ตื่นถอดบทเรียน เรือล่มอันดามัน ฟื้นนักท่องเที่ยว


เพิ่มเพื่อน    

    นายกฯ สั่งดูแลเหยื่อเรือล่มภูเก็ตให้ดีที่สุด ถอดบทเรียนคุมเข้มปลอดภัยต่อเนื่อง ฟื้นเชื่อมั่นนักท่องเที่ยว พท.ชี้รายได้วูบ บี้รัฐบาลแก้ภายใน 3 เดือน ตร.เร่งดำเนินคดีอาญาเจ้าของเรือ-กัปตัน  เยียวยาแล้ว 62 ล้าน
    เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายทั้งไทยและจีน ที่ร่วมกันปฏิบัติการกู้ร่างผู้เสียชีวิตรายสุดท้ายที่ติดอยู่ใต้ท้องเรือฟีนิกซ์กลางทะเลภูเก็ตได้สำเร็จ สำหรับการจัดการศพผู้เสียชีวิต 46 ศพที่พบก่อนหน้านี้นั้น นายกฯ ได้สั่งการให้ดูแลทุกขั้นตอนอย่างดีที่สุด 
    ส่วนการให้ความช่วยเหลือเยียวยานั้น บริษัทประกัน 2 แห่งจะจ่ายเงินชดเชยแก่ญาติของผู้เสียชีวิตรายละ 1.1 ล้านบาท และกองทุนช่วยเหลือเยียวยานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติของรัฐบาลจ่ายสมทบอีกรายละ 1 ล้านบาท ส่วนผู้บาดเจ็บจากเรือฟีนิกซ์และเรือเซเรเนต้าล่มนั้น บริษัทประกันจ่ายเงินชดเชยค่ารักษาพยาบาลรวมแล้วไม่เกินรายละ 515,000 บาท และกองทุนช่วยเหลือเยียวยานักท่องเที่ยว จ่ายสมทบอีกไม่เกินรายละ 5 แสนบาท
    "นายกฯ เน้นย้ำว่าเงินกองทุนที่รัฐบาลช่วยสมทบให้นั้น ขอให้มองถึงหัวอกเขาหัวอกเรา เพราะเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังประเทศไทย เราต้องร่วมรับผิดชอบตามหลักมนุษยธรรม และหากเกิดขึ้นกับญาติของเราบ้าง เงินมากแค่ไหนก็ไม่อาจทดแทนชีวิตที่สูญเสียไปได้" นอกจากนี้ยังได้กำชับให้ทุกฝ่ายถอดบทเรียนจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เช่น การบังคับใช้กฎหมายเรื่องการตรวจเรือ, มาตรฐานความปลอดภัยของเรือ, ผู้ขับขี่เรือ ฯลฯ โดยจะต้องทำทุกอย่างอย่างเข้มงวดและต่อเนื่อง ไม่ใช่เฉพาะช่วงหลังเกิดเหตุเท่านั้น เพื่อให้นักท่องเที่ยวทุกประเทศเกิดความเชื่อมั่น" พล.ท.สรรเสริญระบุ
    ขณะที่นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ยอดจองห้องพัก จ.ภูเก็ต ในช่วง 2 เดือนข้างหน้าหายไปร้อยละ 70 กระทบรายได้ไม่น้อยกว่า 42,000 ล้านบาทว่า รัฐบาลควรเร่งเรียกความเชื่อมั่นกลับคืนมาให้ได้ภายในระยะ 3 เดือน เพื่อไม่ให้กระทบรายได้ท่องเที่ยวในภูเก็ต ที่เติบโตกว่าปีละ 350,000 ล้านบาท ดังนั้นควรมีมาตรการป้องกันที่สร้างความมั่นใจ ไม่ควรดำเนินการแบบไฟไหม้ฟาง คำนึงถึงสิทธิขั้นพื้นฐานในการได้รับการคุ้มครองให้ปลอดภัยจากการเดินทางท่องเที่ยว ประเภทพูดแล้วปากพาจน ถ้าจนคนเดียวคงไม่มีใครว่าอะไร แต่ถ้าพาประเทศชาติ ผู้ประกอบการท่องเที่ยว ประชาชนคนไทยจนตามไปด้วย คงไม่เป็นธรรมและไม่ถูกต้อง
    วันเดียวกัน พล.ต.ต.ธีระพล ทิพย์เจริญ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต แถลงถึงความคืบหน้าในการดำเนินคดีเกี่ยวกับเหตุการณ์เรือล่มเมื่อวันที่ 5 ก.ค.ว่า ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ตดำเนินคดีอาญา คดีเรือเซเรนาต้า ความผิดฐานกระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่กายและจิตใจ  โดยแจ้งข้อกล่าวหา 2 ราย คือ 1.นายเมธา หลิมสกุล กัปตันเรือ ซึ่งให้การปฏิเสธ แจ้งข้อกล่าวหาวันที่  6 ก.ค.61 และได้รับการปล่อยชั่วคราวเนื่องจากเป็นความผิดลหุโทษ ผัดฟ้องต่อศาลแขวงภูเก็ตครั้งที่ 2  ครบกำหนดวันที่ 18 ก.ค. 2.นายเผิงต้าชิง อายุ 26 ปี สัญชาติจีน ผู้จัดการบริษัท เลซี่ แคท ทราเวล  จำกัด (เช่าเรือจาก บ.ทีซีจี ยอชท์ สิมิลัน จำกัด) มีหน้าที่ควบคุมเรือ สั่งการเรือ ให้การปฏิเสธ แจ้งข้อกล่าวหาวันที่ 9 ก.ค.61 ส่งตัวผู้ต้องหาไปยังตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ต (ตม.จว.ภูเก็ต) ผัดฟ้องต่อศาลแขวงภูเก็ตครั้งที่ 2 ครบกำหนดวันที่ 20 ก.ค.61
    ทั้งนี้ ได้สอบสวนพยานนักท่องเที่ยว 23 ปาก สอบสวนปากคำพนักงานประจำเรือ 4 ปาก เจ้าหน้าที่ส่วนราชการเกี่ยวข้อง 4 ปาก และพยานบุคคลภายนอก 10 ปาก
    ส่วนคดีเจ็ตสกี คดีอาญาที่ 1109/2561 เปรียบเทียบปรับ Mr.Ilia Goldman สัญชาติรัสเซีย ข้อหากระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้มีผู้ได้รับอันตรายแก่กายหรือจิตใจ พนักงานสอบสวน สภ.ฉลองได้ดำเนินคดีในข้อหา เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรไทยโดยการอนุญาตสิ้นสุด ได้นำตัวส่งด่าน ตม.จว.ภูเก็ตเรียบร้อยแล้ว
    สำหรับคดีเรือฟีนิกซ์ ความผิดฐานกระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายและได้รับบาดเจ็บสาหัส และได้รับอันตรายแก่กายหรือจิตใจ แจ้งข้อกล่าวหา 3 ราย ดังนี้ 1.นายสมจริง บุญธรรม กัปตันเรือ ให้การปฏิเสธ แจ้งข้อกล่าวหาเมื่อ 6 ก.ค.61 นำตัวฝากขังต่อศาลจังหวัดภูเก็ต  ครบกำหนดฝากขังครั้งที่ 1 วันที่ 20 ก.ค.61 2.นายอ่อนจันทร์ กัณหาโยธี อายุ 56 ปี ช่างเครื่องประจำเรือ ผู้ต้องหา (หมายจับศาล จ.ภูเก็ต ที่ 327/2561) ถูกจับกุมตัวเมื่อ 13 ก.ค.61 นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.ฉลองดำเนินคดีตามกฎหมาย ผู้ต้องหาอยู่ระหว่างปล่อยชั่วคราวโดยมีหลักประกัน 
    3.น.ส.วรลักษณ์ ฤกษ์ชัยกาล อายุ 26 ปี กรรมการผู้จัดการบริษัท ทีซี บลู ดรีม จำกัด เจ้าของเรือฟีนิกซ์ ผู้ต้องหา (หมายจับศาลจังหวัดภูเก็ตที่ 326/2561) ถูกจับกุมตัวเมื่อ 14 ก.ค.61 พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อหาดำเนินคดีทั้งในฐานะส่วนตัวและนิติบุคคล ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ นำตัวผู้ต้องหาควบคุมไว้ที่ สภ.ฉลอง โดยไม่อนุญาตให้ประกันตัว ครบกำหนด 48 ชั่วโมงในวันที่ 16 ก.ค.61 โดยนำตัว น.ส.วรลักษณ์ไปฝากขังต่อศาลภูเก็ต และพนักงานสอบสวนได้คัดค้านประกันตัว 
    พล.ต.ต.ธีระพลกล่าวว่า การจัดการศพเรือฟีนิกซ์มอบศพคืนญาติ 46 ศพ ฌาปณกิจที่วัดในพื้นที่แล้ว 39 ศพ ส่งกลับประเทศจีนแล้ว 7 ศพ รอการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล 1 ศพ การดำเนินการเกี่ยวกับทรัพย์สินผู้ตาย จำนวน 30 รายคืนครบหมดแล้ว ส่วนการกู้เรือเซเรนาต้าดำเนินการแล้วเพื่อตรวจพิสูจน์หลักฐาน โดยเรือฟีนิกซ์มีบริษัทประกันภัยจ้างบริษัทเอกชนกู้เรือขึ้นมา
    ส่วนการสืบสวนสอบสวนขยายผล ได้เข้าค้นเป้าหมาย 12 จุด ตรวจยึดทรัพย์สินและเอกสารที่เกี่ยวข้องกับระบบบัญชีการเงินการจัดการด้านอื่นๆ ของบริษัท เลซี่ แคท ทราเวล จำกัด, บริษัท ทีซีจี ยอชท์ สิมิลัน จำกัด, บริษัท ทีซี บลู ดรีม จำกัด เกี่ยวข้องเป็นเจ้าของและผู้เช่าเรือเซเรนาต้าและเรือฟีนิกซ์ มีการจับกุมดำเนินคดี 2 ราย เมื่อ 10 ก.ค.61 คือ นายอิทธิโรจน์ ชวาลพิพัฒน์พงศ์ ผู้ถือหุ้นในบริษัท ทีซีจี ยอชท์ สิมิลัน จำกัด ความผิดฐานซื้อไว้หรือรับไว้ซึ่งของอันตนรู้ว่าเป็นของที่นำเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่เสียภาษี (สุราเถื่อน) และนางธัญวลัย ฐานิชธนเกียรติ ลูกจ้างนายอิทธิโรจน์ ความผิดฐานยึดถือครอบครองทำประโยชน์อาศัยในที่ดินก่อสร้างแผ้วถางป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติ นอกจากนี้ดำเนินคดี หจก.ธนวัฒน์เอ็นจิเนียริ่งจำกัด (บริษัทรับจ้างต่อเรือฟีนิกซ์) ในความผิดฐานตั้งโรงงานโดยไม่ได้รับอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน (ต่อและซ่อมแซมเรือ) โดยไม่ได้รับอนุญาต
      นายสมพงศ์ ปิ่นภักดี ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.ป.) จังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า ตั้งแต่เกิดเหตุจนถึงปัจจุบันจากจำนวนผู้เสียชีวิต 47 ราย ได้มีการยื่นเอกสารกับบริษัทประกันภัยแล้ว 38 ราย มีเอกสารครบถ้วนและจ่ายเงินเยียวยาไปแล้ว 29  ราย รวมเป็นเงิน 31.1 ล้านบาท ส่วนของกองช่วยเหลือเยียวยานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้จ่ายเงินเยียวผู้เสียชีวิตแล้ว 29,000,000 บาท ฟื้นฟูจิตใจ 12 ราย เป็นเงิน 240,000 บาท หยุดชะงักการเดินทาง 11 ราย เป็นเงิน 880,000 บาท ในส่วนของเรือเซเรนาต้า 35 ราย จ่ายเงินเยียวยาฟื้นฟูจิตใจไปจำนวน 700,000 บาท รวมเยียวยาทั้งสองส่วนเป็นเงิน 61,928,000 บาท.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"