"นายกฯ"สวดข่าวรร.รับเด็กพื้นที่100% ยันแค่ให้ยึดหลักความเป็นธรรมลดเหลื่อมล้ำ  


เพิ่มเพื่อน    


                                          
นายกฯปฎิเสธ ไม่ได้บอกให้รร.รับเด็กในพื้นที่100% ยั๊วะคนปล่อยข่าว เจตนาไม่บริสุทธิ์ ย้ำแค่ต้องการให้เกิดความเป็นธรรม แต่วิธีการขึ้นกับคณะกรรมการเรื่องนี้พิจารณา ด้าน“หมอธี”สวดยับคนให้ข้อมูล จวกสร้างความสับสนให้ผู้ปกครอง ลั่นปัญหาตอนนี้มาจากอัตราการเกิดเด็กลดลง  ทั้งเขตพื้นที่และกศจ.จึงต้องมาดูแลไม่ให้เกิดการแย่งรับเด็กเหมือนที่ผ่านมา เชื่อนายกฯ เน้นทุกเรื่องที่คำนึงถึงประโยชน์ของประชาชน


จากกรณีที่มีกระแสข่าวว่าสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เตรียมปรับเกณฑ์และแนวทางการรับนักเรียน ปีการศึกษา 2562 และอาจจะกำหนดให้โรงเรียนยอดนิยมทั่วประเทศ รับเด็กในพื้นที่บริการเพิ่มขึ้น อาจจะถึงร้อยละ 100 โดยอ้างว่าเป็นนโยบายชองพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชน นายกรัฐมนตรี 

เมื่อเวลา 14.05 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พล.อ.ประยุทธ์  ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า  วันนี้เห็นมีหลายสื่อเอาออกมาเผยแพร่ ตนไม่เข้าใจเอามาจากที่ไหนกัน รัฐบาลยังไม่มีนโยบายอะไรสักอย่างตรงนี้  เป็นเพียงการหารือร่วมกันว่าจะทำอย่างไร ซึ่งก็มีจาก 2-3 ส่วน คือจากการสอบคัดเลือก  จากในพื้นที่ และการจับสลากหรือเกณฑ์พิเศษต่างๆ  ซึ่งก็เป็นกติกาเดิมที่มีอยู่ ที่จะทำอย่างไรให้เกิดความเป็นธรรม เกิดการเข้าถึง ถ้าจะบอกว่าจะทำให้สถานศึกษาลดระดับลง  ซึ่งสถานศึกษามีหน้าที่ทำให้ทุกคนลดความเหลื่อมล้ำลงไม่ใช่หรือ ก็ต้องให้สิทธิกับคนทุกกลุ่มทุกฝ่าย ทั้งคนเรียนดี คนในพื้นที่ จะได้แก้ปัญหาการรับส่งลูกไปโรงเรียนด้วย  แต่ต้องอยู่ในกรอบวิธีการที่คณะกรรมการเขาจะพิจารณามา ขอเตือนด้วยว่า กรณีที่เอาข่าวยังไม่ชัดเจนออกไปพูด แสดงถึงเจตนาอันไม่บริสุทธิ์ของใครก็ไม่รู้ ที่เอาข่าวเรื่องของโรงเรียนนี้ออกไป

"วันนี้ก็มีเรื่องกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา ตามรัฐธรรมนูญเข้ามาอีก ซึ่งรัฐบาลก็มีการปฏิรูป ว่าจะทำอย่างไรให้คนที่ยังเข้าไม่ถึงระบบการศึกษา มีรายได้ไม่เพียงพอ ก็มีมาตรการเพิ่มเติม และมีกองทุนการศึกษาขึ้นมาเพิ่มเติมพิเศษ ถ้าสมมติว่ามันดีขึ้นไปเรื่อยๆ ทุกอย่างก็ต้องปรับเข้าที่เข้าทางให้ได้ เพราะยังมีคนที่ตกหล่นอยู่ ถึงต้องมีมาตรการใหม่ๆออกมา ไม่ใช่ของเก่าดีหรือไม่ดี แต่เราต้องทำให้ดีขึ้น และทำของเก่าให้พัฒนาขึ้นต่อไป คิดต่อยอดไประยะยาว เพื่อสร้างความเท่าเทียม"นายกรัฐมนตรีกล่าว

ด้าน นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่ากากระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวดังกล่าว ที่อาจจะส่งผลให้โรงเรียนยอดนิยมมีความกังวลว่าจะทำให้คุณภาพของโรงเรียนตก ว่า ตนได้ต่อว่าผู้ที่ออกมาให้ข้อมูลในลักษณะนี้ ผ่านนายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) แล้ว เพราะขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการจัดทำเกณฑ์การรับนักเรียน  และการที่ออกมาให้ข้อมูลในแบบนี้ ถือเป็นการสร้างความสับสนให้แก่ผู้ปกครอง อีกทั้งจากที่ตนได้ลงพื้นที่เตรียมเยี่ยมในจังหวัดต่างๆ พบว่า อัตราการเกิดของเด็กมีจำนวนลดลง  ส่งผลให้โรงเรียนภายในจังหวัด มีการแย่งเด็กระหว่างโรงเรียนของรัฐและเอกชน ดังนั้นในเรื่องนี้ตนได้สั่งการให้คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) เข้ามามีบทบาทในการบูรณาการรับนักเรียนในแต่ละจังหวัดมากขึ้น ไม่ใช่ต่างคนต่างรับและเกิดการแย่งนักเรียนเหมือนที่ผ่านมา

“อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์   ได้มีข้อสั่งการว่าการออกเกณฑ์รับนักเรียนไม่ว่าจะเป็นการรับนักเรียนในเขตพื้นที่บริการ การสอบเข้าเรียนต่อ หรือการรับนักเรียนในกรณีพิเศษ จะต้องเกิดความเป็นธรรม สังคมต้องตรวจสอบได้ พร้อมย้ำ การออกเกณฑ์ทุกเรื่องต้องคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก“รมว.ศธ.กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"