เอกชนยิ้มออก กกบ. มีมติเลื่อนบังคับใช้มาตรฐานการเงิน IFRS9 ไปอีก 1ปี


เพิ่มเพื่อน    

พาณิชย์”นัดประชุม กกบ. หาทางออกการใช้มาตรฐานทางการเงินฉบับใหม่ IFRS9 มีมติเลื่อนการบังคับใช้ออกไปเป็น 1 ม.ค.63 จากเดิม 1 ม.ค.62 แต่ให้ธุรกิจที่มีความพร้อมใช้ได้เลยตามกำหนดเดิม พร้อมมอบแบงก์ชาติ กลต. คปภ. จัดทำรายละเอียดแนวทางปฏิบัติ คำถาม คำตอบ ภายใน 1 เดือน เพื่อใช้เป็นข้อแนะนำให้กับภาคธุรกิจในการเตรียมตัวใช้มาตรฐานใหม่

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการกำกับดูแลการประกอบวิชาชีพบัญชี (กกบ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมเพื่อพิจารณามาตรฐานการรายงานทางการเงินระหว่างประเทศฉบับใหม่ (IFRS9) ว่า ที่ประชุมได้มีมติให้เลื่อนการบังคับใช้ IFRS9 ออกไปจากเดิมที่จะเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2562 เป็นวันที่ 1 ม.ค.2563 หรือขยายระยะเวลาออกไป 1 ปี เพื่อให้ภาคธุรกิจที่จะต้องปฏิบัติตามมาตรฐานดังกล่าวได้เตรียมตัวและมีความพร้อมในการปฏิบัติตามมาตรฐาน แต่ได้เพิ่มทางเลือกให้กับธุรกิจที่มีความพร้อมอยู่แล้ว ให้สามารถใช้มาตรฐานใหม่ได้เลยตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2562

“ธุรกิจที่มีความพร้อม ก็ให้ใช้มาตรฐาน IFRS9 ได้เลย ไม่ว่าจะเป็นบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ บริษัทประกันภัย แบงก์พาณิชย์ กองทุน เพราะธุรกิจเหล่านี้ได้มีการเตรียมตัวมานานแล้ว แต่ในส่วนของแบงก์พาณิชย์ ที่ยังมีความกังวลกันว่าถ้าใช้มาตรฐานการเงินใหม่ จะกระทบต่อการปล่อยกู้ให้กับ SMEs แบงก์ชาติบอกว่าแบงก์พาณิชย์ต่างๆ จะไม่เริ่มใช้ 1 ม.ค.2562 เหมือนรายอื่นๆ แต่จะเริ่มทดลองใช้ ถือเป็นการเตรียมตัวของแบงก์พาณิชย์เอง”นางนันทวัลย์กล่าว

ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ ยังได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) และสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ให้ไปจัดทำแนวทางปฏิบัติให้ชัดเจนว่าใครดูแลใคร จะทำอะไรกันบ้าง มีแนวทางปฏิบัติในเรื่องนี้ยังไง ให้ทำคำถามคำตอบด้วย เพื่อเป็นรายละเอียดให้กับผู้ที่จะต้องนำ IFRS9 ไปปฏิบัติภายใน 1 เดือน

นางนันทวัลย์กล่าวว่า การนำระบบมาตรฐานทางการเงิน IFRS9 มาใช้ จะเป็นประโยชน์ในการสร้างความเชื่อมั่นในการประกอบธุรกิจ และดึงดูดการลงทุน เพราะรายงานทางการเงินของไทยจะมีมาตรฐานและมีความน่าเชื่อถือในสายตาของนักลงทุน ส่งผลให้ไทยเป็นประเทศที่น่าเข้ามาลงทุน ขณะที่การทำธุรกิจ จะมีความโปร่งใส มีมาตรฐานชัดเจน งบการเงินเป็นมาตรฐานสากล ซึ่งจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับภาคธุรกิจเอง และทำให้เศรษฐกิจของประเทศเติบโตมากขึ้น
ส่วนข้อกังวลของคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ที่ยังมีความกังวลว่าการบังคับใช้มาตรฐานทางการเงินใหม่ จะกระทบต่อ SMEs ได้ขอให้ กกร. ไปศึกษาว่าจะมีผลกระทบอะไร และจะได้รู้ว่า SMEs ต้องการอะไร เพื่อที่จะได้นำมาใช้ในการจัดทำแผนเตรียมความพร้อมให้กับ SMEs ต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุม กกบ. ครั้งนี้ มีคณะกรรมการจากทุกหน่วยงานมาประชุมกันอย่างพร้อมเพรียง และหัวหน้าหน่วยงานเดินทางมาประชุมด้วยตนเอง จากปกติมักจะมีการมอบหมายให้ผู้แทนมาเข้าร่วมประชุม และยังมีบิ๊กโฟว์ด้านบัญชีมาเข้าร่วมประชุมด้วย เพราะการประชุมครั้งนี้เป็นเรื่องสำคัญที่มีผลต่อภาคธุรกิจ โดยที่ประชุมได้พิจารณาว่าจะบังคับใช้ตามเดิม คือ วันที่ 1 ม.ค.2562 หรือเลื่อนการบังคับใช้ออกไป และสุดท้ายได้ใช้วิธีการโหวตเลื่อนการบังคับใช้เป็นวันที่ 1 ม.ค.2563 และมีทางเลือกให้ผู้ที่พร้อมเริ่มใช้ได้เลยตามกำหนดเดิม 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"