สร้างรายได้จากศิลปะ งานยามว่างผู้สูงวัยในชุมชน


เพิ่มเพื่อน    

(ศิริพร พรมวงศ์)

      บ่อยครั้งที่เหล่าจิตอาสาจากกลุ่มต่างๆ ได้ลงพื้นที่ไปสอนศิลปะในชุมชนให้กับเด็กๆ ที่สนใจศาสตร์แขนงดังกล่าว เพราะเป็นสิ่งที่ทำให้จิตใจของน้องๆ หนูๆ อ่อนโยน ไม่ว่าการวาดรูป ระบายสี หรือการเพนต์ในรูปแบบต่างๆ ที่ถือว่าเป็นการใช้เวลาว่างช่วงเสาร์และอาทิตย์ให้เกิดประโยชน์ ทว่าในส่วนของคุณตาคุณยายที่อยู่ในพื้นที่ชุมชนแออัดเอง การจับเอางานอาร์ตมาช่วยคลายเหงา อีกทั้งเป็นแหล่งรายได้ ย่อมเป็นการใช้เวลาว่างที่สามารถช่วยเหลือเจือจุนครอบครัวได้อีกทางหนึ่ง ทั้งนี้ เพื่อแบ่งเบาภาระของลูกหลาน ครูแอ๋ม-ศิริพร พรมวงศ์ ครูอาสาสอนศิลปะชุมชนแออัดย่านคลองเตย มีไอเดียที่น่าสนใจ เกี่ยวกับการประยุกต์งานศิลปะเพื่อสร้างรายได้มาแนะนำผู้สูงวัยไว้น่าสนใจ

      ครูแอ๋ม จิตอาสาสอนศิลปะ ให้ข้อมูลว่า “ส่วนใหญ่ผู้สูงอายุในชุมชนแออัดจะชอบงานที่เกี่ยวกับการทำอาหาร หรืองานกิจกรรมจิตอาสาต่างๆ เพราะตรงกับความถนัดของคนวัยนี้ แต่การนำศิลปะเข้ามาจับกลุ่มผู้สูงวัย ถ้าจะให้ดีนั้นต้องควบคู่ไปกับการสร้างรายได้ให้กับท่าน ตรงนี้จะค่อนข้างตอบโจทย์ได้ดี อาทิ “การปักกระเป๋าผ้าใส่เศษเหรียญ” เนื่องจากเป็นงานที่ไม่ยาก และเมื่อทำออกมาแล้วจะค่อนข้างน่ารัก กระจุ๋มกระจิ๋ม ที่สำคัญซื้อง่ายขายง่าย และไม่ได้ใช้วัสดุอุปกรณ์และไม่ต้องลงทุนมากนัก มีเพียงตัวกระเป๋าสำเร็จรูปและด้ายสีสันต่างๆ ที่จะช่วยทำให้กระเป๋าแฮนด์เมดดูสะดุดตา หรือหากว่าผู้สูงอายุยังสามารถใช้สายตาได้ดี แนะนำว่าการ “ปักหมอนอิง” เป็นลวดลายต่างๆ เช่น ดอกไม้, มังกร, หงส์, การ์ตูน ระหว่างที่นั่งเลี้ยงลูกหลานอยู่บ้าน ก็เป็นศิลปะอีกแขนงหนึ่งที่น่าสนใจ

(เพนต์กระเป๋าและฝาชี ศิลปะที่ช่วยสร้างเสริมจินตนาการ และเพิ่มมูลค่าให้กับชิ้นงานคุณตาคุณยาย)

      สำหรับคุณตาคุณยายที่ชอบการระบายสี เพราะนอกจากได้ฝึกสมาธิแล้ว ยังได้ชิ้นงานที่ขายสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำอีกด้วย อาทิ “งานเพนต์” ไม่ว่าจะเป็นรองเท้า กระเป๋า, ตะกร้า กระทั่งการเพนต์ของใช้ในครัวอย่าง “ฝาชี” ตลอดจน “กระถางต้นไม้” สิ่งเหล่านี้เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับตัวสินค้า เพราะบางครั้งหากไม่มีลวดลาย ความน่าสนใจของตัวผลิตภัณฑ์อาจจะลดน้อยลงไป ที่สำคัญยังเป็นการฝึกการใช้ความคิดสร้างสรรค์ กระตุ้นให้ผู้สูงอายุคิดลวดลายที่จะวาดและระบายสีลงไป ที่สำคัญหากชิ้นงานขายดี ยิ่งทำให้คุณตาคุณยายที่อยู่บ้านว่างๆ เกิดความกระตือรือร้นในการผลิตชิ้นมากยิ่งขึ้น สิ่งที่ได้นอกจากรอยยิ้ม ความสุข นั่นคือรายได้เล็กๆ น้อยๆ ที่ท่านจะสามารถช่วยเหลือลูกหลานได้

(“ปั้นตุ๊กตาดินเผาตกแต่งสถานที่” งานฝีมือที่คุ้นเคยสมัยวัยเยาว์ของผู้สูงอายุ)

      ถือเป็นงานถนัดของผู้สูงวัยหลายท่านที่อาจคุ้นเคยกันกับ “งานปั้น” เพราะเชื่อว่าหลายคนที่เคยอยู่ต่างจังหวัด อาจเคยปั้นดินเหนียวให้ลูกหลานเล่น แต่ปัจจุบันมีดินเหนียวญี่ปุ่นให้เลือกใช้ โดยคุณตาคุณยายสามารถนำมาปั้นเป็นตุ๊กตาประดับตกแต่งบ้าน เพื่อวางจำหน่ายในชุมชนหรือส่งขาย นอกจากนี้ยังสามารถเลือกปั้นตุ๊กตาจากดินเผาในพื้นที่ซึ่งมีดินสำหรับปั้นชนิดนี้อยู่ เช่น จ.พระนครศรีอยุธยา, ราชบุรี, ปากเกร็ด นนทบุรี เพื่อนำไปประดับตามสถานที่ต่างๆ ก็ช่วยเพิ่มรายได้ให้กับคุณตาคุณยายได้เช่นกัน

      ศิลปะนอกจากพลิกแพลงและแตกได้หลายแขนงแล้ว แต่ประโยชน์ของงานอาร์ตคือ ความสงบ จิตใจที่อ่อนโยน ที่สำคัญก็ยังช่วยฝึกสมาธิ และสร้างรายได้ให้กับคุณตาคุณยายที่รักในศาสตร์ดังกล่าว...เห็นด้วยไหมค่ะ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"