ยอดสังเวยฝนถล่มญี่ปุ่นทะลุ 200 ศพ กู้ภัยยังค้นหาต่อ


เพิ่มเพื่อน    

เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังออกค้นหาตามซากอาคารบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมและโคลนถล่มที่เป็นผลจากฝนตกหนักในภาคตะวันตกของญี่ปุ่นตั้งแต่ 1 สัปดาห์ก่อน ขณะที่จำนวนผู้สังเวยชีวิตในภัยพิบัติทางธรรมชาติครั้งนี้เพิ่มเป็นมากกว่า 200 คนแล้วในวันพฤหัสบดี

ทหารกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลออกค้นหาผู้สูญหายที่เมืองคุเระ จังหวัดฮิโรชิมะ เมื่อวันที่ 12 ก.ค. 2561 / AFP

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2561 ว่าเจ้าหน้าที่กู้ภัยของญี่ปุ่นยังคงพยายามค้นหาผู้สูญหายอีกราว 60 คน โดยเจ้าหน้าที่ทางการท้องถิ่นยืนยันว่าจะยังคงไล่ค้นหาตามอาคารบ้านเรือนทุกหลัง เพื่อหาผู้ที่ยังรอดชีวิตหรือผู้เสียชีวิต     

    มัตสึนาริ อิมาวากะ เจ้าหน้าที่จากจังหวัดโอกายามะ ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ประสบภัยหนักที่สุดยอมรับว่า ถึงแม้ว่าช่วงเวลา 72 ชั่วโมง ที่เป็นช่วงชี้เป็นชี้ตายนั้นจะผ่านพ้นไปแล้ว แต่พวกเขาจะยังคงค้นหาต่อไปด้วยความเชื่อว่ายังมีผู้รอดชีวิตหลงเหลืออยู่

    เขากล่าวด้วยว่า ที่นี่เพียงแห่งเดียวมีรายงานคนสูญหายอย่างน้อย 18 คน และหน่วยค้นหากู้ภัยหลายพันคนกำลังออกสำรวจตามบ้านเรือนทั่วเขตนี้

    ภาพข่าวทางโทรทัศน์เผยให้เห็นเจ้าหน้าที่กู้ภัยหลายสิบคน ซึ่งรวมถึงทหาร กำลังใช้เครื่องจักรกลเคลื่อนย้ายก้อนหินขนาดใหญ่ออกจากบ้านเรือนหลายหลังที่ถูกดินโคลนถล่มกลบฝัง ขณะที่เจ้าหน้าที่คนอื่นๆ ก็ใช้พลั่วขุดค้นหาคนสูญหาย

ทหารกองกำลังป้องกันตนเองทางบกค้นหากลางซากปรักหักพังในเมืองคุเระ เมื่อวันพฤหัสบดี /  AFP

    ฝนตกหนักครั้งนี้ก่อให้เกิดหายนภัยที่สืบเนื่องจากสภาพภูมิอากาศครั้งเลวร้ายที่สุดของญี่ปุ่นในรอบเกินกว่า 30 ปี และจำนวนผู้เสียชีวิตอย่างมากมายก่อคำถามว่า เจ้าหน้าที่รัฐได้เตรียมการป้องกันอย่างเพียงพอหรือไม่

    คำแถลงของโยชิฮิเดะ ซูงะ โฆษกรัฐบาล เมื่อวันพฤหัสบดี ยืนยันว่า จำนวนผู้เสียชีวิตได้เพิ่มเป็น 201 คนแล้ว เขาย้ำด้วยว่า เนื่องจากยังมีคนสูญหายอีกจำนวนมาก ปฏิบัติการกู้ภัยจึงยึดหลักให้ความสำคัญกับการรักษาชีวิตเป็นลำดับแรก ขณะเดียวกันรัฐบาลก็ยังต้องการจัดการฟื้นฟูบูรณะและซ่อมสร้างพื้นที่ประสบภัยพิบัติต่อไปด้วย

    ซูงะกล่าวไว้เมื่อวันพุธว่า รัฐบาลจะต้องทบทวนนโยบายการบริหารจัดการภัยพิบัติเสียใหม่ เนื่องจากช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ เกิดความเสียหายจากฝนตกหนักที่เลวร้ายขึ้นมากเมื่อเทียบกับหลายปีก่อนหน้านี้ "เราต้องทบทวนว่ารัฐบาลจะสามารถทำสิ่งใดที่สามารถลดความเสี่ยงลง" เขากล่าว.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"