เจ้าท่าคุมเข้มสั่งสุ่มตรวจอู่ต่อเรือทั่วประเทศ ซ่อม-สร้าง-ดัดแปลง ต้องแจ้งทุกกรณี


เพิ่มเพื่อน    

เจ้าท่าคุมเข้มส่งเจ้าหน้าที่จากกรุงเทพลงพื้นที่สุ่มตรวจความพร้อมเรือ-อุปกรณ์ประจำเรือ-อู่ต่อเรือ244อู่ทั่วประเทศ พร้อมสั่งเรือขึ้นทะเบียน จะซ่อม-ดัดแปลงต้องแจ้งเจ้าท่าทุกกรณี ป้องเหตุทางน้ำ เว้นเรือพาย เรือพื้นบ้าน รอดตัวไม่ถูกตรวจ

นายจีรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมเจ้าท่า(จท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้เจ้าท่าทั่วประเทศไทย เข้าตรวจสอบอู่ต่อเรือทั้งหมดพบว่าทั้งประเทศมีทั้งสิ้น 244 อู่ ซึ่งจะมีทั้งรายเล็ก และ รายใหญ่ๆ จากที่ก่อนหน้านี้ทาง จท. จะเข้าควบคุมและตรวจสอบอู่ต่อเรือขนาดใหญ่ที่มีขนาด 500 ตันกรอสขึ้นไปเท่านั้น แต่หลังจากเหตุการณ์เรือล่มดังกล่าวเจ้าหน้าที่จะเข้าไปสุ่มตรวจเรือทุกขนาดทุกประเภท ยกเว้น ประเภทเรือพื้นบ้าน เรือพาย ตามพื้นถิ่น

นอกจากนั้นขณะนี้ จท. ยังได้ออกระเบียบไปยังอู่ต่อเรือทุกอู่ว่าหากมีเรือในทุกประเภทจะเข้ามาซ่อมแซม หรือ ต่อเติม ไม่ว่ากรณีใดๆ ทางอู่ต่อเรือจะต้องรายงานการซ่อมแซม หรือ ต่อเรือ ต่อกรมเจ้าท่าทุกกรณี นอกจากนั้นในส่วนการขึ้นทะเบียนเรือทุกประเภทนั้น ขณะนี้กรมเจ้าท่าอยู่ระหว่างการเสนอกฎกระทรวง เพื่อออกเป็นกฎหมายบังคับให้เรือทุกประเภทต้องมาขึ้นทะเบียนตามกฎหมาย หากตรวจพบว่าไม่มีการขึ้นทะเบียนในแต่ละประเภทจะมีความผิดตามกฎหมายทันที

นายจิรุตม์  กล่าวว่า เพื่อเป็นการเข้มงวดในการตรวจความพร้อมก่อนที่จะมีการออกเรือทุกประเภททางกรมเจ้าท่าจะให้เจ้าหน้าที่ของ จท.จากส่วนกลางลงประจำต่างจังหวัดที่มีท่าเรือเข้าลงตรวจความพร้อมของการให้บริการเดินเรือทุกประเภทก่อนออกเรือ จากเดิมเจ้าหน้าที่ของ จท. จะตรวจเรือที่มีขนาดรับผู้โดยสาร 100 คนขึ้นไป และตรวจเพียงปีละครั้งเท่านั้น แต่ต่อไปนี้จะลงสุ่มตรวจความพร้อมของเรือตลอดเวลา ทั้งความพร้อมของพนักงานเดินเรือ อุปกรณ์เรือ ในทุกประเภทเรือ โดย จท. จากส่วนกลาง จะส่งเจ้าหน้าที่ลงไปช่วยในจังหวัดที่มีท่าเรือเพิ่มเติม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"