ว่าด้วยการ...ดูดๆ-ดึงๆ-ดันๆ


เพิ่มเพื่อน    

      ขณะที่บ้านเราช่วงนี้...ยังคงต้อง ดูดๆ-ดึงๆ กันไปตามสภาพ แต่สำหรับนอกบ้าน นอกประเทศ ก็ต้องเรียกว่า...แทบไม่ต่างอะไรไปจากกันมากมายซักเท่าไหร่นัก คือต้องต่อท่อ-ต่อสาย ระดับทั้งใหญ่ ทั้งยาว ยิ่งกว่าท่อสูบนครปฐม หรือ ท่อสามมิตร ไม่รู้กี่สิบ กี่ร้อยเท่า ดูดมิตร ดูดศัตรู ที่เปลี่ยนมา-เปลี่ยนไป สวนทางกับการดึง ที่พยายามยื้อมา-ยื้อไป ชนิดลมตึง ลมดึง ไปเป็นระดับประเทศ ระดับภูมิภาค เอาเลยก็ว่าได้...

                                                         -----------------------------------------------------------

      ขณะที่อเมริกาและอิสราเอล...พยายามหันไป ดูดรัสเซีย ที่จะถือเป็นแดงแท้ หรือแดงเทียม ก็แล้วแต่จะว่ากันไป เพื่อให้คลายๆ มือ หรือวางมือลงไปมั่ง จากการปกป้อง คุ้มครอง อิหร่านและซีเรียในตะวันออกกลาง จนเกิดความเห็นพ้อง ต้องกัน หรือเกิดข้อตกลงอันปรากฏอยู่ในแถลงการณ์ร่วม หลังการประชุม 2 ผู้นำโลก อย่าง ทรัมป์บ้า กับ ปูติน ว่าทั้งสองฝ่ายเห็นควรด้วยต่อ หลักประกันความมั่นคงของอิสราเอล อิหร่านและจีนก็เลยทำท่าว่าจะต้องหันไป ดูดยุโรป ที่กำลังโดนคดี หรือกำลังเงินขาดมือก็แล้วแต่ ชนิดกะจะเอามาเป็น สุพล ฟองงาม เป็น ปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข หรือเป็นแรมบ้ง แรมบ้า ฯลฯ ให้จงได้...

                                                           -----------------------------------------------------------

      ยิ่งในช่วงที่ยุโรปถูกไล่เตะ ไล่ถีบ โดย ทรัมป์บ้า ไม่รู้กี่เรื่อง ต่อกี่เรื่อง ถูกทอดทิ้งไม่สนใจไยดี ชนิดปล่อยให้ ลูกน้องติดคุก ขณะน้องสาวตัวเอง ติดไม่ได้แม้แต่วินาทีเดียว ตามแบบฉบับ อเมริกาต้องมาก่อน หรือ ชินวัตรต้องมาก่อน อะไรก็แล้วแต่จะว่ากันไป ยุโรปจะโดนดูดโดยจีนและอิหร่านหรือไม่ อย่างไร หรือจะดึงตัวเองเอาไว้ ด้วยเงื่อนไขประเภท อย่าให้ด่าทักษิณ หรือ อย่าให้เปลี่ยนอุดมการณ์เสื้อแดง เหมือนอย่างพวก แดงสุรินทร์-นปช.สุรินทร์ ยื่นเงื่อนไขต่อรองกับพวก สามมิตร หรือเปล่า อันนั้น...คงต้องคอยติดตามกันต่อไป...

                                                         ---------------------------------------------------------------

      แต่สรุปเอาเป็นว่า...การดูดๆ-ดึงๆ ระดับโลกในช่วงนี้ ไม่เพียงแต่ส่งผลให้ความเป็นมิตร-ความเป็นศัตรู ของบรรดาประเทศต่างๆ เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมชนิดแทบจำหน้า-จำตากันไม่ได้ แต่ยังทำให้บรรยากาศของการเอาชนะคะคาน ทั้งในทางการเมือง เศรษฐกิจ การทหาร ออกจะเร่าร้อน รุนแรง ยิ่งขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะการอาศัย การค้า มาใช้เป็น เครื่องมือทางการเมือง ไม่ว่าจะด้วยมาตรการขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าของประเทศคู่แข่ง หรือด้วยมาตรการแซงก์ชั่นทั้งในทางธุรกิจ การเงิน การทอง การส่งออก นำเข้า สินค้าในแต่ละชนิด แต่ละประเภท จนทำให้สิ่งที่เรียกว่า สงครามการค้า แผ่ขยาย แผ่ซ่าน ไปทั่วทั้งโลก และกลายมาเป็นพลังดึง ให้เศรษฐกิจของโลกทั้งโลก มีสิทธิ์ล้มคว่ำ คะมำหงาย เอาง่ายๆ...

                                                          ------------------------------------------------------------------

      ชนิดกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ไอเอ็มเอฟ ต้องออกมาส่งสัญญาณเตือนเอาไว้ก่อนล่วงหน้าว่า...ภายใต้การดูดๆ ดึงๆ และการอาศัยสงครามการค้าเป็นเครื่องมือ อาจส่งผลให้จีดีพีโลก หรืออัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก มีสิทธิ์หดหายไปไม่น้อยกว่า 0.5 เปอร์เซ็นต์เป็นอย่างน้อย หรือประมาณเกือบครึ่งล้านล้านดอลลาร์ แถมยังก่อให้เกิดการเติบโตแบบไม่ได้สัดส่วน คือเกิดการได้-การเสีย ของแต่ละประเทศ แบบชนิดมีเฮง-มีซวยกันไปตามสภาพ และที่แม้ว่า ไอเอ็มเอฟ จะไม่ได้พูดออกมาแบบเต็มปาก เต็มคำ แต่บรรดากูรู กูรู้ หรือบรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ ธุรกิจ จำนวนไม่น้อยได้ออกมาพูดๆ เอาไว้บ้างแล้ว แบบเต็มสูบ เต็มด้าม ก็คือ...โอกาสที่สภาพการณ์เหล่านี้จะนำไปสู่ วิกฤติการเงินครั้งใหม่ และ ครั้งใหญ่ ย่อมสามารถเป็นไปได้เสมอๆ ไม่ช้าก็เร็ว...

                                                             ----------------------------------------------------------------

      ด้วยเหตุนี้...สำหรับบ้านเรา ใครที่หนักไปทาง ดูด หรือหนักไปทาง ดึง ก็แล้วแต่ คงต้องหันมาให้ความสนใจเอาไว้มั่ง อย่าเอาแต่ก้มหน้า-ก้มตาดูด จนลืมภารกิจในการ ดัน ที่ยังไม่ได้ถึงกับบรรลุเป้าหมาย ตามที่เคยหวัง เคยคาดเอาไว้ซักเท่าไหร่นัก ไม่งั้น...ไม่เพียงแต่ศักยภาพ บารมี ในความเป็น ป๋าดัน อาจต้องสูญเสียไป กลายสภาพเป็น ป๋าดูด ไปแทนที่ แต่ยังอาจส่งผลให้ภาวะเศรษฐกิจ ที่ถูกนำมาใช้เป็น เงื่อนไข ในการเล่นงานรัฐบาลเผด็จการมาโดยตลอด ยิ่งกลายสภาพเป็น เหตุปัจจัย ที่ทำให้อะไรที่ได้ดูดๆ มาแล้ว กลับกลายเป็นสิ่งที่ไร้ประโยชน์ ไม่สามารถนำเอาไปใช้เป็นจุดขาย เป็นตัวแลกเปลี่ยนกับคะแนนเสียง คะแนนนิยมได้เลย เผลอๆ...อาจเป็นตัวถ่วง ตัวดึง ให้เกิดอาการไส้เลื่อนเอาง่ายๆ...

                                                            -----------------------------------------------------------------

      สรุปเอาเป็นว่า...ไม่ว่าในระดับโลก หรือในระดับประเทศไทย การดูดๆ ดึงๆ เหล่านี้ ต้องถือเป็นเรื่องธรรมชาติ หรือเป็น ธรรมชาติทางการเมือง นั่นแหละทั่น ตราบใดที่สิ่งที่เรียกว่า อำนาจ ยังคงเป็นสุดยอดปรารถนาสำหรับพวกนักการเมือง หรือผู้ที่แสวงหาอำนาจไม่ว่าในรูปหนึ่ง รูปใด แต่ไม่ว่าจะดูด หรือจะดึง ก็แล้วแต่ ถ้าโดยจิตเจตนายังตั้งอยู่บนพื้นฐานผลประโยชน์แห่งส่วนรวมเป็นที่ตั้ง ไม่ใช่เป็นไปเพื่อตัวกู-ของกู หรือแม้แต่ชาติกู ประเทศกู เพียงลำพัง...ก็ยังพอรับได้ แม้ว่ามันจะก่อให้เกิดความปวดเศียร เวียนเกล้า ไม่ว่ากับชาวโลกหรือชาวไทย ซะเหลือเกิน...

                                                               -------------------------------------------------------------

      ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Gay... An open foe may prove a curse, but a pretended friend is worse.- ศัตรูที่เปิดเผยอาจร้ายกาจ...แต่มิตรที่เสแสร้งอาจร้ายกาจซะยิ่งกว่า...

                                                                ------------------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"