วัฒนธรรมไทยกว้างไกล อวดงานArt Town@รีโน


เพิ่มเพื่อน    

     สภาวัฒนธรรมไทยแห่งรัฐเนวาดาภาคเหนือ ที่ตั้งอยู่ในวัดพุทธประทีปรีโน เมืองสปากส์ รัฐเนวาดา ได้เข้าร่วมกิจกรรมหัตถกรรมศิลปะช่วงฤดูร้อนของเมืองรีโน ซึ่งถือเป็นเทศกาลประจำปีของเมืองรีโน-สปากส์ ที่จะนำของดีทางด้านศิลปะออกมาอวดกัน และรู้จักกันว่าเป็นงาน July is Art Town” หรือเดือนของเมืองศิลปะนั่นเอง

     Art Town นั้นจะมีกิจกรรมทั้งใหญ่และเล็กให้ร่วมชมกันจนไม่เบื่อกันเลย แต่สำหรับงานที่ชึ้นชื่อที่สุดก็คืองาน The Reno Fashion Show นั่นเอง ปีนี้เป็นปีที่ 7 เพราะนอกจากที่จะมีดีไซเนอร์ท้องถิ่นมาร่วมอวดผลงานแล้ว งานนี้ยังมีดีไซเนอร์และนักแสดงดังๆ ของสหรัฐอเมริกามาร่วมอีกด้วย

     สำหรับสภาวัฒนธรรมไทยแห่งรัฐเนวาดาภาคเหนือนั้น ได้รับการเชื้อเชิญไปร่วมงานเป็นปีที่ 2 โดยปีนี้มี กรรณิกา เจ็พสัน เป็นหัวหน้านำทีม โดยมี ปิยสาร์ วิริยะกุล เป็นโปรดิวเซอร์ ส่วนนางแบบนั้นก็ได้คัดเลือกมาจากสาวๆท้องถิ่นของเมืองรีโน่ ซึ่งส่วนมากนั้นเคยเป็นจิตอาสาให้กับสภาวัฒนธรรมไทยอย่างต่อเนื่อง

     นอกจากคนไทยในรีโนแล้ว ยังมีคุณครูอาสาจากประเทศไทย นางสาวคู่ใจ เปรมศรี (มิ้นท์) และนางสาวดวงใจ เปรมศรี (มายด์) คุณครูอาสาคู่แฝดจากมหาวิทยาลัยนเรศวร และนายเตชวิทย์ แนบตู้ (ดิว) คุณครูอาสาจากมหาวิทยาลัยมหาสารคามอีกด้วย ร่วมด้วยช่วยบริหารจัดการงานแสดงในส่วนของสภาวัฒนธรรมไทยอย่างอบอุ่น ทั้งการแต่งตัวนางแบบและโชว์การรำไทยบน catwalk อวดความงดงามในวัฒนธรรมไทยที่หลากหลายและสนุกสนานให้ชาวแต่งชาติตื่นตาตื่นใจ

     กรรณิกา เจ็พสัน กล่าวขอบคุณทุกฝ่ายที่ให้ความร่วมมือ แม้แต่ช่างแต่งหน้าและทำผมก็ได้รับการช่วยเหลือจากช่างท้องถิ่น โดยให้ช่างได้ออกแบบ modern ที่สามารถเข้ากับชุดและเครื่องประดับไทยได้ การออกแบบชุดนั้นได้บันดาลใจส่วนใหญ่จากการประกวดชุดประจำชาติในการประกวดนางงามที่ประเทศไทย วัสดุที่ใช้นั้นส่วนใหญ่ได้รับมาจากการบริจาคจากชุมชนไทยในท้องถิ่น นอกจากการแสดงแล้วนั้น ทางสภาวัฒนธรรมไทยแห่งรัฐเนวาดาภาคเหนือยังมีอาสาสมัครคือ แอนดร้า กลิ่นประชา และชาเล็ต ศิริเดชทนนท์ ตั้งศูนย์แจกข้อมูลและเผยแพร่ความเป็นไทยด้วย "ทางสภาวัฒนธรรมไทยแห่งรัฐเนวาดาภาคเหนือจะมุ่งมั่นในการเผยแพร่ต่อไป และหวังว่าจะมีจิตอาสามาร่วมงานกันมากขึ้น" หัวหน้าทีมกล่าวสรุป

     อยากให้คนที่รีโนได้รู้จักวัฒนธรรมไทยค่ะ งานนี้เป็นงานที่เราสามารถให้คนที่นี่ได้รู้จักกับเรา และเราสามารถเผยแพร่ความเป็นไทยให้คนสนใจมากขึ้น” คุณกรรณิกา เจ็พสัน ได้กล่าวหลังจากเสร็จงานแล้ว “ทาง Art Town ได้ให้เกียรติกับเรามาก โดยการประกาศว่าเราเป็นทีมโปรดทีมหนึ่งของรีโน (one of Reno’s favorite) เราเพิ่งก่อตั้งมาได้ไม่นานนะคะ แต่เราทำงานการเผยแพร่อย่างเต็มที่ตลอดเวลาค่ะ”   ปิยสาร์ วิริยะกุล ผู้ออกแบบงานและร่วมแสดง กล่าวว่า “ไม่เคยคิดเลยค่ะว่าการที่โดนคุณพ่อส่งให้เรียนรำไทยตอนประถมจะได้มาใช้งานในต่างประเทศอย่างนี้ รู้สึกภูมิใจที่ชุมชนรีโนเริ่มที่จะรักและรู้จักความเป็นไทยมากขึ้น”

     ส่วนน้องมายด์กล่าวว่า “รู้สึกดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของงาน เราได้เป็นทั้งนักแสดง เป็นช่างแต่งตัวให้นางแบบ รู้สึกภูมิใจมากที่เราได้มาเผยแพร่วัฒนธรรมไทยออกไปให้คนต่างชาติได้รู้จัก ต้องขอขอบคุณสำหรับโอกาสดีๆ ในครั้งนี้ค่ะ”

     น้องมิ้นท์ยังเปิดใจเพิ่มด้วยว่า “ดีใจที่ชาวต่างชาติให้ความสนใจและชื่นชอบกับผลงานของเราบนเวที และขอขอบคุณที่ให้โอกาสได้แสดงศักยภาพในการทำงาน เป็นครั้งแรกที่รำบนเวทีเดินแบบค่ะ” ส่วนน้องดิวที่เชี่ยวชาญทางดนตรีพื้นบ้านนั้นก็เปิดเผยว่า “ผมตื่นเต้นมากเลยครับ ผมไม่เคยที่จะได้ตีกลองเดี่ยวเดินนำ ไม่ใช่แค่นั้นนะครับ ผมยังต้องแสดงบนเวทีเดินแบบอีกด้วย ผมสั่นเลยครับ แต่ผมรู้สึกภูมิใจและดีใจที่ได้มาเป็นส่วนหนึ่งของงานนี้”.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"