ว่าด้วย...การปฏิรูปและเลือกตั้ง


เพิ่มเพื่อน    

      ถึงจะอยู่ในช่วงปลดล็อก-ไม่ปลดล็อก...แต่บรรดานักการเมืองท่านก็เริ่มออก เดินสาย กันไปตามเงื่อนไข-เหตุปัจจัยเท่าที่เอื้ออำนวยให้ จะด้วยวิธีเดินไป-ดูดไป หรือเดินเฉยๆ โดยไม่จำเป็นดูด แต่จะไปห้ามไม่ให้พูดอะไรออกมามั่งเลยก็คงมิได้ ทุกสิ่งทุกอย่างก็เลยเริ่มคึกๆ คักๆ รองรับบรรยากาศ เลือกตั้งที่รัก ว่ายังไงๆ คงต้องมีแน่ โดยไม่จำเป็นต้องปล้ำเนื้อ ปล้ำตัว เรียกหา เพรียกหา ให้ต้องติดคุก ต้องขึ้นโรง ขึ้นศาลโดยใช่เหตุ...

                                                         ----------------------------------------------------------------

      อีกทั้งยังทำให้ไม่ต้องเสียเวลาเถียงกันไป-เถียงกันมา...ว่าควรปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง หรือเลือกตั้งก่อนปฏิรูป เพราะถ้าดูจากแนวโน้มโดยทั่วไปแล้ว ก็น่าจะพอได้ รูป หรือ ลูบ และได้ เลือก ไปด้วยในช่วงเวลาเดียวกัน โดยเฉพาะ รูป ที่ค่อนข้างเป็นจริง-เป็นจัง ไม่น้อยไปกว่า เงาะถอดรูป หรือออกไปทาง ปฏิรูป ฉบับของจริง-ของแท้ คงหนีไม่พ้นไปจาก ปฏิรูปพระ นั่นแหละทั่น ที่เบ็ดเสร็จ เสร็จสรรพ ไปทั้งตัวบทกฎหมาย ทั้งช่วงระยะเวลาที่จะเริ่มต้นบังคับใช้ อย่างเป็นกิจการและเป็นกระบวนการ ส่วนผลแห่งการปฏิรูปจะออกมาในหน้าไหน แนวไหน ก็คงต้องติดตามกันไปในแต่ละช่วง แต่ละระยะ...

                                                       --------------------------------------------------------------

      ส่วน ปฏิรูปตำรวจ นั้น...แม้ยังไม่ถึงกับเบ็ดเสร็จ เด็ดขาด ยังต้องผ่านขั้นตอน กระบวนการ อะไรต่อมิอะไรอีกเยอะแยะมากมาย แต่โดยสีสัน บรรยากาศ ดูจะไม่ได้ออกไปทาง ลูบๆ หรือ คลำๆ เหมือนดังแต่ก่อน เริ่มแสดงออกถึงความมุ่งมั่น ความเพียรพยายาม ที่จะขึ้นรูป ขึ้นร่าง ก่อรูป ก่อร่าง สิ่งต่างๆ เอาไว้มิใช่น้อย ยิ่งได้มีช่องทางระบายออก มีผู้ชี้แจง แถลงผลงานอย่างท่าน ส.ว. หรือ ส.อะไรก็จำไม่ได้ซะแล้ว คุณพี่ คำนูณ สิทธิสมาน ที่ถึงขั้นลงทุนเปิดเฟซบุ๊ก หยิบเอาความเคลื่อนไหวของคณะกรรมาธิการปฏิรูปตำรวจ มาตีแผ่ แบหรา เป็นภาคๆ เป็นมินิซีรีส์ ปานประดุจหนัง สตาร์วอร์ เอพพิโสด 1 เอพพิโสด 2 ภาคธรรมดา ภาคพิสดาร ไปโน่นเลย โอกาสที่จะเกิดการ เอ็มไพร์ สไตรค์ แบ็ค จนต้อง เสร็จดาร์ธ เวเดอร์ ไปอีกจนได้ จึงไม่น่าจะ เสียของ ไปได้ถึงขั้นนั้น...

                                                      ------------------------------------------------------------

      สรุปรวมความแล้ว...แค่เฉพาะ สองปฏิรูป ที่ว่านี้ ก็น่าจะพอ ได้ หรือพอใช้การได้ ชนิดคงต้องยอมรับอย่างมิอาจปฏิเสธ ส่วนจะได้มาก-ได้น้อย ก็แล้วแต่จะว่ากันไป แต่ยังไงๆ...คงไม่ถึงกับ เสียของ ไปซะทั้งหมด ด้วยเหตุนี้...แม้จะเบื่อๆ อยากๆ กับคำครวญครางของบทเพลง อันว่าด้วย... เราจะทำตามสัญญา...ขอเวลาอีกไม่นาน...ขอคืนความสุขให้เธอประชาชน อะไรทำนองนั้น ซึ่งอาจจะฟังกันมานานจนเอียนแล้ว เอียนอีก แต่ก็ต้องยอมรับว่า...มันคงไม่ถึงกับ สัญญา พรนารายณ์ มากมายซักเท่าไหร่นัก คือไม่ถึงขั้น... เจ้าเปลี่ยนไป...หัวใจเหมือนถูกปืน...แทบล้มทั้งยืน...สะอื้นอกตรม จนต้องตาดั๊บ...ตาดั๊บ...ตาด่าดาดา กันโดยใช่เหตุ คือน่าจะพอ อยู่ๆ กันไปได้ นั่นแหละทั่น...

                                                       -------------------------------------------------------------

      อีกทั้งที่น่าสนใจมิใช่น้อย...และน่าจะถือเป็นสิ่งสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ก็คือการแสดงออกถึง ความพยายามปฏิรูปตัวเอง ของบรรดาผู้คนในสังคมนั่นเอง ที่อย่างน้อย...ก็พอสะท้อนให้เห็นผ่าน ปรากฏการณ์ใหญ่ๆ ไม่น้อยกว่า 3 ปรากฏการณ์ด้วยกัน ไม่ว่าครั้งการถวายบังคมพระบรมศพล้นเกล้ารัชกาลที่ 9 ครั้งคุณน้อง ตูน บอดี้สแลม ออกวิ่งตั้งแต่ใต้จรดเหนือ และครั้งล่าสุดในกรณี หมูป่าอะคาเดมี ติดถ้ำ ที่คงต้องยอมรับอย่างมิอาจปฏิเสธได้ว่า...ล้วนเป็นปรากฏการณ์ที่มีองค์ประกอบของคุณธรรม ศีลธรรม มโนธรรม ฯลฯ หรืออะไรที่ออกไปทาง ธรรมะ สอดแทรก รองรับ เอาไว้มิใช่น้อย...

                                                       -----------------------------------------------------------

      สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่น พยายาม ที่จะคิดดี ใฝ่ดี ทำดี การแสดงออกถึงความเสียสละ โดยไม่ต้องเสียเวลาคิดเล็ก-คิดน้อย การห่วงหา อนาทร เอื้ออาทรระหว่างผู้คนในสังคม จนก่อให้เกิดแรงกระเพื่อมไปไกลถึงผู้คนต่างบ้าน ต่างเมือง กลายเป็น มหกรรมทางมนุษยธรรม ระดับนานาชาติไปจนได้ ซึ่งบรรดาปรากฏการณ์เหล่านี้ คงไม่ได้เกิดจากการลูบๆ คลำๆ ลูบไป-ลูบมาแต่เพียงเท่านั้น เพราะกว่าที่จะขึ้นรูป ขึ้นร่าง ก่อรูป ก่อร่าง ขึ้นมาให้เห็นอย่างชัดเจน หนีไม่พ้นต้องผ่านแรงเสียดสี เสียดทาน ผ่านการถ่วง การรั้ง การเอาตีนราน้ำ มาเป็นจำนวนไม่น้อย ไม่ว่าโดยตัวตนของตน หรือโดยสภาพแวดล้อมรอบข้าง แต่ที่น่าสนใจเอามากๆ ก็คือว่า แม้จะต้องผ่านกระบวนการต่อต้าน คัดค้าน ในลักษณะต่างๆ แต่ก็ยังคงก่อให้เกิดความเป็น เอกภาพ หรือความ สามัคคี ขึ้นมาในหมู่ผู้คนส่วนใหญ่ ชนิดสามารถจับต้องได้ สัมผัสได้...

                                                             --------------------------------------------------------

      อันนี้นี่แหละ...จึงต้องถือเป็นการ ปฏิรูป อีกชนิดหนึ่ง และอาจเป็นการปฏิรูปที่สำคัญซะยิ่งกว่าการปฏิรูปอื่นใด แถมยังเป็นการปฏิรูปที่เอื้ออำนวยให้กับสิ่งที่เรียกขานกันในนาม ประชาธิปไตย ซะอีกด้วยต่างหาก เพราะดังที่อภิมหาพระอย่าง ท่านพุทธทาสภิกขุ ท่านได้ชี้แนะ ชี้นำ เอาไว้ก่อนหน้านี้นั่นแหละว่า... ประชาธิปไตยที่แท้จริง หรือที่ไม่ใช่ ประชาธิป...ตาย นั้น จะต้องมี ความไม่เห็นแก่ตัว อันเป็นพื้นฐานของ ธรรมะ ทั้งหลาย รองรับเอาไว้ด้วย ชนิดถือเป็น รากฐานของประชาธิปไตย เอาเลยก็ว่าได้ เพราะไม่งั้น... ประชาธิปไตยที่ว่าเป็นของประชาชน เพื่อประชาชน โดยประชาชน แต่ถ้าดันต้องเจอกับ ประชาชนที่ไม่มีธรรม ซะอย่าง ย่อมหนีไม่พ้นต้องกลายสภาพไปเป็น ประชาธิป...ตาย เท่านั้นเอง...

                                                               --------------------------------------------------------

      ดังนั้น...ผู้ที่ได้ชื่อว่า ประชาชน อย่างเราๆ-ทั่นๆ ทั้งหลาย ก็อย่าได้ปล่อยทุกสิ่งทุกอย่างซึ่งได้เริ่มก่อรูป ก่อร่าง ขึ้นมาบ้างแล้ว ต้องเกิดอาการ เสียของ โดยใช่เหตุ อย่าแค่ลูบๆ คลำๆ กันไปเป็นพัก หันมา ปฏิรูปตัวเอง ให้หนักๆ เข้าไว้นั่นแหละ แล้วแต่ละสิ่งแต่ละอย่าง มันคงต้องดีๆ ไปเอง ส่วนรัฐบาล หรือผู้ต่อต้านรัฐบาลนั้น เขาจะลูบๆ คลำๆ กันไปแบบไหน อย่างไร ก็อย่าถึงกับต้องไปหนักอก หนักใจ ฉุนฉิว กริ้วโกรธ หรือต้องแหกทวารดมกันในทุกเรื่อง ทุกกรณี...

                                                                  -------------------------------------------------------

      ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Plato (อีกครั้ง)... Virtue does not spring from riches, and all other human blessings, both private and public, from virtue.- คุณธรรมมิได้เกิดจากความร่ำรวยจากทรัพย์ศฤงคาร ไม่ได้เกิดจากการอ้อนวอนขอพรใดๆ แต่คุณงามความดีทุกประการไม่ว่าในแง่ส่วนตัว หรือสาธารณะ ล้วนกำเนิดมาจากคุณธรรมนั่นเอง...

                                                                   -------------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"