อนาคตใหม่ดับไฟใต้!'ธนาธร'ประกาศลั่นถ้ามีอำนาจจะเอาทหารออกจากพื้นที่ ชี้ทำลายบรรยากาศการลงทุน


เพิ่มเพื่อน    

แฟ้มภาพ

นายธนาธร  จึงรุงเรืองกิจ  หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่  กล่าวขณะรับฟังเสียงความเดือดร้อนของคนในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้เมื่อวันที่ 15 ก.ค. ช่วงหนึ่งว่า จริงๆ ศักยภาพที่นี่ต้องเรียนทุกท่านว่าตนตกใจมาก ตนมาที่นี่ตนเห็นความเขียวขจี เห็นทะเลที่สวยงาม แต่ไม่มีใครรู้จักเพราะอะไร เพราะศักยภาพท้องถิ่นมันถูกกดดันด้วย ถูกกดทับด้วยเศรษฐกิจของความมั่นคง มันกดทับเศรษฐกิจท่องเที่ยวอยู่ ตนพูดถึงภาพรวมของความมั่นคง ต้องเรียนว่าถ้าเรามีอำนาจ หนึ่งอย่างที่เราทำแน่ๆ คือเอาทหารออกจากพื้นที่ เรามองไม่เห็นเลยว่าการมีทหารอยู่ในพื้นที่จะก่อให้เกิดประโยชน์ระยะยาวในพื้นที่ได้อย่างไร 

“มีใครอยากมาเที่ยวบ้างในท้องถิ่นที่มีด่านตรวจ ทุกๆ กิโลขับมาเจอด่านตรวจตลอดเวลาใช่ไหม ไม่มีใครอยากมาท่องเที่ยว ไม่มีใครอยากมาทำธุรกิจ ไม่มีใครอยากมาลงทุน ไม่มีใครอยากมาหางานที่นี่ มีแต่คนอยากจะเดินออกไป ถามจริงเหอะเราอยู่ภายใต้กฎอัยการศึกมานานเท่าไหร่ เราอยู่ภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉินเท่าไหร่แล้ว 14 ปีแล้ว มันไม่ฉุกเฉินนี่มันถาวรแล้ว ดังนั้นมันถึงต้องบอกว่าพอ เลิกรับรองเศรษฐกิจความมั่นคงซะ เอาทหารออกจากพื้นที่” นายธนาธร กล่าว

นายธนาธร กล่าวอีกว่า ถ้าตนมีอำนาจสิ่งที่จะหยิบยื่นให้นั้น ต้องเข้าใจว่าคนที่มีอำนาจเหนือกว่าคือรัฐไทย ดังนั้นจะนำความสันติสุขที่ยั่งยืนมาสู่พื้นที่ ต้องเริ่มจากรัฐ รัฐต้องเป็นคนเริ่ม รัฐต้องเป็นคนแสดงความจริงใจเอาทหารออกจากพื้นที่ ต้องหยิบยื่นมือให้ ไม่สามารถกดดัน ซึ่งมีวิธีเดียวที่เขาจะทำคือกดดันให้เขาสวามิภักดิ์กับคุณ แต่สร้างความเจ็บปวดไปถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน คนอื่นจะเอาอย่างนั้นหรือเปล่า แต่ไม่ใช่ที่อนาคตใหม่ เราจะเริ่มที่รัฐจะเป็นคนหยิบยื่นมือออกไป นั่นคือวิธีการแก้ปัญหา เอาเศรษฐกิจความมั่นคงออกไปเพื่อเปิดโอกาสให้เศรษฐกิจที่สร้างสรรค์ เศรษฐกิจการท่องเที่ยวได้งอกงามเบ่งบานในท้องถิ่น

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"