นี่ดอกอะไร


เพิ่มเพื่อน    

       ว่าด้วยเรื่องของต้นไม้ใบหญ้า กับ “นายกฯ ลุงตู่”    พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ผู้ที่รักและชื่นชอบการปลูกต้นไม้ และรู้จักพันธุ์ไม้ต่างๆ อย่างหลากหลาย

       วันก่อนลุงตู่ไปเปิดแฟลตดินแดงโฉมใหม่ ที่อาคารพักอาศัยแปลง G ถนนมิตรไมตรี พร้อมส่งมอบกุญแจห้องพักอาศัยให้กับชาวแฟลตดินแดง

       ครั้นลุงตู่เห็นสภาพแวดล้อมของแฟลตที่ยังใหม่แกะกล่อง ต้นไม้ดอกไม้ก็ยังมีไม่มาก จึงแนะนำชาวบ้าน บอกให้ปลูกต้นไม้เสริม พวกไม้ล้มลุกที่ไม่ใช่แค่ต้นไม้สีเขียว หาเมล็ดพันธุ์มาหว่านในสนาม ฝนตกแบบนี้มันจะโตขึ้นเอง จะได้สดใสทั้งประเทศ เป็นเมืองแห่งดอกไม้ 

       พร้อมบอกทุกคนไปซื้อเมล็ดพันธุ์มาคนละซองสองซอง ช่วยกันปลูก สร้างประโยชน์ร่วมกัน จะได้เป็นการปฏิสัมพันธ์กันด้วย

       ขณะเดียวกัน ระหว่างกล่าวกับชาวบ้านบนโพเดียมที่ประดับตกแต่งด้วยดอกไม้สวยงามนานาชนิด เมื่อลุงตู่เห็นเช่นนั้น ก็ค่อยๆ ดึงดอกไม้ที่ประดับไว้ขึ้นมาทีละดอก

       โดยเริ่มหยิบ “ดอกกระเจียว” ขึ้นมา พร้อมถามชาวบ้านว่า นี่ดอกอะไร มีกี่สี? ด้านชาวบ้านตอบว่า ดอกกระเจียว มีสีชมพู ลุงตู่ถามกลับอีกว่า กินได้ไหม เอาไปทำอะไร? ชาวบ้านตอบว่า จิ้มน้ำพริก ทำลุงตู่ชื่นชมใหญ่ บอก “ไอ้นี่ใช้ได้ๆ”

       จากนั้นลุงตู่คว้า “ดอกยิปโซ” ขึ้นมา แล้วถามอีกว่า แล้วนี่ดอกอะไร ดอกไม้ไทยหรือดอกไม้ฝรั่ง? ด้านชาวบ้านตอบว่า ดอกไม้ฝรั่ง ดอกยิปโซ ก่อนที่ลุงตู่จะหยิบ “ดอกกล้วยไม้” ขึ้นมาอีก และถามนี่ดอกอะไร สายพันธุ์ไหน? ซึ่งชาวบ้านก็ตอบได้อีกเช่นกันว่า ดอกกล้วยไม้ สายพันธุ์แวนด้า

       ครั้นถามกันเสร็จ ลุงตู่ทิ้งท้ายด้วยว่า “ดอกอะไรก็ช่าง ไปเลือกที่ขายดี ไม่ดีอย่าไปปลูก พอแล้ว ขี้เกียจถาม ที่จริงอยากคุยต่ออีกนานนะเนี่ย”

       คุยเรื่องดอกไม้กันยืดยาว สงสัยลุงตู่คงอยากวัดภูมิความรู้เรื่องดอกไม้กับชาวแฟลตดินแดงแล้วละ ฮ่าฮ่า

แสงทราย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"