เตรียมงานใหญ่ ขอบคุณทุกฝ่าย กู้13ชีวิตหมูป่า


เพิ่มเพื่อน    

    "บิ๊กตู่" ขอบคุณทุกฝ่ายช่วยเด็กติดถ้ำและเรือล่มภูเก็ต "บัวแก้ว" เปิดรับฟังเสียงสะท้อนต่างประเทศกรณีถ้ำหลวง "รบ." เตรียมขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตใช้ "พระลานพระราชวังดุสิต" จัดเลี้ยงจนท.ช่วยทีมหมูป่า "มท.1" ยันให้สัญชาติไทยต้องทำตาม กม. "ทร." สั่ง "ซีล" สรุปแผนปฏิบัติการ "เชียงราย" ตั้งโต๊ะนำ "โค้ช-เด็กๆ 13 ชีวิต" พบสื่อ 18 ก.ค.นี้ เวลา 18.00 น. ใช้ช่วงเดินหน้าประเทศไทยถ่ายทอดสด ก่อนให้ออกจาก รพ.กลับบ้านได้ "หมอภาคย์" ยอมรับดำน้ำเข้าถ้ำยากลำบาก ฝากน้องๆ เติบโตเป็นคนดี
    เมื่อวันที่ 17 ก.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ  (คสช.) กล่าวถึงปฏิบัติการช่วยเหลือโค้ชและเยาวชน 13 ชีวิตทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย ออกจากถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย และการช่วยเหลือเหตุเรือนักท่องเที่ยวล่มที่จังหวัดภูเก็ตว่า ต้องขอขอบคุณอีกครั้งกับการแก้ปัญหาของพวกเราในช่วงเวลาที่ผ่านมา ซึ่งเป็นทั้งวิกฤติและโอกาส ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการช่วยเหลือทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี หรือการช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัยนักท่องเที่ยวที่เสียชีวิตจำนวนมากพอสมควรจากเหตุเรือล่มที่ภูเก็ต ซึ่งเราก็เสียใจ และเราก็ต้องกลับมาทบทวนในกระบวนการทั้งหมด เพราะมีส่วนร่วมหลายฝ่าย เราไม่อยากโทษใคร เพราะท้ายที่สุดแล้วรัฐบาลต้องมาแก้ปัญหาในภาพรวม ก็ต้องขอความร่วมมือจากบรรดาผู้ประกอบการ บริษัททัวร์ต่างๆ ทั้งหมด
    นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.การต่างประเทศ กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศได้ทำหนังสือขอบคุณทุกประเทศที่ให้ช่วยไปแล้ว และกำลังพิจารณาขอบคุณสื่อมวลชนต่างประเทศที่นำเสนอข่าวสารให้คนทั่วโลกได้รับทราบ ทำให้ประเทศไทยได้รับการช่วยเหลือมากขึ้น และเหตุการณ์ในครั้งนี้ นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีการนำเสนอเรื่องราวของประเทศไทยให้ต่างชาติได้รับทราบ 
    "ขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศกำลังรวบรวมเสียงสะท้อนในเรื่องต่างๆ เกี่ยวกับกรณีถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ที่ต่างประเทศสะท้อนผ่านสถานทูตไทยในประเทศตัวเอง เพื่อมาพิจารณาว่าควรจะดำเนินการไปในทิศทางใด" รมว.การต่างประเทศกล่าว
    พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวว่า รัฐบาลจะดำเนินการขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตขอใช้สถานที่ที่พระลานพระราชวังดุสิต เพื่อเป็นสถานที่จัดงานเลี้ยง เพราะสถานที่ดังกล่าวมีความกว้างขวาง สามารถรองรับคนได้เป็นจำนวนมาก ดังนั้นรัฐบาลจึงจะต้องทำหนังสือขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตใช้สถานที่ไปก่อน ส่วนกำหนดการการจัดงานเลี้ยงทั้งหมด รัฐบาลกำหนดไว้เบื้องต้นแล้ว แต่ยังไม่ได้ข้อยุติ อาจจะมีการปรับเปลี่ยนให้เกิดความเหมาะสม 
    "จะจัดขึ้นในวันไหนต้องหารือกันอีกครั้ง คำนึงถึงความสะดวกของเจ้าหน้าที่ที่มาร่วมงาน นอกจากนี้รัฐบาลจะเตรียมสถานที่พักระหว่างทางสำหรับเจ้าหน้าที่ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด เพราะแต่ละคนเดินทางมาไกล อยู่ในหลากหลายจังหวัด" พล.อ.อนุพงษ์กล่าว
    รมว.มหาดไทยยังกล่าวถึงการให้สัญชาติไทยกับเยาวชนและโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมีว่า การจะให้สัญชาติไม่ได้อยู่ที่ผู้มีอำนาจ ไม่ว่าจะเป็นนายอำเภอ ผู้ว่าราชการจังหวัด หรือ รมว.มหาดไทย ที่อยากจะให้สัญชาติกับใครก็ได้ เพราะเรื่องนี้มีเงื่อนไขระบุกลุ่มคนที่ให้สัญชาติได้อยู่แล้ว ซึ่งจะต้องพิสูจน์ให้ได้ว่าตรงตามเงื่อนไขนั้น ถ้าให้สัญชาติผิดคนแล้ว ไม่ว่าจะไม่ตรงเงื่อนไขหรือว่าให้ผิดโดยใช้กฎหมายผิด ผู้ที่ดำเนินการต้องถือว่ามีความผิด
     ส่วน พล.ร.อ.นริส ประทุมสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) กล่าวว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกองเรือยุทธการ จะประชุมสรุปรวบรวมอุปสรรค ปัญหา ความคิดเห็น และข้อเสนอแนะต่างๆ รวบรวมและนำความรู้ที่ได้รับจากนานาชาติไปพัฒนาต่อยอดการปฏิบัติงานของกองทัพเรือให้มีประสิทธิภาพ รองรับสถานการณ์ฉุกเฉิน 
    "กองทัพเรือจะจัดหาเครื่องมือในการปฏิบัติงานให้เหมาะสม เหมือนกับที่ต่างชาติมี และนำมาใช้ในปฏิบัติการช่วยเหลือ 13 ชีวิต โดยจะสรุปรายละเอียดของเครื่องมือและจัดหาต่อไป" ผบ.ทร.กล่าว
    ขณะที่ พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการแถลงข่าวของน้องๆทีมหมูป่าฯ ว่า นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ประสานขอความร่วมมือกรมประชาสัมพันธ์ จัดให้มีการพบปะกันระหว่างทีมหมูป่าฯ กับสื่อมวลชน ตนจึงเสนอให้ช่วงเวลาของรายการเดินหน้าประเทศไทย ในวันที่ 18 ก.ค.นี้ โดยจะจัดสรรเวลาให้ประมาณ 45 นาที ตั้งแต่ 18.00 น. ซึ่งช่อง 5, 9, 11 จะถ่ายทอดจนจบ ส่วนช่องอื่นเราไม่ได้บังคับว่าจะเกาะเกี่ยวสัญญาณจนจบหรือไม่ 
    "รูปแบบรายการจะมีผู้ดำเนินรายการ 1 คน ที่เป็นสื่อมวลชนและเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่งมีความอาวุโสพอสมควร เพื่อพิจาณาได้ว่าจะใช้คำถามอย่างไรที่เหมาะสม และจะให้สื่อมวลชนอื่นๆ ส่งคำถามผ่านผู้ว่าราชการจังหวัด และจะมีนักจิตวิทยาคอยคัดกรองคำถามด้วยว่าคำถามใดเด็กควรตอบ ก็จะอนุญาตให้ตอบ แต่ตอนนี้ยังไม่กำหนดว่าผู้ดำเนินรายการจะเป็นใคร ซึ่งในรายการจะมีทั้งแพทย์ นักจิตวิทยา ครอบครัว และหน่วยซีล ร่วมพูดคุยด้วย" พล.ท.สรรเสริญกล่าว
    โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า หลังจบรายการเด็กๆ ทีมหมูป่าฯ จะกลับบ้านทันที ซึ่งเป็นเรื่องตามอัธยาศัยของแต่ละคนที่จะสัมภาษณ์ต่อ แต่ต้องคำนึงถึงความรู้สึกของเด็กและสังคม อีกทั้งแพทย์จิตวิทยาอาจจะมีอะไรฝากเพื่อเป็นข้อคิดข้อสังเกตว่าอะไรที่จะดูเป็นการกดดันเด็กไป หรืออะไรที่พอจะไปได้
    "สถานที่จัดรายการอาจเป็นห้องประชุมโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ หรือสนามฟุตบอล ซึ่งเราต้องการให้เป็นบรรยากาศแบบสบายๆ นั่งคุยกัน ไม่ใช่เหมือนการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ" โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าว
    วันเดียวกัน ที่กองพันเสนารักษ์ที่ 3 กองพลทหารราบที่ 3 ค่ายสุรธรรมพิทักษ์ อ.เมืองฯ จ.นครราชสีมา พ.ท.นพ.ภาคย์ โลหารชุน ผู้บังคับกองพันเสนารักษ์ที่ 3 ได้เข้าปฏิบัติหน้าที่ทำงานที่หน่วยวันแรก หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจช่วยเหลือ 13 ชีวิตหมูป่า โดยมีผู้ใต้บังคับบัญชาให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น
    พ.ท.นพ.ภาคย์กล่าวว่า ถือเป็นครั้งแรกที่เคยปฏิบัติหน้าที่ในสถานการณ์แบบนี้ เป็นบทเรียนที่ทุกคนทุกประเทศต้องนำไปศึกษาเรียนรู้ ซึ่งทุกคนมีความสำคัญทั้งหมด หากขาดใครคนใดคนหนึ่งไป ภารกิจครั้งนี้ก็จะไม่สำเร็จ โดยช่วงระยะทางในการดำน้ำเข้าไปช่วยเหลือเด็กที่ติดอยู่บริเวณเนินนมสาวในถ้ำหลวง เป็นระยะทางที่ยากลำบากมาก ตนและหน่วยซีลคนอื่นๆ ต้องแบกและใช้ถังออกซิเจนมากถึงคนละ 4 ถัง ดำน้ำติดตัวเข้าไปถึงจะถึงบริเวณเนินนมสาวที่เด็กๆ อยู่ได้ แต่เด็กๆ ทุกคนก็มีสภาพจิตใจและความพร้อมมากทางด้านร่างกายที่จะดำน้ำออกมาจากถ้ำหลวง ส่วนนักดำน้ำต่างชาติทุกคนเป็นมืออาชีพมาก รู้ว่าจะต้องทำอย่างไร สำหรับพวกเราคงจะต้องไปพัฒนาวิทยาการการดำน้ำเหมือนกัน
    "หากสามารถบอกไปถึงจ่าแซมได้ ผมก็จะขอบอกกล่าวดังๆ เลยว่า จ่าแซมเป็นฮีโร่ และอยู่ในดวงใจของคนทั้งโลก ซึ่งจ่าแซมได้รับมอบหมายภารกิจให้นำถังออกซิเจนไปวางไว้ตามจุดต่างๆ ภายในถ้ำ เพราะหากขาดถังออกซิเจน ภารกิจทั้งหมดก็ไม่มีทางสำเร็จได้เลย" พ.ท.นพ.ภาคย์กล่าว
    ผบ.พัน.สร.3 กล่าวว่า อยากฝากไปถึงเด็กๆ ทีมหมูป่า น้องๆ ได้รู้และได้เห็นความเสียสละของพี่น้องชาวไทย และการเสียสละในครั้งนี้จะทำให้น้องๆ เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ยอดเยี่ยม และเป็นบุคลากรที่สำคัญของประเทศต่อไป 
    "ที่มีคนพูดว่าผมเป็นหมอที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพีนั้น คนที่แข็งแรงก็มีมากมาย ผมขอขอบคุณที่มีคนตั้งฉายาให้ ซึ่งก็คงเหมือนกับการ์ตูนที่ชอบอ่าน แต่ผมไม่ใช่คนที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี และไม่อยากใครมองว่าเป็นที่สุดอะไร เพราะไม่มีคำว่าที่สุดจริงๆ" ผบ.พัน.สร.3 กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"