    

"สุภัทร" เคลียร์ ปัญหาคณะพยาบาล ม.คริสเตียนถูกลอยแพ  ชี้มหา'ลัย ต้องดูแลและชดใช้ค่าเสียหายให้แก่นักศึกษาที่ออกไปแล้ว  รวมถึงดูแลนักศึกษา 86 คนที่เหลือ ประสานกับมหา'ลัย อื่นเพื่อขอโอนย้าย ไปเรียนต่อ ลั่น 18 ก.ค.นี้ หารืออีกรอบ 

 

จากกรณีที่กลุ่มนักศึกษาพยาบาลมหาวิทยาลัยคริสเตียน กว่า 40 คน ได้ยื่นหนังสือถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ตรวจสอบและเยียวยา  เนื่องจากมหาวิทยาลัยเปิดรับนักศึกษาในหลักสูตรพยาบาลบัณฑิต ทั้งที่สภาการพยาบาลมีมติให้มหาวิทยาลัยคริสเตียนงดรับนักศึกษาหลักสูตรดังกล่าวปีการศึกษา 2560  เพราะทางสภาการพยาบาลไม่รับรองหลักสูตร เนื่องจากจำนวนอาจารย์และนักศึกษาไม่เป็นไปตามเกณฑ์ที่สภาการพยาบาลกำหนด

 

นายสุภัทร จำปาทอง เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (เลขาฯ กกอ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้เชิญอธิการบดีมหาวิทยาลัยคริสเตียนมาคุยเรื่องดังกล่าว แต่อธิการบดีมหาวิทยาลัยคริสเตียนติดภารกิจ จึงได้เชิญนายพิริยะ วิเศษจินดา นายกสภามหาวิทยาลัยคริสเตียนและตัวแทนมหาวิทยาลัยมาหารือ โดยจากการรับฟังข้อมูลทราบว่าสภาการพยาบาลมีมติมหาวิทยาลัยคริสเตียนงดรับนักศึกษาพยาบาลปีการศึกษา 2561  ส่วนนักศึกษาคณะพยาบาล ปีการศึกษา 2560 ที่ยังเหลืออยู่มีจำนวน  86 คน จากทั้งหมด 170 คน  โดยหน้าที่มหาวิทยาลัยจะต้องหาที่เรียนให้แก่นักศึกษาที่เหลืออยู่  และต้องชี้แจงรายละเอียดต่างๆให้ทราบ  ซึ่งทางมหาวิทยาลัยก็อ้างว่าพยายามหาที่เรียนให้แก่เด็ก  แต่ก็ไม่ได้ชี้แจงรายละเอียดอะไรเลย จึงทำให้เด็กต้องมาร้องนายกฯ 

 

อย่างไรก็ตาม จากการคุยกันเบื้องต้นสิ่งที่มหาวิทยาลัยจะต้องไปดำเนินการคือการดูแลและชดใช้ค่าเสียหายให้แก่นักศึกษาที่ออกไปแล้ว และมหาวิทยาลัยจะต้องดูแลนักศึกษา 86 คนที่เหลือคือเด็กที่จบปี 1 แล้วกำลังจะขึ้นปี 2 นั้นให้มีที่เรียนต่อ โดยต้องไปประสานกับมหาวิทยาลัยอื่นๆ เพื่อขอโอนย้ายนักศึกษากลุ่มนี้ไปเรียนต่อ  ซึ่งมหาวิทยาลัยอ้างว่ามีสถาบัน 5 แห่งที่จะรับนักศึกษา คือ มหาวิทยาลัยรังสิต มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ  มหาวิทยาลัยสยาม มหาวิทยาลัยเวสเทิร์น และ วิทยาลัยเซนต์หลุยส์  เป็นต้น และเรื่องค่าใช้จ่ายในการไปศึกษาต่อสถาบันอื่นนั้นใครจะรับผิดชอบอย่างไร  

 

“ตอนนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนทั้งหมด ในวันที่ 18 กรกฎาคมนี้ ผมขอให้มหาวิทยาลัยคริสเตียน  และมหาวิทยาลัยทั้ง 5 แห่งที่ระบุว่าจะรับนักศึกษาของมหาวิทยาลัยคริสเตียนมาคุยกันว่าจะรับนักศึกษาได้กี่คน มีเงื่อนไขหรือวิธีการเทียบโอนหน่วยกิตกันอย่างไร รวมทั้งค่าใช้จ่ายของนักศึกษานั้นใครจะรับผิดชอบอย่างไร  นอกจากนี้  เรื่องการฟ้องร้อง  ซึ่งทราบว่ามีนักศึกษาบางส่วนได้ไปฟ้องร้องมหาวิทยาลัยเพื่อให้ชดใช้ค่าเสียหาย ต้องเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม   แต่เท่าฟังนายกสภาฯ เห็นปัญหาและพยายามจะช่วยแก้ปัญหาอย่างเต็มที่ รวมทั้งยินดีรับฟังปัญหานี้และพร้อมที่จะช่วยไกล่เกลี่ย” เลขาฯ กกอ. กล่าว 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"