เสียงตอบรับต่อไทย (ในเชิงบวก) จากนานาชาติ


เพิ่มเพื่อน    

คอลัมน์เกาะติดเศรษฐกิจ

เสียงตอบรับต่อไทย (ในเชิงบวก) จากนานาชาติ

 

                เสียงสะท้อนด้านดีด้านลบจากนานาชาติ เป็นเรื่องที่รัฐบาลทุกประเทศต้องสดับรับฟัง  ถ้าเป็นเรื่องในเชิงบวกควรส่งเสริมต่อยอดให้เกิดสิ่งดีๆ ต่อไปให้เกิดขึ้นกับการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมไทย แต่ถ้าเป็นเรื่องในเชิงลบ ก็มีความจำเป็นอย่างเร่งด่วนที่รัฐบาลและภาคส่วนต่างๆ ในสังคมไทยต้องหาแนวทางแก้ไขเรื่องราวต่างๆ ที่เราถูกวิพากษ์วิจารณ์ตลอดจนต้องประชาสัมพันธ์ให้นานาชาติเข้าใจเรื่องราวที่ดีที่ถูกต้อง  เข้าทำนอง “จิ้งจกทักก็ต้องฟัง” โดยเฉพาะในโลกยุคดิจิตัลที่เต็มไปด้วยบรรยากาศสงครามการค้าที่โลกโซเชียลมีความสำคัญสูงในการแพร่กระจายข้อมูลข่าวสารทั้งบวกทั้งลบให้ผู้คนทั้งโลกเข้าใจได้ทั้งถูกทั้งผิดได้ในระยะเวลาอันรวดเร็ว

                ประโยคข้างต้นเป็นประโยคที่ผมได้ใช้ข้อความใกล้เคียงกับข้อความที่ใช้ในคอลัมน์ที่ผมเขียนครั้งที่แล้วโดยมีการปรับปรุงเล็กน้อย  เพราะผมรู้สึกว่าประเทศไทยถูกกล่าวขวัญถึงในเวทีนานาชาติอย่างมากในปีนี้ และในช่วง 2 อาทิตย์ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันและจะต่อเนื่องไปถึงอนาคตอีกยาวไกลคือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่จังหวัดเชียงราย ในการปฏิบัติการช่วยเหลือนักฟุตบอลเยาวชนและผู้ฝึกสอนทีหมูป่าอะคาเดมีออกจากถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน   ซี่งเป็นปฏิบัติการกู้ภัยในระดับโลกจากทีมผู้เชี่ยวชาญระดับโลกจากนานาชาติ และได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนโลกและผู้คนทั่วโลกจนเป็นที่ประจักษ์ต่อสายตาของคนไทยและคนทั้งโลกอย่างเด่นชัด

                เสียงชื่นชมต่อการปฏิบัติการในครั้งนี้ ได้รับการกล่าวขวัญถึงในเชิงบวกอย่างมากมายทั้งจากผู้นำรัฐบาล  ผู้นำภาคเอกชน  สื่อสารมวลชน และประชาชนจากทั่วทุกสารทิศ  วีรบุรุษถ้ำหลวงทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติทุกคนที่ได้ร่วมมือกันในปฏิบัติการในครั้งนี้ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางทั่วทุกสารทิศ

                ผู้นำไทย  หน่วยราชการไทย ทีมกู้ภัยไทย ประชาชนคนไทย  อาหารไทย  วัฒนธรรมไทย และสถานที่ต่างๆ ในประเทศไทยได้รับการชื่นชมจากนานาชาติอย่างกว้างขวาง  ทั้งโลกซาบซึ้งและยอมรับถึงการเปิดกว้างรับสิ่งดีๆ และความช่วยเหลือที่ดีตลอดจนผู้เชี่ยวชาญที่เข้ามาร่วมปฏิบัติการในครั้งนี้อย่างอบอุ่นและต้อนรับขับสู้เสมือนบุคคลในครอบครับ ยิ้มสยามและความเป็นมิตรแบบไทยๆ ถูกชื่นชมอย่างล้นทะลัก   อีกทั้งการแสดงความชื่นชมของนานาชาติต่อการปฏิบัติการแบบบูรณาการ ที่ประสานงานอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อยและการตัดสินใจแบบรับฟังข้อมูลรอบด้านและเฉียดขาดเฉียบคมของผู้นำการปฏิบัติการ  เป็นมิติในเชิงบวกและไทยได้แสดงให้เห็นถึงการทำงานแบบบูรณาการที่มีมาตรฐานสากลพร้อมร่วมมือประสานงานกับทีมงานนานาชาติได้อย่างดีเยี่ยม 

                การปฏิบัติการที่ถ้ำหลวงในครั้งนี้ มีทีมช่วยเหลือจากนานาชาติในด้านต่างๆ อย่างมากมายหลายทีมงานหลายประเทศที่มาร่วมมือกันทำงานประสานกับทีมไทยแลนด์อย่างเหมาะสม ทั้งความร่วมมือกันทำงานของทีมดำน้ำจากประเทศต่างๆ ที่ทำงานร่วมกันอย่างแนบแน่นแนบสนิทเหมือนทีมงานที่เคยทำงานร่วมกันมานาน ตลอดจนการทำงานที่เคารพความเห็นและการตัดสินใจของกันและกัน  สิ่งที่พูดถึงเกิดขึ้นที่ประเทศไทยครับ ปฏิบัติการที่ยากลำบากมากและแทบจะเป็นไปได้ยากถึงกับขั้น Mission Impossible ถูกดำเนินการในเกิดผลสัมฤทธิ์ภายในระยะเวลา 2 อาทิตย์  สะท้อนให้เห็นมิติเชิงเศรษฐกิจและสังคมให้ทั่วโลกเห็นว่า ไทยพร้อมทำงานด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุนกับนานาชาติได้อย่างดีในทุกเรื่อง และพร้อมจะแก้ไขปัญหาที่เป็นอุปสรรคเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้ได้

                การที่ประเทศไทยได้รับการตอบรับในเชิงบวกมากขึ้นในระยะหลังตั้งแต่เรื่องการเมืองระหว่างประเทศที่นายกรัฐมนตรีของไทยได้ไปเยี่ยมเยือนประเทศสหรัฐอเมริกา  ฝรั่งเศส อังกฤษ และอีกหลายๆ ประเทศอย่างเป็นทางการ ทำให้ประเทศไทยมีภาพลักษณ์ที่ดีขึ้นมากในเวทีนานาชาติซึ่งเป็นประโยชน์ ต่อการค้าและการลงทุนของไทยในตลาดโลก 

                นอกจากนี้ การที่ไทยได้รับการตอบรับในเชิงบวกจากเวทีนานาชาติในเรื่องมาตรฐานด้านกฎหมายและกฎระเบียบต่างๆ ตามมาตรฐานสากล ไม่ว่าจะเป็นมาตรฐานด้านแรงงาน  มาตรฐานด้านการบิน  มาตรฐานด้านการประมง และมาตรฐานด้านการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาจากนานาชาติโดยเฉาพาะมาตรฐานที่สร้างขึ้นโดยสหรัฐฯ และสหภาพยุโรป แสดงให้เห็นว่าไทยมีความพยายามและมุ่งมั่นในการพัฒนาการดำเนินงานในเรื่องต่างๆ ให้ได้ตามมาตรฐานสากลในทุกเรื่อง ซึ่งเป็นภาพลักษณ์ในเชิงบวกต่อการค้าและการลงทุนของไทยในเวทีโลก

                และเหตุการณ์ล่าสุดที่ถ้ำหลวง จังหวัดเชียงราย เป็นเสียงตอบรับในเชิงบวกล่าสุดจากนานาชาติที่เป็นเสียงตอบรับที่กว้างขวางและยิ่งใหญ่ ที่สร้างภาพลักษณ์ในเชิงบวกอย่างมากมายต่อประเทศไทย  ทั้งภาพลักษณ์ของความทันสมัยทางเทคโนโลยีของไทย   การทำงานแบบบูรณาการที่มีมาตรฐานของไทย  ภาวะการเป็นผู้นำของไทย  การเปิดรับชาวต่างประเทศอย่างเป็นมิตร ตลอดจนวัฒนธรรมที่ดีงามของคนไทยและสังคมไทย  

                เสียงตอบรับในเชิงบวกของนานาชาติที่กล่าวมาทั้งหมดจะเป็นผลดีการการค้า การลงทุนการส่งออก และการท่องเที่ยวของไทยในอนาคต 1-5 ปีข้างหน้า  และจะเป็นรากฐานสำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้ขยายตัวได้ในระดับ 4.5-5% ในอนาคต  

 

ผศ.ดร.ธนวรรธน์  พลวิชัย

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"