"หมูป่า"วันนี้อาการดี ไม่เครียด นอนหลับ/แต่3ใน5ของชุดสุดท้ายหูชั้นกลางอักเสบ


เพิ่มเพื่อน    

ปลัดสธ. เผยอาการวันนี้ ทีมหมูป่า ทั้ง 13 คนปกติ ไม่มีไข้ รอให้ยาปฏิชีวนะครบ 7 วัน ส่วนกลุ่ม 5 คนสุดท้าย มีอาการอักเสบที่หูชั้นกลาง 3 คน ด้านจิตใจ ทุกคนไม่มีความเครียด นอนหลับได้ดี ญาติเข้าเยี่ยมได้โดยสวมเสื้อกาวน์และหน้ากากอนามัย   

 12 ก.ค.6- นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้สัมภาษณ์ว่า ได้รับรายงานจากนพ. ไชยเวช ธนไพศาล ผู้อำนวยการ รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ ว่าในวันนี้ ทีมแพทย์ พยาบาล ยังคงให้การดูแลรักษาและควบคุมป้องกันโรคแก่น้อง ๆ นักฟุตบอลทีมหมูป่าอะคาเดมีและโค้ช อย่างใกล้ชิด ล่าสุดเช้านี้ ทุกคนไม่ต้องให้สารละลายน้ำเกลือทางเส้นเลือด สามารถทำกิจวัตรต่าง ๆ ได้เอง ญาติเข้าเยี่ยมผู้ป่วยที่ข้างเตียงได้ทั้ง 13 คน โดยสวมเสื้อกาวน์และหน้ากากอนามัย ผลการตรวจเลือดทางห้องปฏิบัติการไม่พบโรคติดต่ออันตราย อยู่ระหว่างรอผลการตรวจเชื้อไวรัสบางชนิด

โดยผู้ป่วยกลุ่มที่ 1 จำนวน 4 คน เข้ารับการรักษาตั้งแต่วันที่ 8 ก.ค. 2561 อาการทั่วไปปกติ สัญญาณชีพปกติ ไม่มีไข้ รับประทานอาหารปกติได้ ขับถ่ายปกติ สำหรับ 2 รายที่มีปัญหาปอดติดเชื้ออาการดีขึ้น ทุกรายรอให้ยาปฏิชีวนะจนครบ 7 วัน
กลุ่มที่ 2 จำนวน 4 คน เข้ารับการรักษาตั้งแต่วันที่ 9 ก.ค. 2561 อาการทั่วไปปกติ มีไข้ต่ำ ๆ 2 คน สัญญาณชีพอื่น ๆ ปกติ รับประทานอาหารปกติได้ดี  ไม่มีอาการผิดปกติอื่น รอให้ยาปฏิชีวนะจนครบ 7 วัน   
ส่วนกลุ่มที่ 3 จำนวน 5 คน เข้ารับการรักษาตั้งแต่วันที่ 10 ก.ค. 2561 อาการทั่วไปปกติ รับประทานอาหารปกติได้ดี  มีไข้ 3 คน แนวโน้มไข้ลดลง สัญญาณชีพอื่น ๆ ปกติ สำหรับ 3 รายที่มีอาการปวดหูร่วมกับหูอื้อ ตรวจร่างกายเพิ่มเติมพบมีภาวะติดเชื้อที่บริเวณหูชั้นกลางได้ให้ยารักษาอาการ และรอให้ยาปฏิชีวนะครบ 7 วัน 

 สำหรับด้านจิตใจของผู้ป่วยและญาติ ทีมจิตแพทย์ของ รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ ได้ให้การดูแลจิตใจญาติตั้งแต่เริ่มค้นหา ณ จุดบริการบริเวณหน้าถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน และเริ่มให้การดูแลจิตใจผู้ป่วยทันทีที่ออกจากถ้ำ อย่างใกล้ชิดตลอดเวลา ที่อยู่ในรพ. พบว่าทุกคนไม่มีความเครียด นอนหลับได้ดี

นพ. เจษฎากล่าวต่อว่า สำหรับหน่วยซีลทั้ง 4 นาย รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ได้ให้การดูแลใน 24 ชั่วโมงแรกหลังเสร็จสิ้นภารกิจ ตรวจร่างกายเบื้องต้น ทั้งผลเลือดและเอกซเรย์ปอดปกติ และได้ไปรับการดูแลต่อที่รพ.บาลในสังกัด  ทั้งนี้ ภายใน 2 สัปดาห์ ขอให้ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ถ้ำหลวงฯ ทั้งจากส่วนราชการและอาสาสมัคร ปฏิบัติตามคำแนะนำบัตรเฝ้าระวังโรค (health beware card) พักผ่อนอยู่ที่บ้าน ดูแลรักษาร่างกายให้แข็งแรง งดการออกไปร่วมสังสรรค์หรือมีกิจกรรมนอกบ้าน และสังเกตอาการผิดปกติ หากมีไข้ ปวดศีรษะ คลื่นไส้อาเจียน ปวดกล้ามเนื้อ หายใจลำบาก ให้ไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลใกล้บ้านทันที

 “ขอให้ทุกฝ่ายสบายใจ ด้านการรักษาพยาบาลทั้งร่างกายและจิตใจ ทีมแพทย์ จิตแพทย์ และสหสาขาวิชาชีพของโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ยังคงดูแลรักษาผู้ป่วยทุกคนอย่างใกล้ชิด เพื่อให้นักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมีและโค้ชทั้ง 13 คนแข็งแรงปลอดภัยกลับสู่ครอบครัว” นพ.เจษฎากล่าว    


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"