เปิดตำรับยารศ.131 "ปลุกนกเขาตายให้ฟื้นคืนชีพ"ในงานมหกรรมสมุนไพรครั้งที่15


เพิ่มเพื่อน    

12ก.ค.61-มหกรรมสมุนไพรครั้งที่ 15 อภัยภูเบศร งัดภูมิปัญญารุ่นปู่ย่า ดูแลสุขภาพคนสามวัย ฮือฮาเปิดตำรา รศ. 131 พบสูตรลับ ปลุกนกเขาตายให้ฟื้นคืนชีพ ที่แท้สมุนไพรหาง่ายใกล้ตัว

มหกรรมสมุนไพรแห่งชาติครั้งที่ 15 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-21 กรกฎาคม 2561 ณ ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ 2 เมืองทองธานี ปีนี้จัดเร็วขึ้นกว่าทุกปี เนื่องจากครบ 100 ปี การสาธารณสุข โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ร่วมฉลองในวาระพิเศษนี้ โดยการแจกฟรีหนังสือ “ดอกสร้อยร้อยบุปผา” รวมสมุนไพร100 ชนิดไว้ในเล่มเดียว 

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า ปีนี้มหกรรมสมุนไพรแห่งชาติจัดขึ้นภายใต้หัวข้อหลัก “โลกมั่นใจ สมุนไพรไทย ภูมิปัญญาไทย” โดยการจัดงานจะแบ่งเป็นโซนต่าง ๆ เสมือนเป็นตลาดความรู้ให้กับประชาชน ประกอบด้วย โซนภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย โซนให้บริการการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก และโซนผลิตภัณฑ์มาตรฐาน การประชุมวิชาการ และการอบรมระยะสั้น ปีนี้พิเศษตรงที่มีบูทกัญชา ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการพัฒนาไปสู่การใช้ทางการแพทย์ ตามนโยบายของรัฐบาล 

นพ.นำพล แดนพิพัฒน์  ประธานมูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร  กล่าวว่า งานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ปีนี้จัดเป็นปีที่ 15 และมีความพิเศษกว่าทุกปี เนื่องจากเป็นวาระครบ 100 ปีการสาธารณสุขไทย ที่ได้ให้การดูแลสุขภาพพี่น้องประชาชนมา เช่นเดียวกับอภัยภูเบศร ที่ได้ยืนหยัดนำเอาองค์ความรู้ภูมิปัญญารุ่นปู่ย่าตาทวดกลับมารับใช้สังคม กว่า 35 ปีแล้ว หวังให้ประชาชนพึ่งตนเองได้ด้านสุขภาพในเบื้องต้นและในปีนี้ ได้งานปีนี้  ได้หยิบยกการดูแลสุขภาพของคนทุกวัย  ตามทฤษฏีการแพทย์แผนไทยที่แบ่งคนเป็น 3 วัย แต่ละวัยมีโอกาสการเกิดโรคในระบบต่างๆที่แตกต่างกัน ดังนั้นวิธีการดูแลสุขภาพก็ต่างกันด้วย เช่น วัยเด็ก มักป่วยด้วยอาการหวัด ไอ ท้องอืด ควรใช้สมุนไพรที่มีรสอุ่น เช่น กะเพรา ขิง หัวหอมแดง หรือดีปลี ตำรับยาที่เข้าการบูร และ มะขามป้อมที่มีรสเปรี้ยวฝาดช่วยบรรเทาอาการไอ บำรุงปอด 

ในส่วนของวัยทำงาน เป็นช่วงวัยที่มีความร้อนสูง มีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน และมีความเครียด มักป่วยด้วยโรคที่เกี่ยวกับความร้อน ควรใช้สมุนไพรฤทธิ์เย็น และช่วยผ่อนคลายได้ เช่น มะลิ บัวบก คุณนายตื่นสาย ปัญหาปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ควรใช้สมุนไพรเถาวัลย์เปรียง กระดูกไก่ดำ และปัญหาผิวสิว ฝ้า ใช้สมุนไพรหรือผลิตภัณฑ์จากมังคุด หรือเซรั่มจากประดู่ทุ่ง ที่าพัฒนาแล้วพบว่าช่วยลดปัญหาคนเป็นฝ้าได้
 สำหรับวัยผู้สูงอายุมีโอกาสที่จะเกิดโรคเกี่ยวกับระบบประสาทได้ง่ายเนื่องจากมีธาตุลมเป็นส่วนประกอบ มักพบว่ามีปัญหานอนไม่หลับ ความเสื่อมของมวลกระดูก ปัญหาโรคปริทันต์ และอาการหลังมดประจำเดือนในผู้หญิง  ยาสมุนไพรที่เหมาะกับกลุ่มวัยนี้ คือ น้ำมันรำข้าว บัวหลวง มะลิ ช่วยปรับสมดุลการนอนหลับ เพชรสังฆาต ช่วยเพิ่มมวลกระดูก กระชายรักษาโรคปริทันต์และดับกลิ่นปาก รวมถึง ตำรับยาประจำเดือนจะหมดที่ได้วิจัยแล้วพบว่าช่วยปัญหาอาการของสตรีวัยหมดประจำเดือน ลดอาการซึมเศร้า ความเครียด อาการหงุดหงิดได้ดีและมีความปลอดภัย จึงได้หยิบมาให้ความรู้ในงานนี้เช่นกัน

 

ด้านภภ.ณัฐดนัย มุสิกวงศ์ หัวหน้าฝ่ายพัฒนางานวิจัยด้านสมุนไพรและการแพทย์แผนไทย รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวว่า ภายในงานยังมีการเปิดตัวตำรับยาพิเศษ สมัย รศ 131 เป็นที่แรก ซึ่งจากการพลิกตำราทำให้พบสูตรเด็ดยาแก้เครื่องเพศอ่อน หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า นกเขาไม่ขัน หรือนกเขาตาย ให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง โดยยาสูตรดังกล่าว ประกอบไปด้วย หัวกระชาย ขมิ้นอ้อย พริกไทยร่อน ลูกกระวาน ว่านน้ำ ซึ่งตัวยาทั้ง 5 ชนิดนี้ เอามาอย่างละ 1 บาท ตากแดดให้แห้งบดเป็นผง ละลายกับน้ำผึ้งแท้ก็ได้ น้ำตาลมะพร้าวก็ได้ น้ำตาลโตนดก็ได้ ปั้นเป็นลูกกลอน ใช้รับประทานเวลา เช้าและเย็น วันละ 2 เวลา เครื่องเพศก็จะกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง 

สำหรับไฮไลท์สำคัญของ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศรที่ทำเป็นประจำทุกปีคือ การแจกหนังสือสมุนไพร ซึ่งปีนี้แจกหนังสือ ดอกสร้อยร้อยบุพผา ที่มีการนำเสนอข้อมูลสมุนไพร 100 ชนิดที่สามารถนำมาใช้ดูแลสุขภาพเบื้องต้น เขียนให้อ่านง่ายในรูปแบบของบทกลอน แจกวันละ 200 เล่ม นอกจากนี้ก็มีบริการตรวจปรึกษาสุขภาพฟรี ตรวจผิวหน้าแบบ 3 มิติ ฟรี ด้วยเครื่อง Antera 3D  ชิมชาสมุนไพร และกิจกรรมดีๆมากมาย ทุกท่านสามารถไปพบได้ในงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติครั้งที่ 15 ที่บูธอภัยภูเบศร

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"