อึ้ง!'พรเพชร'บอกล็อบบี้เลือก'ปธ.กกต.'เรื่องธรรมชาติ


เพิ่มเพื่อน    

16 ก.ค.61-นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) กล่าวถึงกรณีนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)แสดงความกังวลอาจมีการล็อบบี้การเลือกประธานกกต.ชุดใหม่ ว่า เป็นเรื่องของว่าที่กกต.จะไปเลือกกันเอง ไม่รู้จะมีใครไปล็อบบี้กันได้ แต่เป็นธรรมชาติของการฟอร์มทีมองค์กรอิสระที่จะมีการออกข่าวว่าใครเป็นผู้มีความเหมาะสม ความน่าสนใจ เป็นเรื่องธรรมดาที่จะมีข่าวออกมาว่าใครจะมาเป็นประธาน อย่าไปคิดว่าการแข่งขันเป็นประธานกกต. จะทำให้เกิดความขัดแย้งกัน เชื่อว่าการเลือกประธานกกต.ไม่น่าจะมีความขัดแย้งเกิดขึ้น เพราะในช่วงการสรรหากกต. ทางคณะกรรมการสรรหากกต.ได้สอบถามผู้สมัครทุกคนเกี่ยวกับเรื่องการทำงานร่วมกันว่า จะทำงานร่วมกันได้หรือไม่ หากมีใครมีอีโก้สูง คะแนนจะลดลงไป รวมทั้งต้องมีความเป็นอิสระ เป็นกลาง มั่นใจว่า เมื่อผ่านขั้นตอนเลือกประธานกกต.แล้ว จะไม่มีการเคลื่อนไหวสร้างความขัดแย้ง เพราะจะทำให้องค์กรขาดความศรัทธา 

นายพรเพชร กล่าวว่า  สิ่งที่เป็นห่วง คือ เรื่องการยื่นใบลาออกจากตำแหน่งต่างๆ ของว่าที่กกต.5 คน ที่จะต้องลาออกจากทุกตำแหน่งครบถ้วน มิเช่นนั้นอาจเกิดปัญหาเหมือนในอดีต เพราะบางคนใช้วิธีลาออกอย่างไม่เป็นทางการ ซึ่งจะต้องมีการยื่นหนังสือลาออกอย่างเป็นทางการ และมีหลักฐานยืนยันจากหน่วยราชการว่ามีการรับหนังสือลาออกแล้ว ขณะที่ตำแหน่งที่ได้รับการโปรดเกล้าฯ จะต้องทำหนังสือลาออกถึงสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อนำเรื่องขึ้นทูลเกล้าฯเรื่องการขอลาออกจากตำแหน่ง ไม่ใช่แค่เขียนใบลาออกแล้วจบ ขอให้ทั้ง5คนตรวจสอบว่า ลาออกจากทุกตำแหน่งครบถ้วนหรือไม่ เพราะทางสำนักเลขาธิการวุฒิสภาไม่สามารถตรวจสอบได้ทั้งหมด หากมีการตรวจสอบพบว่ายังลาออกไม่ครบทุกตำแหน่ง อาจมีปัญหาเรื่องคุณสมบัติการเป็นกกต.ในวันข้างหน้า ขอเตือนว่า เรื่องการลาออกไม่ใช่เรื่องเล่นๆ 

"ส่วนการสรรหาว่าที่กกต.อีก 2คนนั้น จะดำเนินการหลังจากนำรายชื่อว่าที่กกต. 5คน ขึ้นทูลเกล้าฯไปแล้ว แต่ไม่ต้องรอให้มีการโปรดเกล้าฯลงมา ก็สามารถเริ่มต้นกระบวนการสรรหาได้ประมาณต้นเดือน ส.ค.ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าจะใช้วิธีการสรรหาหรือทาบทามกกต.ใน 2 คนที่เหลือ ในใจตนมีคำตอบแล้ว แต่ไม่อยากพูดชี้นำ เรื่องนี้ต้องรอให้คณะกรรมการสรรหากกต. ประชุมหารือกันก่อน ทั้งนี้ไม่ทราบว่า การสรรหากกต.ในรอบ 3 จะมีผู้สมัครลดลงหรือไม่ แต่ไม่ใช่ปัญหา เพราะอยู่ที่คุณสมบัติแต่ละคน ผู้มาสมัครจะต้องคิดให้มากขึ้นว่า ตัวเองมีคุณสมบัติถูกต้องเหมาะสมหรือไม่  แม้บางคนเคยเป็นอธิบดีมา 5 ปี แต่อาจมีเรื่องราวได้" 

  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"