อย่ากลัว"ไขมันทรานส์"จนใม่กล้ากินน้ำมันพืช อย.ยันไขมันธรรมชาติ ไม่เติมไฮโดรเจนไม่มีปัญหา


เพิ่มเพื่อน    

19 ก.ค.61- ศ.นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข (สธ.) กล่าวภายหลังหารือกับนายไฆเม บีร์กิลิโอ นัวลาร์ต ซานเซซ  (Mr.Jaimes Virgilio Nualart Sanchez) เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสหรัฐเม็กซิโกประจำประเทศไทยในโอกาสเข้ารับหน้าที่ใหม่ ว่า จากการที่ประเทศไทยประกาศควบคุมและกำกับดูแลไขมันทรานส์ในผลิตภัณฑ์อาหาร โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 9 ม.ค. 2562 เป็นต้นไปนั้น เอกอัคราชทูตเม็กซิโก ได้ชื่นชมประเทศไทยที่สามารถควบคุมการใช้ไขมันทรานส์และสามารถทำความเข้าใจกับทุกภาคส่วน ทั้งนี้ขอให้ประชาชนอย่าได้กังวล เพราะน้ำมันพืชที่ใช้ตามครัวเรือนยังสามารถรับประทานได้เหมือนเดิม ไขมันที่มาจากธรรมชาติไม่มีปัญหา แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นคือน้ำมันที่ผ่านกระบวนการเติมไฮโดรเจนบางส่วน ซึ่งเป็นแหล่งของกรดไขมันทรานส์ และกรดดังกล่าวก่อให้เกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดที่เป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้นๆของโลก และองค์การอนามัยโลก (WHO) มีการขอความร่วมมือจากทั่วโลกในการเลิกใช้ด้วย 

 


ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล กล่าวต่อว่า ทั้งนี้จากการที่ไทยควบคุมดังกล่าว ชีวิตประชาชนไม่มีอะไรต้องเปลี่ยน เพียงแต่จะมุ้งเน้นควบคุมผู้ผลิตเพราะน้ำมันที่เติมไฮโดรเจนส่วนใหญ่อยู่ในแหล่งอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ เช่น  ซึ่งเบื้องต้นผู้ผลิตหลายรายที่เห็นแก่สุขภาพของประชาชนก็มีการปรับเปลี่ยนสูตรไปบ้างแล้ว และขอย้ำว่าการราคาสินค้าก็ไม่ได้ปรับขึ้น สามารถรับประทานอาหารก็ทำได้ตามปกติ และหากกังวลก็ให้ดูที่ฉลากและส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์ อย่างไรก็ตามหน้าที่ในการตรวจสอบควบคุม ป้องกัน ผลิตภัณฑ์ที่มีไขมันทรานส์จะเป็นหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ดังนั้นประชาชนจะมี อย.คอยดูแลอยู่แล้ว

 

“การเติมไฮโดรเจนนั้น ใส่ลงไปเพื่อทำให้อาหารอยู่คงตัวในสภาพเดิมได้นานขึ้น แทนที่จะเหี่ยวลงก็จะช่วยให้คงรูปทำให้ขายได้แต่เป็นการขายได้จากรูปที่เห็นเท่านั้น แต่มีผลเสียกับสุขภาพและก่อโรคภัยไข้เจ็บ โดยเฉพาะโรคหัวใจที่เป็นสาเหตุในการคร่าชีวิตคนไทยจำนวนมาก ซึ่งเวลาเราทำอาหารรับประทานเองก็ไม่จำเป็นต้องใส่ เช่นเดียวกับกล้วยแขกก็ไม่ได้ใช้น้ำมันทรานส์อยู่แล้ว ซึ่งการควบคุมการควบคุมไขมันทรานส์ ครั้งนี้ก็เพื่อปกป้องสุขภาพคนไทยทุกคน”รมว.สธ. กล่าว.

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"