เดโมแครตจี้คองเกรสเรียกล่าม 'ทรัมป์' ให้การ หวั่นแอบตกลงกับ 'ปูติน'


เพิ่มเพื่อน    

สมาชิกสภาคองเกรสพรรคเดโมแครตเรียกร้องให้คองเกรสเรียกล่ามที่ทำหน้าที่สื่อสารระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เข้าให้การ เพื่อคลายความสงสัยว่าทรัมป์แอบไปตกลงอะไรไว้กับปูตินหรือไม่

มารินา กรอสส์ (ซ้าย) ทำหน้าที่ล่ามให้โดนัลด์ ทรัมป์ ระหว่างพบกับวลาดิมีร์ ปูติน ที่กรุงเฮลซิงกิ เมื่อวันที่ 16 ก.ค. 2561 / AFP

    ข้อเรียกร้องของสมาชิกพรรคเดโมแครต เมื่อวันพุธที่ 18 กรกฎาคม 2561 เกิดขึ้นภายหลังมีความห่วงกังวลมากขึ้นในสหรัฐเกี่ยวกับการเจรจาเป็นการส่วนตัวระหว่างทรัมป์กับปูตินที่กรุงเฮลซิงกิของฟินแลนด์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยหลังการประชุมสุดยอด ทรัมป์ได้แถลงข่าวปกป้องรัสเซียทำนองว่าเขาเชื่อถ้อยคำยืนยันของปูตินที่ว่ารัสเซียไม่ได้แทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐ ท่าทีของทรัมป์ถูกประณามทั้งจากรีพับลิกันและเดโมแครต หลังจากนั้นทรัมป์จึงแก้ตัวว่าเขาพูดผิด

    เอเอฟพีรายงานว่า ทรัมป์และปูตินปิดห้องเจรจาความกันนานถึง 2 ชั่วโมง โดยไม่มีเจ้าหน้าที่คนอื่นอยู่ด้วย เว้นแต่ล่ามของแต่ละคน สมาชิกพรรคเดโมแครตกล่าวว่า มารินา กรอสส์ ล่ามหญิงที่ทำหน้าที่แปลภาษาให้ทรัมป์และจดบันทึกการสนทนา น่าจะมีข้อมูลที่สำคัญมาก

    โรเบิร์ต เมเนนเดซ ส.ว.เดโมแครตในคณะกรรมาธิการวิเทศสัมพันธ์ วุฒิสภา กล่าวกับสถานีเอ็มเอสเอ็นบีซีว่า พวกตนต้องการให้ล่ามคนนี้มาให้การต่อคณะกรรมาธิการ และต้องการเห็นสิ่งที่จดบันทึกไว้

    ส.ว.ริชาร์ด บลูเมนธาล และจีน ชาฮีน ก็เรียกร้องให้เชิญล่ามคนนี้มาให้การ เช่นเดียวกับ ส.ส.โจ เคนเนดี และบิล พาสเครล

    ชาฮีนกล่าวว่า การไต่สวนล่ามคนนี้จะช่วยให้ผู้แทนในคองเกรสและประชาชนอเมริกันตัดสินใจได้ว่าทรัมป์ได้หารือและทำความตกลงอะไรไว้ในฐานะตัวแทนของสหรัฐ

    ด้านบ็อบ คอร์เกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการวิเทศสัมพันธ์ วุฒิสภา กล่าวว่า เขาจะพิจารณาข้อเสนอนี้ แต่ก็ออกตัวว่า ล่ามไม่ได้เป็นนักการเมือง พวกเขามีสัญญาว่าจ้าง และในอนาคตคงไม่มีใครจดบันทึก หากต้องถูกเรียกให้การหรือส่งมอบย้อนหลัง

    มีความเป็นไปได้สูงที่ทำเนียบขาวจะปฏิเสธคำร้องและอ้างเอกสิทธิ์ของประธานาธิบดี โดยโต้แย้งว่าไม่เคยมีประธานาธิบดีคนไหนต้องเปิดเผยถ้อยคำจากการสนทนาเป็นการส่วนตัว และผู้ช่วย เช่น นักแปล ก็ไม่ควรถูกบังคับให้เปิดเผยด้วยเช่นกัน
    ซาราห์ แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาว ปฏิเสธว่า เธอไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับข้อเรียกร้องนี้ และขอให้สอบถามที่กระทรวงการต่างประเทศ ส่วนเฮทเธอร์ นาเวิร์ด โฆษกกระทรวงก็บอกว่า ยังไม่มีคำร้องอย่างเป็นทางการเพื่อขอให้กรอสเข้าให้การ

    คอร์เกอร์กล่าวด้วยว่า ยังมีทางเลือกที่ดีกว่าคือ การไต่สวนไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศ ซึ่งอยู่ที่เฮลซิงกิกับทรัมป์ด้วย และมีความเป็นไปได้มากว่าทรัมป์จะสรุปเนื้อหาการเจรจาให้เขาฟัง

    ปอมเปโอมีกำหนดเข้าให้การต่อคณะกรรมาธิการชุดของคอร์เกอร์ ในวันที่ 25 กรกฎาคมนี้

    ลินซีย์ แกรห์ม ส.ว.รีพับลิกัน กล่าวว่า มีแนวโน้มที่เขาจะไม่สนับสนุนการเรียกล่ามมาให้การต่อคองเกรส สิ่งที่เขาอยากรู้จากปอมเปโอคือ ทรัมป์และปูตินได้ทำความตกลงอะไรกันไว้หรือไม่.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"