สั่งหั่นดอกเบี้ยกองทุนหมุนเวียนสร้างอาชีพชี้ของเดิม 6% ยังสูง


เพิ่มเพื่อน    

“อุตตม” สั่งหั่นดอกเบี้ยกองทุนหมุนเวียนให้ชาวบ้านกู้ดอกถูก หลังเงินเหลือเป็นร้อยล้านต้นเหตุดอกเบี้ยเดิมราคาสูงที่ 6% ผู้ประกอบการไม่กล้ายื่นขอ จี้ กสอ.-ธพว. หารือโดยด่วน

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ว่า ได้ให้กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม(กสอ.) ร่วมกับธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย(ธพว.) พิจารณาปรับเงื่อนไข และอัตราดอกเบี้ยของกองทุนหมุนเวียนเพื่อการส่งเสริมอาชีพอุตสาหกรรมในครอบครัวและหัตถกรรมไทย ที่มีวงเงินเหลือ 100 ล้านบาท ให้ผู้ประกอบการชุมชน เนื่องจากดอกเบี้ยกองทุนฯปัจจุบันที่กำหนด 6% สูงเกินไป เมื่อเทียบกับสินเชื่อคนตัวเล็ก ของธพว.ที่กำหนดเพียง 1% ส่งผลให้ไม่ค่อยมีผู้ประกอบการชุมชนเข้ามาขอสินเชื่อ

“ตอนนี้กระทรวงอุตฯ พยายามหาเครื่องมือต่างๆ เพื่อสนับสนุนทุกกลุ่มผู้ประกอบการทั้งเอสเอ็มอี หรือกลุ่มชุมชน ซึ่งกองทุนฯนี้ กสอ.ตั้งขึ้นมาตั้งแต่ปี 25 เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการชุมชนในอุตฯครอบครัว และหัตถกรรม มองว่า เข้าคุณลักษณะกลุ่มผู้ประกอบการโครงการหมู่บ้านซีไอวีพอดี จึงให้ไปปรึกษาธพว. ปรับเงื่อนไขดูว่า ดอกเบี้ยควรเป็นเท่าไรถึงเหมาะสม เพราะมองว่า ของเดิมสูงเกินไป ทำให้คนไม่ค่อยมาขอ ส่วนดอกเบี้ยจะเท่ากับสินเชื่อคนตัวเล็ก 1% หรือไม่ ต้องรอให้ทั้ง 2 หน่วยงานหารือร่วมกันก่อน และถ้าปรับดอกเบี้ยลงแล้ว มีผู้ประกอบการมาขอเกินวงเงิน ก็อาจหารือกับธพว.ต่อไป” นายอุตตม กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เงื่อนไขกองทุนฯ กำหนดวงเงินไม่เกินรายละ 50,000 บาท ดอกเบี้ยคงที่ 6% ต่อปี กำหนดชำระคืนภายใน 2 ปี ระยะปลอดหนี้ไม่เกิน 4 เดือน ใช้บุคคลหรือหลักทรัพย์ค้ำประกันเงินกู้ , วงเงินกู้รายละเกิน 50,000 – 100,000 บาท แต่ไม่เกิน 100,000 บาท ดอกเบี้ยคงที่ 6% ต่อปี ชำระคืนภายใน 4 ปี ปลอดหนี้ไม่เกิน 4 เดือน ใช้บุคคลหรือหลักทรัพย์ค้ำประกันเงินกู้ , วงเงินเกิน 100,000 - 300,000 บาท ดอกเบี้ย 6% ชำระคืนใน 6 ปี ปลอดเงินต้นไม่เกิน 6 เดือน ใช้หลักทรัพย์ค้ำไปประกันเงินกู้ ,วงเงิน 300,000 บาท – 1 ล้านบาท ดอกเบี้ย 6% ต่อปี ชำระคือภายใน 10 ปี ปลอดเงินต้นไม่เกิน 12 เดือน ใช้หลักทรัพย์ค้ำประกันเงินกู้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"